Số hóa

Hacker rao bán 120 triệu thông tin tài khoản Facebook, bao gồm nhiều tin nhắn cá nhân

Thông tin về vụ việc này vừa được BBC phát đi và Facebook cũng đã chính thức đưa ra phản hồi của mình.

Hacker đã lấy trộm được tin nhắn riêng tư trên Facebook của hơn 81.000 tài khoản, một điều tra của BBC tiết lộ. Hacker thậm chú còn rao báo quyền truy cập vào tài khoản của nhiều tài khoản với giá chỉ 10 cents (0,1 USD) cho mỗi tài khoản.

BBC cho biết họ đã bắt gặp những quảng cáo như vậy từ tháng 9 với nội dung: “Chúng tôi bán các thông tin cá nhân của người dùng Facebook. Kho dữ liệu của chúng tôi bao gồm 120 triệu tài khoản.” Công ty bảo mật số Digital Shadows thực hiện điều trang quảng cáo nói trên và cho biết hơn 81.000 tài khoản được lấy làm mẫu có chứa các tin nhắn riêng tư.

2018 không phải một năm suôn sẻ của Facebook khi những lùm xùm liên quan đến bảo mật của mạng xã hội lớn nhất hành tinh liên tục bị phanh phui.

Digital Shadows cũng xác nhận rằng các thông tin như số tài khoản hay số điện thoại từ 176.000 tài khoản khác cũng được công bố. Tuy nhiên không loại trừ khả năng hacker có được các thông tin này bằng cách “quét” thông thường bởi chủ tài khoản đã không ẩn nó. BBC tin rằng dù vậy thì con số 120 triệu tài khoản mà hacker đưa ra là một sự phóng đại.

Phần đa người dùng bị ảnh hưởng lần này được cho là đang sống ở Ukraine và Nga. Dù vậy, cũng có những người dùng bị ảnh hưởng đến từ Anh, Mỹ và Brazil. Đáng chú ý, BBC Nga đã liên hệ với 5 người dùng Nga bị ảnh hưởng và họ xác nhận rằng những tin nhắn riêng tư bị rò rỉ chính là của họ. Nội dung các tin nhắn này bao gồm ảnh chụp trong kì nghỉ, phàn nàn về con rể và một cuộc hội thoại riêng tư giữa hai người đang yêu nhau.

Hacker khẳng định có trong tay 120 triệu thông tin tài khoản nhưng BBC cho rằng đây là một sự phóng đại.

Về phần mình, Facebook khẳng định những tin nhắn bị rò rỉ không đến từ một lỗ hổng bảo mật của mạng xã hội này mà là do một phần mở rộng (extension) cho trình duyệt độc hại.

“Dựa trên điều tra của chúng tôi đến lúc này, chúng tôi tin rằng thông tin đã được thu thập thông qua một phần mở rộng trình duyệt độc hại,” nhân sự cấp cao Guy Rosen của Facebook chia sẻ với trang Business Insider.

“Chúng tôi đã liên hệ với các đơn vị phát triển trình duyệt để đảm bảo ứng dụng độc hại này không còn được cho phép tải về từ cửa hàng của họ và để chia sẻ các thông tin giúp phát hiện ra những trình mở rộng khác có liên quan. Chúng tôi đã liên hệ với các cơ quan pháp luật và làm việc với giới chức địa phương để gỡ bỏ website chia sẻ thông tin tài khoản người dùng Facebook. Chúng tôi khuyến cáo người dùng kiểm tra các phần mở rộng trình duyệt mình đã cài và loại bỏ toàn bộ những đối tượng mình không hoàn toàn tin tưởng. Trong khi tiếp tục điều tra, chúng tôi sẽ củng cố tính bảo mật của người dùng hết sức,” Facebook cho biết.

Tác giả: Lê Nam Khánh

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP