Số hóa

Hacker đang tấn công BKAV là ai?

Qua các bình luận, nhiều người đặt nghi vấn hacker tấn công BKAV là người Việt; thậm chí, có nguồn tin cho rằng đây là người Việt đang sinh sống ở nước ngoài.

Ngày 4/8, trên diễn đàn R*forums, một tài khoản có tên "chunxong" bất ngờ tuyên bố đã xâm nhập thành công vào máy chủ của công ty an ninh mạng BKAV và lấy cắp mã nguồn các sản phẩm của công ty này, bao gồm mã nguồn gói phần mềm bảo mật BKAV Pro, phần mềm bảo mật di động BKAV Mobile…

Sự việc trên liên tục có những diễn biến bất ngờ, nhận được rất nhiều sự quan tâm từ người dùng Internet tại Việt Nam. Thậm chí, bài viết của "chunxong" đã nhanh chóng trở thành một trong những chủ đề thu hút nhất trên diễn đàn dành riêng cho các hacker, với gần 400.000 lượt xem cùng hơn 300 lượt trao đổi chỉ trong một tuần. Điều đó khiến cho không ít người cảm thấy tò mò về danh tính của hacker này.

Thông tin chi tiết về bảng "báo giá" mà hacker đưa ra.

Trong một số bình luận gần đây, hacker này viết rằng: "I'm feeling bad for my Vietnam country for being affected...". Có thể thấy, trong quá trình trao đổi, người này đã sử dụng cụm từ "my Vietnam country", điều đó khiến cho nhiều người đặt ra nghi vấn rằng liệu đây có phải một người Việt Nam. Thậm chí, một số nguồn tin còn khẳng định "chunxong" là người Việt Nam và đang sinh sống tại nước ngoài.

Tài khoản "chunxong" cũng liên tục khẳng định bản thân không phải nhân viên cũ của BKAV và cũng chưa từng làm việc với công ty này. Thậm chí, để chứng minh toàn bộ dữ liệu mà bản thân đang nắm giữ là thật, hacker này còn tuyên bố sẽ phát trực tiếp quá trình tấn công vào mạng nội bộ của BKAV trong tuần tới.

"Thật khó để khiến mọi người tin vào những điều trên, tôi sẽ cần phải làm thứ gì đó khó hơn. Vào thứ Tư tuần tới (ngày 18/8), tôi sẽ phát trực tiếp quá trình tấn công vào mạng nội bộ của BKAV, các bạn hãy cùng chờ xem. Kênh phát sóng sẽ được cập nhật khi luồng trực tiếp bắt đầu", hacker này tuyên bố.

Khi nhận được câu hỏi "Việc thông báo trước lịch như vậy, nếu BKAV tắt server để tránh bị tấn công thì sao?", hacker này trả lời: "Đó là một thử thách, liệu một công ty có lo lắng về hacker đơn lẻ như tôi không? Hãy xem cách mà họ ứng phó".

Đến nay, tổng cộng số dữ liệu mà người này rao bán được "hét giá" lên tới 320.000 USD (tương đương 7,3 tỷ đồng). Thậm chí, những ai muốn sở hữu độc quyền dữ liệu của BKAV sẽ phải chi trả số tiền gấp đôi so với mức "báo giá" trên. Người mua sẽ phải giao dịch thông qua đồng tiền điện tử XMR (Monero).

Về phía BKAV, đại diện công ty xác nhận rằng mã nguồn do "chunxong" đăng tải chính là mã nguồn một số mô-đun thành phần trong các sản phẩm của công ty, nhưng đây là những mô-đun cũ, không gây ảnh hưởng đến khách hàng cũng như các sản phẩm hiện tại của công ty.

BKAV cho biết, các dữ liệu này đã từng bị rò rỉ từ cách đây hơn một năm, từ một nhân viên cũ đã nghỉ việc, nhưng không rõ vì lý do gì đến thời điểm này mới bị phát tán lên Internet.

Hacker tuyên bố sẽ livestream quá trình tấn công mạng nội bộ của BKAV vào ngày 18/8 tới.

Tối 8/8, tài khoản "chunxong" tiếp tục đăng tải một số ảnh chụp màn hình với nội dung được cho là cuộc hội thoại của các quản lý từ BKAV. Bên cạnh đó, người này cũng khẳng định rằng những dữ liệu mà bản thân sở hữu hoàn toàn là dữ liệu mới, không phải dữ liệu cũ như tuyên bố trước đó của BKAV.

Phản hồi về sự việc lộ tin nhắn nội bộ, thông qua fanpage WhiteHat (diễn đàn bảo mật do BKAV hậu thuẫn), BKAV cho biết những tin nhắn này bị lộ bởi nhân viên cũ của công ty.

"Vụ việc này vẫn do nhân viên cũ đã nói, ngoài mã nguồn cũ, trong thời gian còn làm việc, nhân viên này đã thu thập thông tin đăng nhập mạng chat nội bộ, dùng nó để chụp ảnh các đoạn chat nội bộ gần đây. Lộ lọt thông tin từ nhân viên cũ luôn là vấn đề của mọi tổ chức, các vụ việc tương tự cũng đã xảy ra trên thế giới. Điều này có thể xảy ra với mọi tổ chức và chúng ta luôn phải sẵn sàng với những vấn đề như vậy. Về phía người vi phạm, họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật", WhiteHat cho biết.

Tác giả: Thế Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP