Giáo dục

Hai gương mặt vượt khó học giỏi

H’Lê Na Niê (dân tộc Ê-đê) và Lô Đức Mạnh (dân tộc Thái) là hai học sinh dân tộc thiểu số đoạt giải cao trong kỳ thi quốc gia, giành điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, vinh dự được Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp mặt và biểu dương.

H’Lê Na Niê.

Học để thoát nghèo

Gặp H’Lê Na Niê tại Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số (DTTS) xuất sắc, tiêu biểu năm 2016 tại Thủ đô Hà Nội, ấn tượng đầu tiên về cô gái này là ngoại hình rắn rỏi, da nâu, nụ cười duyên, dễ gần và luôn hồ hởi khi kể về văn hóa của dân tộc mình cho bạn bè ở những vùng khác.

H’Lê Na Niê (SN 1998) sinh ra trong một gia đình nghèo, bố mẹ là người Ê-đê ở buôn Mâp (thị trấn Ea Pôk, huyện Cư M’Gar, Đắk Lắk). Là con gái đầu trong gia đình có 4 anh em, bố mẹ quanh năm suốt tháng đầu tắt mặt tối làm lụng trên rẫy, H’Lê Na Niê từng có ý định bỏ học theo mẹ lên nương. Nhưng được thầy cô và bố mẹ động viên, H’Lê Na Niê quyết định đến trường tìm con chữ và cô học trò người đồng bào Ê-đê đã cố gắng vươn lên học giỏi để không phụ lòng bố mẹ, thầy cô.

Với thành tích đạt điểm cao vào đại học, đoạt giải khuyến khích quốc gia môn Ngữ văn lớp 12, H’Lê Na Niê chọn theo học ngành Sư phạm Văn (ĐH Sư phạm TPHCM). “Mình mong muốn được đứng trên lớp truyền dạy văn hóa cho con em đồng bào Ê-đê tại địa phương. Mình cất ước ao được nghiên cứu về văn hóa Ê-đê. Sau đó truyền dạy văn hóa, truyền thống, lịch sử của người Ê-đê cho các thế hệ sau. Văn hóa của người Ê-đê rất phong phú, người Ê-đê có chữ viết riêng nhưng nhiều người trẻ không biết viết, không biết về văn hóa của dân tộc mình”, H’Lê Na Niê chia sẻ.

Nhờ chịu khó tìm hiểu về văn hóa dân tộc mình, H’Lê Na Niê tự hào khoe có thể kể rành mạch sử thi Đam San, biết K’han (hát nối, hát vần), hát ru, viết thành thạo chữ viết của người Ê-đê… Ước mơ của H’Lê Na Niê sau khi học xong là trở về quê hương dạy học cho đồng bào dân tộc mình và cùng đồng bào áp dụng những kiến thức khoa học, kỹ thuật mới để phát triển kinh tế, góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng quê hương.

Lô Đức Mạnh.

Học Sử bằng đam mê

Lô Đức Mạnh (SN 1998) sinh ra tại huyện nghèo Quế Phong (Nghệ An), cách trung tâm tỉnh gần 200km đường bộ, điều kiện để học tập rất khó khăn. Lớn lên từ những thiếu thốn, Mạnh luôn học giỏi. Năm học 2013-2014, Mạnh đậu điểm thủ khoa đầu vào của lớp chuyên Sử trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An. Năm học 2015-2016, Mạnh tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử và giành giải Nhì.

Khi được hỏi về bí quyết học tập, đặc biệt môn Lịch sử, Mạnh chia sẻ: Bên cạnh việc chú ý nghe giảng, tìm hiểu qua các tài liệu và tự mình rút ra công thức riêng để có thể nhớ được nhiều sự kiện như ghép vào sinh nhật của bản thân, bạn bè, ngày lễ của đất nước…; phải đọc nhiều; xem các phim về lịch sử và tăng cường làm các đề thi. “Thực ra, môn Sử không quá khó nếu ta yêu và dành cho nó một sự quan tâm xứng đáng. Em nghĩ Lịch sử không phải là những gì đã qua, nó để lại nhiều bài học quý giá đối với hiện tại và trong tương lai. Em hy vọng rằng, mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ có sự hiểu biết đầy đủ và đúng về lịch sử dân tộc, trân trọng những thế hệ đã làm nên những trang sử chói lọi, vinh quang được trả bằng máu và nước mắt...”, Mạnh tâm sự.

Mạnh đang là học viên Học viện Cảnh sát nhân dân. “Mình sẽ cố gắng phấn đấu để thực hiện ước mơ của mình, cố gắng học tập, rèn luyện và tu dưỡng đạo đức, nghiệp vụ để trở thành người chiến sĩ công an được mọi người yêu quý và tin tưởng”, Mạnh nói.

Tháng 11, tại Lễ tuyên dương học sinh dân tộc thiểu số đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, đỗ thủ khoa và đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, Ê-đê H’Lê Na Niê, Lô Đức Mạnh là 2 trong gần 130 học sinh vinh dự được Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp mặt và biểu dương.

Tác giả bài viết: Quang Lộc

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP