Giáo dục

Hà Tĩnh: Nhà trường lạm chi, nợ lương giáo viên gần 1 năm

Riêng trong năm 2015, Trường THPT Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã chi sai nguyên tắc 540 triệu đồng. Đến nay, 52 cán bộ, giáo viên trường này vẫn chưa được nhận lương và phụ cấp của năm trước.

Theo phản ánh của một số giáo viên đang công tác tại Trường THPT Vũ Quang (Hà Tĩnh): Trong thời gian qua, BGH nhà trường để xảy ra nhiều sai phạm. Vì sự chi tiêu tùy tiện nên chỉ tính riêng trong năm 2015, nhiều tháng liền cán bộ, giáo viên của nhà trường bị chậm lương, phụ cấp.

Đến những ngày cuối của năm tài chính 2015, 52 cán bộ, giáo viên đang công tác tại trường vẫn chưa nhận được lương và tiền phụ cấp thu hút. Tiếp tục lên gặp lãnh đạo nhà trường và kế toán hỏi về chế độ, thì lại nhận được điệp khúc “cố gắng chờ, tiền vẫn chưa về”.

“Làm nghề giáo viên, hàng tháng chỉ trông chờ vào đồng lương để trang trải cuộc sống. Ở trường đây, tháng nào cũng chậm, mà các trường khác thì họ được trả đầy đủ, nên tâm lý mọi người rất chán nản”, thầy T. giáo viên dạy tại trường này cho biết.

Khi nhận được tố cáo từ giáo viên, Sở GD – ĐT Hà Tĩnh tiến hành kiểm tra Trường THPT Vũ Quang. Qua kiểm tra, sở phát hiện 540 triệu đồng được ngân sách cấp về để trả lương và phụ cấp cho giáo viên đã bị lãnh đạo nhà trường chi tiêu vào… việc khác.

Trường THPT Vũ Quang nợ lương giáo viên gần 1 năm.


Trước tình hình đó, để "hỗ trợ" giáo viên, Sở GD – ĐT Hà Tĩnh đã cấp đột xuất 420 triệu đồng, kèm theo điều kiện, nhà trường phải hạn chế các khoản chi thường xuyên để giúp việc trả lương và phụ cấp còn thiếu.

Vì lẽ đó, tháng 5/2016, Sở GD – ĐT không bổ nhiệm lại hiệu trưởng cũ. Ông Trần Quốc Hoàn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lý Chính Thắng (Hương Sơn) được điều động, bổ nhiệm thay cho ông Trần Xuân Yên, giữ chức hiệu trưởng trường này.

Mặc dù không phải là người trực tiếp gây ra sai phạm, khi trao đổi với PV, ông Trần Quốc Hoàn, Hiệu trưởng Trường THPT Vũ Quang đương nhiệm cho biết: “Tháng 5/2016, tôi được Sở GD - ĐT điều động và bổ nhiệm giữ chức hiệu trưởng nhà trường. Tại cuộc họp bàn giao, qua kiểm tra tình hình tài chính, chúng tôi phát hiện ngân quỹ trường còn thiếu hụt 195 triệu đồng nên đã cho lập biên bản sự việc này”.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Hà Tĩnh thừa nhận: “Việc chi tiền sai nguyên tắc tại trường THPT Vũ Quang, sở đã nắm được, xử lý và thay thế hiệu trưởng”. Ông Lê Quang Cảnh, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc Sở GD - ĐT Hà Tĩnh xác nhận thông tin mà PV phản ánh tại trường THPT Vũ Quang. Ông này cho biết, sau khi cấp “hỗ trợ” 420 triệu đồng, hiện tài chính nhà trường vẫn đang thâm hụt 195 triệu đồng.

Từ việc làm sai trái của lãnh đạo nhà trường, tất cả giáo viên phải chịu hậu quả? Sở GD – ĐT Hà Tĩnh tự ý rút ngân sách 420 triệu đồng để “chữa cháy” cho sai phạm của cấp dưới liệu đã đúng nguyên tắc tài chính? Số tiền lương và các chế độ khác của giáo viên trong năm 2015 cần phải được xử lý như thế nào để quyền lợi chính đáng? Những câu hỏi này cần phải được giải đáp.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc này và làm rõ những sai phạm tương tự của ngành GD – ĐT Hà Tĩnh.

Tác giả bài viết: Nhóm PVMT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP