Kinh tế

HABECO chấm dứt hợp đồng, hàng trăm thương binh nặng lao đao

Trong những năm qua HTX Thương binh nặng 27-7 có hợp tác với HABECO trong việc tiêu thụ bã bia, tạo công ăn việc làm cho nhiều thương binh nặng...

Tòa soạn Pháp luật Plus – Báo Pháp luật Việt Nam nhận được đơn kiến nghị của Hợp tác xã (HTX) Thương binh nặng 27-7 về việc bị phía đối tác là Công ty Cổ phần Bia-Rượu- Nước giải khát Hà Nội (HABECO) đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn gây thiệt hại lớn cho HTX. Đồng thời ảnh hưởng đến đời sống của hàng trăm thương binh nặng.

Đơn kiến nghị của HTX thương binh nặng 27-7.

Theo đó, trong những năm qua HTX Thương binh nặng 27-7 có hợp tác với HABECO trong việc tiêu thụ bã bia, tạo công ăn việc làm cho nhiều thương binh nặng. Qua đó cũng giải quyết được những vấn đề về môi trường cho phía HABECO.

Tuy nhiên, thời gian gần đây phía HABICO liên tục thay đổi phương thức hợp tác nên đã gây nhiều khó khăn cho HTX Thương binh nặng 27-7. Cụ thể từ đầu năm 2018, lịch sản xuất của HABECO không ổn định khiến lượng bã bia tăng đột biến từ 100 tấn lên 300 tấn một ngày mà không báo trước, do đó dẫn đến khó khăn cho việc vận chuyển cũng như tiêu thụ lượng bã dư thừa. Hậu quả là số lượng bã dư thừa HTX Thương binh nặng 27-7 phải chi kinh phí rất lớn để tiêu hủy tránh gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 16/12/2019, HABECO gửi công văn số 1370/HABECO-VP cho HTX Thương binh nặng 27-7 đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không thông báo lý do. Việc này đã gây bức xúc, ảnh hưởng lớn tới quyền và lợi ích chính đáng của hàng trăm thương binh nặng đang làm việc tại HTX.

Thông báo của HABECO gửi đến HTX thương binh nặng 27-7.

Sau đó, phía HABECO đã có lịch hẹn với HTX Thương binh nặng 27-7 làm việc lúc 10h ngày 19/12, để giải quyết các vấn đề liên quan nên nhiều thương binh nặng của HTX đã đến trụ sở của HABCO tại 183 Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) dẫn đến tình trạng tắc đường cục bộ một thời gian ngắn. Do đó phía HABECO lùi lịch làm việc đến 15h cùng ngày. Tuy nhiên đến tối cùng ngày HABECO vẫn chưa có động thái nào trong việc trao đổi với HTX Thượng binh nặng 27-7 dẫn đến việc nhiều thương binh vẫn túc trực trước cổng HABECO gây ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến đường Hoàng Hoa Thám.

Ngay sau đó HABECO đã có thông báo cho biết do phương thức sản xuất cho ra loại bã bia ướt như hiện tại HABECO đang sử dụng đã không còn phù hợp. HABECO đã đầu tư, áp dụng công nghệ mới cho ra loại bã bia khô, thân thiện với môi trường, do vậy doanh nghiệp này sẽ không thể tiếp tục cung cấp phế phẩm bã bia ướt cho HTX Thương binh nặng 27/7.

Căn cứ Hợp đồng mua bán số 01B/Habeco-HTX27/7 ngày 04 /01/2019 giữa HABECO và HTX Thương binh nặng 27/7. Tại khoản 11.1 Điều 11 của Hợp đồng quy định rõ: Hợp đồng này có hiệu lực từ ngày 1/1/2019 đến hết ngày 31/12/2019.

Dựa trên tính pháp lý của Hợp đồng, HABECO đã thực hiện nghiêm túc các điều khoản được quy định tại Hợp đồng khi chấm dứt hợp tác với HTX Thương binh nặng 27/7 theo đúng thời hạn.

Tuy nhiên phản ánh với Pháp luật Plus, ông Nguyễn Đức Tuấn Chủ nhiệm HTX thương binh nặng 27/7 cho biết, theo điều khoản của hợp đồng về việc đơn phương chấm dứt HĐ đồng trước thời hạn thì bên yêu cầu phải thông báo bằng văn bản trước 30 ngày nhưng mãi tới ngày 16/12 phía HABECO mới có văn bản thông báo cho HTX.

Thiết nghĩ, để không gây ảnh hưởng tới quyền lợi của cả HABICO và HTX Thương binh nặng 27-7. Hai đơn vị cần sớm thảo luận giải quyết vấn đề, ổn định việc sản xuất kinh doanh cũng như tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP