Trong tỉnh

Hai doanh nghiệp tự ý san lấp đất lúa ở TP Vinh bị phạt 100 triệu đồng

Trước hành vi san lấp đất lúa tại xã Hưng Đông khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép của Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Vinh Thành và Công ty TNHH Hoàng Minh, UBND TP.Vinh ra quyết định xử phạt mỗi doanh nghiệp 50 triệu đồng.

Việc UBND TP.Vinh xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp có hành vi san lấp đất lúa được thể hiện tại các Quyết định số 5852a/QĐ-UBND; Quyết định số 5853a/QĐ-UBND ngày 5/9/2017.

Tại các quyết định này nêu rõ, hành vi vi phạm hành chính của các doanh nghiệp là “chuyển đổi mục đích đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép”. Với Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Vinh Thành đã đổ đất san lấp xong mặt bằng với diện tích 1,9ha. Còn Công ty TNHH Hoàng Minh đã đổ đất san lấp xong mặt bằng với diện tích 5.000 m2.

Khu vực đất lúa bị Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Vinh Thành đổ đất san lấp mặt bằng. Ảnh: Nhật Lân

Với hành vi vi phạm nêu trên, Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Vinh Thành và Công ty TNHH Hoàng Minh bị phạt tiền với mức phạt cho mỗi doanh nghiệp là 50 triệu đồng.

Về biện pháp khắc phục hậu quả, tại các quyết định, UBND TP. Vinh nêu rõ quan điểm: Xét thấy dự án đã có chủ trương của UBND tỉnh; các doanh nghiệp đã thỏa thuận chuyển nhượng sử dụng đất với các hộ gia đình có đất, UBND TP yêu cầu các công ty đình chỉ tuyệt đối việc đầu tư xây dựng cho đến khi hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, xây dựng, đất đai… theo quy định của Nhà nước. Trường hợp dự án bị UBND tỉnh từ chối thì buộc hai doanh nghiệp khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Đầu tháng 8/2017, từ thông tin qua đơn kiến nghị của người dân ở xã Hưng Đông, Báo Nghệ An đã xác minh làm rõ tại địa bàn xã Hưng Đông có tình trạng doanh nghiệp tự ý san lấp hàng chục nghìn m2 đất 2 lúa. Ngày 17/8/2017, Báo Nghệ An đã đăng tải bài viết “Xử lý nghiêm việc san lấp hàng chục ngàn m2 đất lúa ở Hưng Đông”.

Tác giả: Nhật Lân

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP