Trong nước

Hà Tĩnh: Vụ xóm trưởng nhận nhiều quà cứu trợ - "4 suất cho 2 vợ chồng và 2 con tôi"

“Đây là đoàn từ thiện họ về trao nhưng không qua chính quyền, có người nhờ tôi lập danh sách. Trong quá trình lập thì có nhiều người đến xin nên tôi thương tình cho họ vào danh sách được nhận. Còn gia đình tôi có 4 suất gồm hai vợ chồng tôi và hai đứa con của tôi...”, xóm trưởng nhận 4 suất quà cứu trợ lý giải.

Hà Tĩnh: Hộ nghèo không có quà cứu trợ, xóm trưởng nhận hẳn... 4 suất?

Người dân phản ánh danh sách nhận quà có nhiều vấn đề

Chiều ngày 14/11, PV Dân trí tiếp tục có buổi làm việc với Xóm trưởng xóm 3 (xã Hương Đô, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) và Nhóm từ thiện Thiện Tâm Hương Khê.

Ông Nguyễn Trai, Xóm trưởng xóm 3, thừa nhận sự việc trên là sai hoàn toàn và cho biết đã thu lại số suất quà trao sai để nộp lại cho nhóm từ thiện.

“Đây là đoàn từ thiện họ về trao nhưng không qua chính quyền, có người nhờ tôi lập danh sách. Trong quá trình lập thì có nhiều người đến xin nên tôi thương tình cho họ vào danh sách được nhận. Còn gia đình tôi có 4 suất gồm hai vợ chồng tôi và hai đứa con của tôi. Các con đã tách khẩu nhưng vẫn chung sống trong gia đình tôi nên tôi cũng có cho các con vào diện được nhận quà”, ông Trai lý giải.

Liên quan đến việc lập danh sách nhận quà, lúc đầu ông Trai khẳng định, trong số 50 suất quà thì ông chỉ lập danh sách 32 suất (16 hộ vì nhiều người có quan hệ vợ chồng), còn 18 suất ông không hề hay biết (?).

Tuy nhiên, sau khi PV làm việc với các bên liên quan, ông Trai lại gọi điện cho biết ngoài 32 suất do ông lập, ông còn nhờ một người tên Phương (Trần Đình Phương, trú tại xóm 3) lập thêm 18 suất.

Việc thu lại 300 nghìn đồng/mối suất quà cứu trợ của dân, ông Trai cho rằng đó là do người dân... tự nguyện. “Sau khi phát hiện ra việc phát quà sai, tôi đã thu lại mỗi hộ một suất, tức là 500 nghìn đồng, còn 100 nghìn đồng là dân họ tự nguyện cho thêm”, ông Trai bao biện.


Ông Trai cho biết trong quá trình lập danh sách, có nhiều người đến xin nên ông đã "thương tình" cho tên họ vào. Điều lạ là hầu hết các đối tượng nhận quà là các cặp vợ chồng.

Ông Trai nói sau khi báo chí phát hiện sai trái, ông mới thu lại tiền của dân. Tuy nhiên, một hộ gia đình thuộc diện được nhận quà cho biết là đã bị ông Trai thu lại ngay sau khi nhận tiền. "Cái này là do họ thỏa thuận trước rồi, đồng ý thì họ mới cho phiếu nhận quà", một người nhận quà cho biết.

Việc các gia đình được nhận quà đều thuộc diện khá giả, ông Trai nói trong thôn thì các hộ đều... khá giả như nhau (!?).

Làm việc với PV Dân trí, anh Phan Thanh Trầm, Trưởng nhóm từ thiện Thiên Tâm Hương Khê, khẳng định anh không hề hay biết những nhập nhèm nói trên.

“Sau khi báo chí phản ánh, nhóm đã làm việc với các thành viên thì phát hiện danh sách nhận quà đa số là các cặp vợ chồng nên nhóm đã gọi cho xóm trưởng thu lại số suất trao sai. Còn trước đó, xóm trưởng có thu lại một phần quà của người dân hay không thì tôi không biết”, anh Trầm nói.

Cũng theo anh Trầm thì đến sáng ngày 14/11, nhóm đã thu lại hết 25 suất quà trao sai để trao lại cho các hộ dân khác.

“Hiện nhóm đã lập 25 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn và nhờ chính quyền xã xác nhận. Sau khi xã xác nhận các hoàn cảnh đó là đúng, nhóm sẽ thay mặt đoàn từ thiện để trao cho các hộ dân”, anh Trầm cho biết.

Chiều ngày 14/11, ông Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê đã chỉ đạo các phòng, chính quyền xã Hương Đô khẩn trương xác minh làm rõ vụ việc.

“Trong đợt lũ lụt vừa qua, Hương Khê là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề. Thời gian qua, đã có rất nhiều đoàn từ thiện, đồng bào trên mọi miền Tổ quốc đã chung tay chia sẻ với người dân Hà Tĩnh cũng như huyện Hương Khê. Trong quá trình đó, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, chính quyền các cấp phối hợp và thực hiện rất tốt công tác cứu trợ, khắc phục sau lũ. Giờ để xảy ra sự việc trên đã ảnh hưởng rất lớn đến địa phương cũng như tỉnh.

Sau khi nhận được thông tin từ báo chí phản ánh, chúng tôi đã chỉ đạo các phòng ban, xã Hương Đô khẩn trương xác minh làm rõ vụ việc. Quan điểm của huyện là không bao che, nếu sai phạm thì sẽ xử lý nghiêm những người liên quan”, ông Huấn cho biết.

Trao đổi với PV, ông Đinh Văn Lâm, Chủ tịch UBND xã Hương Đô cho biết, sau khi có thông tin báo chí phản ánh, huyện đã có chỉ đạo và xã cũng đã mời xóm trưởng lên để xác minh làm rõ vụ việc trên. Cái này là đoàn từ thiện trao quà không thông qua chính quyền nên xã phải làm rõ. Sau đó đúng sai thế nào thì sẽ có hình thức xử lý phù hợp.

Tác giả bài viết: Xuân Sinh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP