Pháp luật

Hai chủ hụi bỏ trốn, hàng trăm người trở thành con nợ

Hàng trăm người dân tại xã Hòa Lộc và Thạnh Ngãi, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre đã có đơn cầu cứu cơ quan chức năng khi 2 chủ hụi bỗng dưng vỡ hụi.

Tại xã Hòa Lộc hàng chục hụi viên mất ăn, mất ngủ thậm chí ngất xỉu khi hay tin chủ hụi Nguyễn Thị Kim Anh (38 tuổi, ngụ ấp Hưng Long, xã Hòa Lộc) tuyên bố vỡ hụi và cùng chồng bỏ trốn khỏi địa phương. Bà Đỗ Thị Thành (56 tuổi, ngụ ấp Hòa Thuận I, xã Hòa Lộc) cho biết, 2 vợ chồng bà sống chủ yếu bằng số tiền tích lũy từ quán cà phê. Hơn một năm trước, bà Kim Anh lấy chồng và về sống với mẹ ruột ở tại địa phương.

“Thấy cô Kim Anh cũng hiền tính, nên khi cô ta rủ chơi hụi tôi tham gia 7 chân hụi từ 1 triệu đến 5 triệu với tổng số tiền là 120 triệu đồng. Vợ chồng tôi chơi hụi với mong muốn tích góp, kiếm ít lời để dưỡng già nên toàn nuôi hụi sống, để hốt cuối cùng. Tự nhiên, hồi đầu tháng bà Kim Anh nói hết tiền để chi trả cho hụi viên và cùng chồng trốn mất biệt khỏi địa phương”.

Theo các hụi viên, thời điểm mà bà con bị giật tiền là các dây hụi chỉ còn đóng vài lần nữa là đến hạn hốt. Trong số những người góp hụi cho bà Kim Anh có người thuộc diện nghèo khó, vay nợ và thậm chí gom tiền học bổng của con để tham gia. Số tiền hụi viên bị giật thấp nhất là 10 triệu đồng, còn nhiều lên đến cả tỷ đồng.

Không chỉ lấy tiền dành dụm chơi hụi nhiều người còn đi vay tiền tham gia. Bà Trần Thị Hoa (66 tuổi) là trường hợp điển hình. Bà Hoa làm nghề chở nước đá và nuôi heo, với mong muốn sớm xóa nợ trước đó, bà Hoa thế chấp sổ đỏ 200 triệu đồng vừa để mua thức ăn cho heo, số còn lại chơi hụi chỗ bà Kim Anh để có dư trả nợ.

“Nhiều dây hụi của tôi đến đợt hốt nhưng tôi góp lại để đến Tết sẽ lấy ra trả ngân hàng, thức ăn, nào ngờ giờ bị giật sạch. Giờ đây các khoản nợ, tiền thức ăn không biết lấy đâu ra trả”, bà Hoa khóc ròng.

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, trước khi vỡ hụi, bà Kim Anh còn cố tình giảm giá phần hụi. Thay gì đóng 300.000đ/phần, hụi viên chỉ cần đóng 130.000đ. Do vậy, chỉ trong thời gian ngắn rất nhiều người đóng số tiền lớn, rồi sập bẫy không hay.

“Trong thời gian bỏ đi khỏi địa phương, có lần bà Kim Anh gọi về cho hụi viên bảo là mình bị bắt cóc và đưa máy cho giọng một người đàn ông nói là cần tiền chuộc 800 triệu đồng và từ đó đến nay thì mất liên lạc”, bà Đoàn Thị Bích Đào (hụi viên) cho biết.

Người dân tham gia chơi hụi tại xã Hòa Lộc, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre trình bày với PV.

Ông Nguyễn Nhật Bằng, cán bộ tư pháp xã Hòa Lộc – người trực tiếp nhận đơn thư của bà con hụi viên tố giác bà Kim Anh cho biết, đến thời điểm này địa phương đã nhận được đơn tố cáo của 32 hụi viên, với số tiền trên 4,2 tỷ đồng (200 phần hụi).

“Ngày 6-10 vừa qua, sau khi nhận được trình báo của các hụi viên, địa phương liên lạc và vận động bà Kim Anh trở về giải quyết. Khi đó bà này hứa sẽ trả hụi chứ không bỏ trốn, nào ngờ đến ngày 12-10 bà cùng chồng rời khỏi địa phương”, ông Bằng cho biết.

Còn tại xã Thạnh Ngãi, Cơ quan CSĐT Công an huyện Mỏ Cày Bắc đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ bà Đặng Thị Y. (52 tuổi, ngụ ấp Gia Thạnh, xã Thạnh Ngãi) tuyên bố vỡ hụi, bỏ trốn khiến hàng trăm người dân gửi đơn cầu cứu.

Đến thời điểm hiện tại, cơ quan Công an đã tiếp nhận 187 đơn của các hụi viên, chủ yếu ở địa bàn và một số huyện lân cận. Được vận đồng bà này trở về và bước đầu khai nhận là chủ của 45 dây hụi, có khoảng 350 hụi viên tham gia với tổng số tiền mất khả năng chi trả là 15 tỷ đồng.

Theo điều tra, bà Y. làm chủ hụi từ năm 1998. Bà Y. khai nhận lý do vỡ hụi do nhiều hụi viên sau khi hốt hụi không đóng hụi chết cũng như lên TP Hồ Chí Minh là để trị bệnh, không dám về nhà vì… sợ chủ nợ hành hung. Được biết, hầu hết nạn nhân của bà Y. là người buôn bán nhỏ, vé số, nông dân, các bộ viên chức bị giật số tiền từ 100 triệu cho đến hơn 1 tỷ đồng.

Nhiều nạn nhân cho biết, bà Y điều hành hàng trăm dây hụi, mỗi dây có từ 12 – 20 hụi viên với đóng góp là 2 – 3 triệu đồng/phần. Trước đó, bà này tổ chức khui hụi, giao tiền cho hụi viên rất đàng hoàng. Tuy nhiên trước thời điểm vỡ hụi gần 1 năm, bà Y. sử dụng “chiêu” bỏ hụi dùm, nói các hụi viên bận việc ở nhà chỉ thông báo số tiền bỏ hụi qua điện thoại. Sau khi khui hụi, bà Y. báo tin có người đã hốt nhưng thực chất tự hốt tiền.

Ngoài khui hụi và hốt hụi, bà Y. còn dùng thủ đoạn dụ nạn nhân mua hụi để khỏi phải giao tiền hốt hụi cho hụi viên. Sau khi bà Y. bỏ trốn, các hụi viên kéo đến mới biết căn nhà và đất cả chục ngàn mét vuông trồng dừa đã thế chấp ngân hàng.

Tác giả: Trần Lĩnh

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

  Từ khóa: chủ hụi ,bỏ trốn ,con nợ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP