Pháp luật

Hà Tĩnh: Triệt phá nhiều đường dây buôn bán ma túy quốc tế - Kỳ 1: Những “ông trùm” còn rất trẻ

Nhiều năm qua, Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã phối hợp với an ninh nước bạn, liên tiếp đấu tranh triệt phá nhiều đường dây ma túy quốc tế lớn, thu giữ hàng tấn chất độc gây chết người. Đáng nói là những “ông trùm” này có tuổi đời còn rất trẻ nhưng sự “liều lĩnh” gieo rắc “cái chết trắng” đã làm cho lực lượng chức năng Hà Tĩnh vất vả theo dõi, mật phục.

Mặc dù các đối tượng đến từ nhiều nước trên thế giới, nhưng cùng chung nhau một tham vọng là làm giàu bằng việc gieo rắc “cái chết trắng”. Sau khi tụ tập lại, bọn tội phạm này đưa heroin từ Tam giác vàng về tập kết tại Lào, chờ thời cơ vận chuyển sang Việt Nam tiêu thụ.

Trước hết, phải nói đến đường dây do “bà trùm” Ly Tàu cầm đầu. Y sinh năm 1980, quốc tịch Myanmar. Năm 13 tuổi, ả đã bắt đầu tham gia buôn bán ma túy. Với ngoại hình xinh đẹp, dễ thương, nhưng người phụ nữ này hết sức liều lĩnh, chịu chơi hơn hẳn những tên tội phạm khét tiếng khác.

1baoxaydung image001
Ly Tàu cùng những đối tượng cộm cán đến từ Mỹ, Lào, Thái Lan, Myanmar…

Trong một phi vụ vận chuyển hàng chục bánh heroin đi tiêu thụ, Ly Tàu bị Công an Lào bắt và phải chịu mức án 20 năm tù giam. Tuy nhiên, sau khi mới thụ án được khoảng 2 năm thì được trả tự do.

Ra tù, ả cắt đứt quan hệ với đám đàn em cũ, tuyển mộ về dưới trướng những đối tượng cộm cán đến từ Mỹ, Lào, Thái Lan, Myanmar… Khách hàng của Ly Tàu cũng là loại có máu mặt, thường xuyên lấy từ 100 bánh heroin trở lên.

Trước khi giao dịch, Ly Tàu luôn cho đám đàn em kiểm tra rất kỹ lai lịch của khách và yêu cầu phải được xem tiền trước rồi mới giao “hàng”. Sau khi kiểm tra xong, Ly Tàu và đám đàn em mới sang “tam giác vàng” vận chuyển đưa heroin về khu vực ngoại ô TP Viêng Chăn (Lào), hoặc những trang trại ở chỗ hoang vắng thuộc tỉnh Bôlykhămxây (Lào).

Để đảm bảo an toàn, bà trùm thuê hết những ngôi nhà xung quanh khu vực bản Thong Nhầy (huyện Tạc Xăn, tỉnh Bôlykhămxây, đsồng thời ngang nhiên cấm cản, không cho người lạ xuất hiện hay lảng vảng tại đây để đề phòng tai mắt. Ngay cả khách đến mua ma túy, khi bước chân vào đây, cũng phải chịu sự giám sát của đám thủ hạ Ly Tàu.

Cuối năm 2014, biết được băng nhóm Ly Tàu đang vận chuyển một số lượng lớn ma túy từ “tam giác vàng” về Bôlykhămxây, đại tá Võ Trọng Hải - Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã liên lạc với lãnh đạo Công an TP Viêng Chăn và Công an tỉnh Bôlykhămxây để thống nhất kế hoạch phá án.

Chiều 13/12/2014, ngay sau khi tiếp cận bản Thong Nhầy, Ban chuyên án chỉ đạo các trinh sát bí mật rà soát tất cả mọi hang hốc, bụi rậm xung quanh hang ổ của Ly Tàu. Khoảng 23 giờ cùng ngày, xác định thời cơ đã đến, đại tá Võ Trọng Hải đã phát lệnh phá án.

2baoxaydung image002
Đại tá Võ Trọng Hải cùng các trinh sát Biên phòng Hà Tĩnh chuẩn bị đánh án.

Biết bại lộ, Ly Tàu cùng đám đàn em ôm theo những chiếc túi đựng heroin leo lên xe ôtô tháo chạy. Tuy nhiên, Ban chuyên án đã huy động một chiếc xe cứu hỏa chặn ngay trên đường bỏ trốn của chúng. Không thoát được ra ngoài, Ly Tàu cùng đám thủ hạ xuống xe chạy bộ vào rừng, giấu những chiếc túi đựng ma túy vào hốc cây rồi chia nhau tìm chỗ ẩn nấp.

Sau một đêm truy lùng, Ban chuyên án cũng đã bắt giữ được bà “trùm” cùng đám thuộc hạ gồm: Vong Cốt, SN 1977, Lầu Ta Xe Ly, SN 1973, (cùng trú tại Xiêng Lai, Thái Lan), Xon Vừ (SN 1970, quốc tịch Mỹ), Xon Xa Vẳn (SN 1992, trú tại U Đôm Xay, Lào) và Tơ Lò (SN 1997, trú tại Bo Kẹo, Lào). Qua khám xét, ban chuyên án đã thu giữ được 92 bánh heroin, 2 xe ôtô, 50.520 tiền Thái Lan.

3baoxaydung image003
Tang vật 92 bánh heroin trong vụ án “bà trùm” Ly Tàu.

Một đường dây ma túy “khủng” khác do Và Xêng Vừ (SN 1985, trú tại Bôlykhămxây, Lào) cũng được Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh triệt phá sau đó.

Và Xêng Vừ tham gia buôn bán ma túy từ năm 21 tuổi, với thâm niên hoạt động của mình, y rất tinh quái, lọc lõi. Nhờ đó, suốt 10 năm cầm đầu, Vừ chưa hề bị lực lượng chức năng sờ gáy lần nào. Nguồn hàng của Và Xêng Vừ chủ yếu lấy từ “tam giác vàng” đưa qua Lào rồi tìm cách đưa vào Việt Nam tiêu thụ.

4baoxaydung image004
Và Xềnh Vừ và đồng bọn trong đường dây ma túy “khủng” sa lưới.

Để mở rộng địa bàn hoạt động, Vừ thu thập một số đàn em dưới trướng như Nố Vừ (SN 1975, trú TP. Viêng Chăn, Lào), Chạng Thò (SN 1994, trú tại Bôlykhămxây), Zơ Xay Vàng (SN 1979, trú tại Chiềng Lai, Thái Lan) và Xút Chay Vàng ( SN 1978, trú TP. Viêng Chăn). Những tên này luôn được trang bị súng, lựu đạn để bảo vệ “hàng” và sẵn sang chống lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện.

Để đảm bảo an toàn, Vừ mua hẳn một khu đất rộng ở Thà Phà Bạt, tỉnh Bôlykhămxây, cách ngoại ô TP. Viêng Chăn không xa rồi xây dựng một trang trại kín đáo, an toàn để làm điểm tập kết ma túy và cũng là nơi giao để dịch với khách hàng.

Cuối năm 2015, thông tin từ trinh sát cho biết, đường dây này đang vận chuyển một lượng heroin cực lớn từ Myanmar về Lào và đang tìm cách vận chuyển sang Việt Nam tiêu thụ. Ban chuyên án đã phối hợp với Cục phòng chống ma túy Bộ Tư lệnh Biên phòng và Công an tỉnh Bôlykhămxây để triển khai lực lượng đánh án.

5baoxaydung image005
Đại tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đang triển khai kế hoạch phá án.

Một mặt các trinh sát ẩn nấp, mai phục xung quanh trang trại ở bản Phôn Xa Vẳn, mặt khác đề phòng chúng thay đổi kế hoạch, không giao dịch tại trang trại, Ban chuyên án đã điều động thêm một tổ công tác khác đón lỏng ở thị trấn Lạc Xao (tỉnh Bôlykhămxây) để nếu cần sẽ thực hiện phương án 2.

Vào lúc 6 giờ 45’, sáng ngày 3/01/2016, khi thấy 3 chiếc xe ôtô lao nhanh vào trang trại, các trinh sát đã đồng loạt xông vào. Và Xêng Vừ cùng 4 tên đàn em nhanh chóng bị khống chế, không có cơ hội trốn thoát.

Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án thu giữ được 91 bánh heroin, 35.800 viên ma túy tổng hợp, 3 chiếc xe ôtô và nhiều tang vật liên quan.

6baoxaydung image006
Tang vật 91 bánh heroin và 35.800 viên ma túy tổng hợp do “ông trùm” Và Xềnh Vừ cầm đầu.

Mặc dù “ông trùm” Và Xêng Vừ quanh co chối tội nhưng qua kiên trì đấu tranh, Vừ sau đó khai nhận đã 5 lần vận chuyển hàng trăm bánh heroin cùng các loại ma túy đưa sang Việt Nam tiêu thụ.

Trao đổi với PV Báo Xây dựng, Đại tá Võ Trọng Hải - Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cho biết, để triệt phá thành công những đường dây ma túy này, lực lượng đánh án phải kiên trì bám trụ giữa rừng nhiều ngày trời, bất chấp mưa nắng và khí hậu khắc nghiệt trên nước bạn Lào mới nắm được những quy luật hoạt động của chúng.

(Còn nữa)

Tác giả: Trần Hoàn - Phi Long
Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP