Nhân ái

Hà Tĩnh: Vợ chồng tật nguyền cầu xin sự sống cho hai đứa con bại não

Chồng bị chất độc màu da cam khiến đôi chân bị liệt, vợ mắc bệnh thần kinh, hàng ngày vợ chồng anh chị phải chật vật nuôi hai con nhỏ mắc bệnh bại não.

Đó là hoàn cảnh đáng thương của gia đình anh Trần Văn Sơn (SN 1989) và chị Nguyễn Thị Nhàn (SN 1986) trú tại thôn Linh Vượng, xã Xuân Liên (Nghi Xuân, Hà Tĩnh).

Đến xã Xuân Liên hỏi về hoàn cảnh gia đình anh Trần Văn Sơn có lẽ không ai là không biết bởi gia đình anh quá bất hạnh và cơ cực. Trong căn nhà nhỏ xập xệ, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là cặp vợ chồng gương mặt khắc khổ đang bón cho hai đứa con nhỏ ăn mì tôm.

Gia đình bệnh tật đang cần sự giúp đỡ từ cộng đồng.


Thấy khách lạ đến, vợ chồng tỏ ra e ngại. Anh Sơn cố đẩy chiếc xe lăn ra sân để chào khách.

Tiếp chúng tôi anh Sơn tâm sự, anh vốn sinh ra đôi chân đã teo tóp do di chứng chất độc màu da cam, việc di chuyển phải hoàn toàn dựa vào chiếc xe lăn đi xin được. Ông trời se duyên anh với người phụ nữ hơn tuổi vốn chậm chạp, bảo gì nghe nấy, lại cộng thêm 2 đứa con bại não nên cái đói, cái nghèo bao năm cứ bủa vây gia đình anh.

"Từ khi sinh ra, tôi không được may mắn như bao người khác, đôi chân bị co quắp. Lúc còn nhỏ, dù gia đình khó khăn nhưng vẫn cho tôi ăn học bình thường. Đến khi hết học phổ thông, muốn đi học cái nghề gì đó để sau này lo cho cuộc sống nhưng nhìn vào đôi chân của mình, tôi lại thấy bất lực", anh Sơn chia sẻ.

Đứa con nhỏ của vợ chồng anh Sơn suốt ngày năm co quắp trên giường không thể tự đi lại.


Năm 2013, anh Sơn được một người mai mối với chị Nhàn. Sau hơn một tháng tìm hiểu, hai người đã tổ chức đám cưới. Đám cưới hai người không được linh đình, không xe hoa, đàn nhạc mà chỉ có hai bên gia đình đến gặp mặt, tổ chức đơn sơ vỏn vẹn vài ba chục người. Tuy nhiên, đối với họ, đó là niềm vui, là may mắn hơn tất cả.

Sau đám cưới, vợ chồng anh Sơn sinh được 2 con là cháu Trần Đức Đan (SN 2015) và cháu Trần Đức Duy (SN 2017). Tưởng rằng ông trời đã cho đôi vợ chồng mệnh khổ này chút niềm vui, thế nhưng những đứa con của họ chào đời đều mắc chứng bệnh bại não. Không có tiền chạy chữa cho các con nên bệnh tình hai cháu ngày càng nặng.

Nhìn quanh ngôi nhà của vợ chồng anh, chúng tôi không thấy có nổi một vật dụng gì đáng giá. Chiếc ghế gỗ đã mất chân được kê tạm một cách lỏng lẻo lên cái ghế nhựa. Thứ có giá trị nhất là hai chiếc nồi điện vừa được các nhà hảo tâm mua hỗ trợ.

Chiếc giường duy nhất của các gia đình ở góc nhà bề bộn quần áo chưa được gấp gọn. Phần vì nhà anh chỉ có 1 chiếc tủ quần áo bé tí teo, phần nữa là đồ của mọi người mới mang cho mấy bố con để mặc cho lành lặn.

Những bữa ăn của đứa con nhỏ bại não chú yếu là mì tôm.


Trong lúc vợ chồng anh Sơn đang trò chuyện với chúng tôi thì hai đứa con nhỏ thỉnh thoảng lại khóc thét. Những lúc như thế, anh Sơn lại đẩy chiếc xe lăn về phía các con ôm ấp. Hình ảnh đó khiến chúng tôi vô cùng thương cảm.

Hàng ngày, cuộc sống vợ chồng anh Sơn chỉ dựa vào 1.400.000 đồng tiền trợ cấp người tàn tật. Hai vợ chồng anh chỉ quanh quẩn nuôi mấy chục con gà, trồng rau rồi chị Nhàn đem ra chợ bán kiếm thêm chút thu nhập.

Những lúc trái gió trở trời, cả gia đình lại lên cơn đau, phải nhờ hàng xóm sang lo liệu. Tiền ăn còn chưa đủ nên những lúc bệnh tật, họ đành cắn răng chịu đựng.

"Vợ chồng tôi thì khổ quen rồi nên dù có khó khăn đến đâu chúng tôi cũng chịu được, chỉ thương cho hai đứa con nhỏ, rồi không biết tương lai của chúng nó ra sao. Tôi chỉ mong có thêm sức khỏe để lo cho cuộc sống gia đình, nhưng điều đó đối với tôi bây giờ rất khó. Những lúc thay đổi thời tiết là cả nhà tôi lên cơn đau vì bệnh tật, thương vợ con nhưng tôi chẳng biết làm sao" – anh Sơn tâm sự.

Bà Phan Thị Hà (hàng xóm) cho biết: "Hoàn cảnh vợ chồng Sơn trong thôn ai cũng thương tình, cả nhà tàn tật nương tựa vào nhau. Những lúc con cái Sơn ốm đau chúng tôi luôn có mặt giúp đỡ. Mẹ Sơn vì hoàn cảnh khó khăn nên đã đi làm giúp việc ở xa, chắt bóp đôi đồng gửi về nuôi con, cháu. Mong sao các nhà hảo tâm giúp đỡ hoàn cảnh gia đình Sơn bớt khổ".

Trao đổi với PV, bà Trần Thị Phương - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Liên cho biết: "Hoàn cảnh gia đình Sơn thuộc diện hộ nghèo bấy lâu nay. Hàng tháng gia đình anh có nhận được tiền trợ cấp, nhưng không thể đủ trang trải cho tiền thuốc men của 4 con người bệnh tật. Hy vọng các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ để gia đình họ".

Mọi sự giúp đỡ gia đình anh Sơn - Mã số 758 xin gửi về:

Anh Trần Văn Sơn ở tại thôn Linh Vượng, xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

Tác giả: Nguyễn Sơn

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP