Trong nước

Hà Tĩnh dự báo ca Covid-19 tiếp tục tăng

Ngành y tế dự báo số ca nhiễm nCoV tiếp tục tăng trong những ngày tới do nguồn lây phức tạp, nhiều trường hợp tiếp xúc với người và địa điểm có dịch nhưng không khai báo.

Cán bộ y tế làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm nCoV ở TP Hà Tĩnh. Ảnh: Đức Hùng

Ngoài ra, qua điều tra dịch tễ cho thấy, nhiều người dân tiếp xúc với trường hợp và địa điểm có dịch nhưng không khai báo, đến khi nhận thấy bản thân triệu chứng mới đi khám dẫn đến lây lan nhanh trong cộng đồng. Cơ quan chuyên môn dự báo số ca mắc mới tiếp tục tăng trong những ngày tới, cả F1 đã cách ly và từ trong cộng đồng chưa được cách ly, phong tỏa.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho rằng giải pháp quan trọng nhất hiện nay là các địa phương có ca nhiễm cần nâng cấp mức độ chống dịch cao nhất. Tập trung truy vết, rà soát các trường hợp tiếp xúc với F0. Tỉnh yêu cầu người dân trung thực trong khai báo lịch trình, đặc biệt là người liên quan đến ca nhiễm nhưng cố tình giấu thông tin, khai báo không chưa đầy đủ. Các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định phòng, chống dịch sẽ xử lý nghiêm.

Lãnh đạo Hà Tĩnh đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh cần xây dựng phương án dự phòng tình những tình huống khi ca nhiễm tăng với số lượng lớn. Ngoài khu cách ly tập trung, địa phương chủ động liên hệ các nhà nghỉ, khách sạn để làm khu cách ly, có phương án cách ly F1 đảm bảo quy trình phòng dịch.

Trung tâm TP Hà Tĩnh những ngày cách ly xã hội. Ảnh: Đức Hùng

Hà Tĩnh có 13 dơn vị hành chính. Hiện, 6 địa phương ghi nhận ca nhiễm nCoV gồm: TP Hà Tĩnh, thị xã Hồng Lĩnh, các huyện Thạch Hà, Lộc Hà, Hương Sơn và Nghi Xuân. Từ 5/6, ngày nào tỉnh cũng ghi nhận ca nhiễm và nghi nhiễm nCoV, ngày 13/6 là nhiều nhất với 20 ca nhiễm và nghi nhiễm.

Sáng nay, ngành y tế công bố 8 nhóm được ưu tiên xét nghiệm sàng lọc nCoV bằng phương pháp RT-PCR, với số lượng 100.000 mẫu do tỉnh kêu gọi nguồn xã hội hóa hỗ trợ.

8 nhóm gồm: người dân khu vực phong tỏa; các lực lượng tham gia phòng, chống dịch; nhân viên y tế, bện nhân và người nhà đang điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn, cán bộ và sinh viên Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh; người có triệu chứng sốt, ho, khó thở, đau rát họng, nghi ngờ nhiễm nCoV trong cộng đồng từ ngày 3/6 đến nay; các F2, F3 đang cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, người liên quan dịch tễ, đi từ vùng có dịch và có nguy cơ cao về; bệnh nhân, người nhà đến cơ sở y tế trong tỉnh từ ngày 3/6 đến nay; ban quản lý, bảo vệ, trông xe, người bán hàng... tại các chợ đầu mối, siêu thị, bến xe ở TP Hà Tĩnh, huyện Lộc Hà, Hương Sơn, Thạch Hà; người lao động nguy cơ cao tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Với người dân muốn test nhanh sàng lọc nCoV phải trả phí 150.000 đồng một mẫu, khoản này được dùng làm chi phí mua sinh phẩm, dụng cụ phục vụ. Tuy nhiên, vì số lượng mẫu test có hạn, các điểm test trong tỉnh chỉ tiếp nhận những người có nguy cơ cao hoặc có biểu hiện về dịch tễ.

Từ ngày 5/5 đến nay, Hà Tĩnh ghi nhận 65 ca Covid-19 cộng đồng, trong đó nhiều ca liên quan đến hai vợ chồng về từ Bình Dương và điểm tắm nước ngọt công cộng ở biển Xuân Hải. 14 xã, phường (trừ xã Thạch Bình) ở TP Hà Tĩnh; 8 thôn ở xã Tân Lâm Hương (huyện Thạch Hà); hơn 50 hộ dân ở phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh; thị trấn Lộc Hà và xã Thạch Kim (huyện Lộc Hà) đang cách ly xã hội theo Chỉ thị 16.

Tác giả: Đức Hùng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP