Xã hội

Hà Tĩnh: Những mâm cỗ "gà chầu" vô cùng độc đáo ngày Rằm tháng Giêng

Mâm cúng Rằm tháng Giêng của một dòng họ tại xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) được bày biện hết sức lạ mắt, trong đó điểm nhấn là những chú gà chầu với nhiều tư thế vô cùng độc đáo.

Ông Lê Quang Danh, con cháu trong dòng họ Lê Quang ở xã Thạch Châu (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) cho biết, từ hơn chục năm nay, mâm lễ dâng tế tổ tiên, hương linh của dòng họ vào Rằm tháng Giêng và cả Rằm tháng 7 không thể thiếu những chú gà chầu.

Trước rằm khoảng vài ba ngày, nếu không tự nuôi được gà thì mỗi hộ gia đình trong dòng họ sẽ lùng mua những chú gà trống hơn 1 năm tuổi, săn chắc, trọng lượng nặng từ 3-4 kg để làm gà tế.

Ông Danh cho biết, nhìn thì đơn giản, nhưng phải là người có kinh nghiệm, khéo léo mới có thể tạo nên những con gà cúng bắt mắt, với đủ loại kiểu dáng ưng ý.

Một hình ảnh "ép" gà tạo thế

Làm gà cúng đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn thận mới tạo được hình dáng như ý, một số vị trí trên thân gà phải dùng nẹp tre và dây buộc cố định. Sau khi tạo thế thì khâu luộc gà rất quan trọng, phải dùng nồi lớn, để lửa đều trong khoảng một tiếng và thường xuyên quan sát, nếu lửa không đều sẽ khiến gà bị nứt thịt, rách da.

Để giữ gà tươi màu, không bị thâm đen thì phải ngâm nó qua nước muối pha loãng với tỷ lệ hợp lý.

Gà được ngâm qua nước muối pha loãng để giữ màu

Trong mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng chiều ngày 14 tháng Giêng (ngày 7/2), con cháu dòng họ Lê Quang làm tổng cộng gần 100 con gà.

Gà sau khi tế họ được hạ xuống để con cháu cả họ cùng sum vầy thụ lộc chúc một năm mới tốt lành.

Hình ảnh những chú gà chầu của dòng họ Lê Quang ở xã Thạch Châu được PV Dân trí ghi lại chiều ngày 14 tháng Giêng vừa qua:

Dáng gà bay.

Một con gà chầu thế bay, miệng ngậm cành hoa cúc

Gà chầu, đầu hướng về bàn thờ chính của dòng tộc

Thế gà bay chân đạp lên mai rùa

Mỗi gia đình của dòng họ đều cố gắng tạo ra những dáng gà độc đáo khác nhau.

Một người con của dòng họ Lê Quang nhìn con gà chầu với vẻ rất mãn nguyện

Ông Lê Quang Diễn, một người con của dòng họ Lê Quang làm ăn từ phương xa về rất tự hào về phong tục làm gà cúng của dòng họ mình.

Tác giả: Văn Dũng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP