Pháp luật

Hacker Facebook lừa hàng trăm triệu đồng từ người Việt ở nước ngoài

Sau khi hack được Facebook của cháu Vân, những kẻ lừa đảo mạo danh cháu Vân lừa bà Thuỷ (mẹ Vân, đang ở Nhật Bản) chuyển số tiền 50 triệu đồng vào số tài khoản của chúng…

Ngày 17-1, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, tội phạm sử dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Ninh Bình để lừa đảo chiếm đoạt tài sản có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và giá trị tài sản bị chiếm đoạt.

Cơ quan Công an lấy lời khai của đối tượng Nguyễn Đức Khang và Lê Phú Đông

Thủ đoạn của đối tượng là sử dụng kỹ thuật chiếm đoạt (hack) tài khoản Facebook, mạo danh chủ tài khoản để nhắn tin lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người thân, bạn bè chủ tài khoản đó.

Qua công tác điều tra bước đầu xác định đối tượng hiện nay đã sử dụng phương thức, “kịch bản” mới để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tập trung những người bị hại có người thân ở nước ngoài.

Sau khi tiếp nhận trình báo của những người bị hại, Phòng Cảnh sát hình sự đã báo cáo Ban giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình xác lập chuyên án đấu tranh. Qúa trình điều tra làm rõ, chủ các số tài khoản nhận tiền của những người bị hại cũng bị đối tượng “hack” Facebook của người thân nhờ mở tài khoản có dịch vụ Internet bankinh chuyển cho đối tượng.

Trung tá Tống Như Sơn, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự cho biết, quá trình điều tra gặp nhiều khó khăn khi đối tượng ở tỉnh khác, để tránh bị cơ quan Công an phát hiện ngay sau khi nhận được số thẻ điện nạp tiền điện thoại và tiền do người bị hại chuyển đến, đối tượng sử dụng dịch vụ Internet Banking chuyển đến nhiều tài khoản game online khác nhau, được lập bằng thông tin giả.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Ninh Bình đã cử 3 tổ công tác đi các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế để rà soát, truy tìm đối tượng.

Đến ngày 16-1, Phòng Cảnh sát hình sự đã bắt giữ 2 đối tượng là Lê Phú Đông (SN 1995) và Nguyễn Đức Khang (24 tuổi), cùng trú tại xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Tại cơ quan điều tra, Đông và Khang khai nhận, để có tiền tiêu xài, các đối tượng thuê nhà nghỉ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, sử dụng Facebook vào Hội người Việt Nam ở Nhật (có nhiều người tham gia).

Sau đó, bọn chúng vào xem thông tin cá nhân, rò các mật khẩu mà những người sử dụng facebook để mật khẩu đơn giản, dễ tìm. Theo đấy, cứ khoảng mấy chục facebook bọn chúng mở được tài khoản của bị hại, đơn cử như facebook của Nguyễn Thị Vân (hiện đang lao động tại Nhật bản).

Ngày 8-1, Đông và Khang nhắn tin của Facebook cho mẹ Vân là bà Nguyễn Thị Thuỷ, trú tại xã Phú Long, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.

Bọn chúng mạo danh cháu Vân thông tin: Do đã mua tiền Yên Nhật của bạn ở Nhật Bản, hiện gia đình bạn có bố ở Việt Nam đang cấp cứu nên cần tiền và nói bà Thuỷ chuyển số tiền 50 triệu đồng đồng vào số tài khoản ở Việt Nam. Số tài khoản này do các đối tượng tự tạo và nhắn cho bà Thủy gửi tiền…

Tin tưởng tin nhắn của con gái nên bà Thuỷ đã đến ngân hàng Chi nhánh Agribank chuyển tiền. Chiều tối cùng ngày, bà Thuỷ điện thoại cho con gái, thì cháu Vân cho biết đã bị mất tài khoản Facebook và không nhắn tin cho bà Thuỷ chuyển tiền.

Cùng với thủ đoạn tương tự như trên, ngày 10-1, hai đối tượng đã “hack” Facebook của cháu NguyễnThị Duyên hiện đang lao động tại Nhật Bản để giả danh cháu Duyên nhắn tin lừa đảo chiếm đoạt của mẹ cháu Duyên là bà Nguyễn Thị Liên, trú tại phố Đẩu Long, phường Tân Thành, TP Ninh Bình số tiền 70 triệu đồng.

Mở rộng điều tra, Lê Phú Đông và Nguyễn Đức Khang còn khai nhận trong thời gian từ ngày 8 đến ngày 15-1, bọn chúng đã gây ra 6 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn nêu trên của các bị hại trên các địa bàn Hà Tĩnh, Ninh Bình, Hải Dương với tổng số tiền trên 400 triệu đồng.

Hiện vụ việc Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Ninh Bình đang tiếp tục điều tra, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Tác giả: M.Hiền – Uyên Thắng

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP