Nhân ái

Hai con thơ quay quắt trong đói khát khi mẹ lâm trọng bệnh

Khối u chèn ép não khiến người mẹ bị liệt nửa cơ thể nên nếu không được phẫu thuật chị sẽ vĩnh viễn xa lìa cuộc sống. Ở quê, hai đứa con thơ không chỉ quay quắt nỗi nhớ mong mẹ mà còn phải sống trong cảnh đói khát, bệnh không được chữa trị.

“Chừng nào mẹ về với chị em con?”

Gần 3 tuần kể từ khi chị Ngô Thị Năm (31 tuổi, ngụ tại An Giang) nhập viện cũng là khoảng thời gian hai đứa con thơ (bé gái Minh Thư 5 tuổi, bé trai Minh Nhật 1 tuổi) thiếu đi hơi ấm của người mẹ. Nằm trên giường bệnh với cánh tay phải đã bị liệt hoàn toàn, mỗi lần nhắc đến con, chị lại đưa cánh tay trái vụng về gạt đi hai hàng nước mắt, cố vùi nỗi nhớ thương đang cồn cào, nhói buốt.

Chị Năm khóc lặng, vụng về gạt nước mắt khi nhắc đến con thơ

“Khi em còn khỏe, miếng ăn giấc ngủ của con thường ngày em chăm sóc. Niềm vui sau mỗi buổi đi làm cực nhọc trở về nhà của hai vợ chồng là được nghe tiếng cười giòn tan của các con. Từ ngày em vào viện, mỗi buổi tối cả hai đứa đều kêu khóc gọi mẹ, mặc cho bà ngoại cố sức vỗ về. Những lúc liên lạc với gia đình, qua điện thoại bé lớn lại gặng hỏi “Chừng nào mẹ về với chị em con?” Chẳng biết em có còn cơ hội được ôm các con vào lòng hay sẽ để lại chúng côi cút trên đường đời” – giọng chị Năm đứt quãng theo những tiếng nấc nghẹn.

Sau khi đứa con thứ 2 chào đời, chị Năm có biểu hiện bị đau đầu từng cơn, nhưng gia cảnh khó khăn nên chị chỉ ra tiệm thuốc tây nói bệnh rồi lấy thuốc uống, không dám đến bệnh viện. Nhiều tháng uống thuốc tình trạng bệnh vẫn không thuyên giảm, chị cố giấu chồng vì sợ anh lo lắng. Những gần đây, cánh tay phải của chị bắt đầu yếu dần, những cơn đau đầu ngày càng dồn dập với mức độ dữ dội hơn.

Cánh tay phải của chị đã bị liệt hoàn toàn do u não chèn ép hệ thần kinh

Nghe chị Năm thành thật chia sẻ về chuỗi ngày chịu đựng bệnh tật hành hạ, anh Đặng Minh Thành (39 tuổi) chỉ biết ôm vợ vào lòng, nước mắt lưng tròng. “Tôi cố gắng làm việc nhiều hơn, ai kêu gì cũng đi bất kề giờ nào với hy vọng kiếm được nhiều tiền để đưa vợ đến bệnh viện. Nhưng tiền bạc tích cóp mới chỉ được gần 1 triệu thì vợ đã sốt cao, co giật, tay phải không còn cử động được. Tôi đưa Năm đến bệnh viện tỉnh, kiểm tra xong bác sĩ chuyển thẳng lên Chợ Rẫy”.

Nếu không được mổ sớm, bệnh nhân sẽ tử vong

Qua trao đổi với BS Lê Trần Minh Sử, khoa Ngoại Thần kinh, bệnh viện Chợ Rẫy (người trực tiếp điều trị cho chị Năm) được biết: Bệnh nhân Năm bị u sao bào trán trái, đây là dạng u nguyên phát, khả năng là ác tính. Khối u không được phát hiện, can thiệp sớm nên đã phát triển lớn, chèn ép hệ thần kinh khiến bệnh nhân bị liệt nửa người bên phải. Chúng tôi đã có chỉ định phẫu thuật bóc tách khối u, tuy nhiên hiện hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên chưa đủ điều kiện đáp ứng cho cuộc mổ. Nếu không được phẫu thuật sớm, người bệnh sẽ bị phù não dẫn tới tử vong.

Hai đứa con thơ đang đối mặt với nguy cơ mất mẹ

Chị Năm không có bảo hiểm y tế, chi phí cho cuộc mổ tốn khoảng hơn 30 triệu đồng, ngoài ra còn các khoản cần chi trả trong quá trình hậu phẫu, ước tính cũng tiêu tốn thêm vài chục triệu đồng nữa. Sau phẫu thuật, các bác sĩ sẽ tiến hành sinh thiết bệnh phẩm, nếu khối u là ác tính, chị sẽ phải bước vào liệu trình điều trị ung thư theo phác đồ với chi phí được dự báo là rất lớn.

Gia đình nội ngoại mỗi bên gần 10 anh chị em nhưng ai cũng nghèo khó, mỗi người chỉ giúp được vài trăm nghìn đồng. Để cứu vợ, anh Thành đã cầm cố tài sản duy nhất là chiếc xe gắn máy (phương tiện để hai vợ chồng đi làm mướn) được 5 triệu đồng. Đất đai, ruộng vườn không có, đến gian nhà che mưa tránh nắng họ cũng phải ở nhờ nhà của người cô vừa quá cố bên gia đình vợ. Dù anh Thành đã cố năn nỉ nhưng chẳng ai dám cho anh vay mượn. Hiện anh mới chỉ đóng tạm ứng được hơn 10 triệu đồng, món tiền nhỏ ấy đang hụt dần từng ngày theo sự sống của chị Năm.

Sữa dần cạn, hai đứa cháu lại vừa mắc bệnh nhưng ông bà không có điều kiện chạy chữa

Trong lúc vợ nguy nan thì hai đứa con nhỏ ở quê cũng đổ bệnh, bé gái Minh Thư đã ho, sốt nhiều ngày nhưng chưa khỏi lại đến lượt cậu em Minh Nhật sốt cao. Sữa của cháu dần cạn, có bao nhiêu tiền đã vét sạch để gửi lên lo viện phí cho con nên khi cháu bị bệnh, vợ chồng ông Ngô Văn Thọ chỉ biết đắp khăn ướt, lau người hạ sốt và cầu trời cho chúng chỉ bị cảm sốt bình thường.
Anh Thành đang cầu mong phép mầu sẽ đến với vợ mình

Chia sẻ về hoàn cảnh của chị Năm, ông Đỗ Thanh Lam, Phó trưởng ấp Mỹ Hưng, xã Mỹ Phú, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang cho hay: “Gia đình cô Năm thuộc diện khó khăn tại địa phương nay không may mắc bệnh hiểm nghèo. Địa phương rất mong cộng đồng thương tình giúp đỡ để cô Năm qua được bệnh tật, giữ lại mẹ cho hai đứa cháu còn quá nhỏ”.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Anh Đặng Minh Thành (chồng chị Ngô Thị Năm) khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM

Điện thoại: 0946600404

Hoặc: ông Ngô Văn Thọ (bố chị Ngô Thị Năm) tổ 8, ấp Mỹ Hưng, xã Mỹ Phú, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang

Tác giả: Vân Sơn
Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP