Thế giới

Hạ viện Mỹ kiện Tổng thống Donald Trump

Hạ viện Mỹ đã kiện Tổng thống Trump vì tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm xây dựng một bức tường ở biên giới phía nam nước này.

Trong đơn kiện trình lên một toà án liên bang ở Washington DC ngày 5/4, đảng Dân chủ - kiểm soát Hạ viện, cáo buộc tuyên bố của người đứng đầu Nhà Trắng là trái với hiến pháp.

Theo đó, việc ông Trump phân bổ ngân sách liên bang từ các nguồn khác để xây dựng một bức tường tại biên giới Mỹ - Mexico sau khi Quốc hội chỉ đồng ý cấp 1,375 tỷ USD cho an ninh biên giới là vi phạm quyền lực hiến pháp của Quốc hội.

Theo The Hill, trong đơn kiện có đoạn: “Hạ viện chưa từng chứng kiến một trường hợp nào trong lịch sử Mỹ, khi một Tổng thống tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để có tiền sau khi không có được sự chấp thuận của Quốc hội trong vấn đề ngân sách”.

Đơn kiện được đệ trình cùng ngày Tổng thống Donald Trump tới California để kiểm tra một đoạn của bức tường được dựng lên giữa biên giới Mỹ và Mexico.

Hồi tháng 2, ông Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để chuyển hướng ngân sách quốc gia nhằm xây dựng một bức tường biên giới sau khi Quốc hội từ chối cung cấp số tiền mà ông đề nghị.

Bế tắc về vấn đề này đã dẫn tới việc chính phủ Mỹ phải ngừng hoạt động một phần trong 35 ngày – lâu nhất trong lịch sử Mỹ.

Tác giả: Hoài Linh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP