Trong nước

Hà Tĩnh: Công ty chăn nuôi bò lớn nhất tỉnh bị phạt nặng vì gây ô nhiễm môi trường

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ra quyết định xử phạt Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà (Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) 140 triệu đồng do không tuân thủ các giải pháp bảo vệ môi trường như báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được UBND tỉnh này phê duyệt.

Trao đổi với PV Dân trí vào chiều ngày 16/5, ông Lê Nam Sơn, Chánh thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) tỉnh Hà Tĩnh cung cấp thông tin nêu trên.

Theo ông Sơn, thời gian qua, trước tình trạng phản ứng của người dân, đặc biệt là tại địa bàn xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên do phải hứng chịu mùi hôi thối, nước thải từ phân bò đổ trực tiếp ra môi trường, đoàn liên ngành của tỉnh Hà Tĩnh do Thanh tra Sở TN-MT tỉnh này đứng đầu, đã tiến hành thanh kiểm tra việc chấp hành các giải pháp bảo vệ môi trường của Cty CP Chăn nuôi Bình Hà (thuộc Tập đoàn HAGL) - chủ đầu tư Dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt lớn nhất trên địa bàn (tổng diện tích hơn 5.000 ha, tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng).


Dự án nuôi bò giống, bò thịt của Công ty Bình Hà được xem là dự án chăn nuôi gia súc lớn nhất tỉnh Hà Tĩnh, sau khi triển khai đã bị người dân phản ứng vì gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

"Quá trình kiểm tra, chúng tôi đã có kết luận Công ty Bình Hà vi phạm một loạt các giải pháp bảo vệ môi trường mà công ty này cam kết với UBND tỉnh Hà Tĩnh như tại báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM)" - ông Sơn cho biết.

Theo đó, Công ty Bình Hà chưa xây dựng hệ thống biogas; hồ sinh học không lót bạt HDPE chống thấm; chưa xây dựng các hạng mục công trình xử lý môi trường theo quy hoạch được duyệt; không niêm yết công khai kế hoạch quản lý môi trường của dự án tại địa điểm thực hiện dự án và trụ sở UBND cấp xã nơi thực hiện dự án để dân biết, kiểm tra giám sát; chưa thực hiện lập hồ sơ xác nhận hoàn thành các công trình xử lý môi trường, trình cơ quan có thẩm quyền xác nhận; khu vực xử lý không đúng theo quy hoạch; thu gom chất thải rắn (phân) chưa triệt để, để phân rơi vãi dọc tuyến đường; hố tập kết phân không nằm trong quy hoạch, không có lót bạt chống thấm, không có mái che; chưa trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cho công nhân; xử lý xác bò chết chưa đúng quy trình theo báo cáo ĐTM đã được phê duyệt.


Môi trường bị ô nhiễm nặng nề do nguồn nước thải của Công ty Bình Hà thải ra ngoài.


Cuộc sống của người dân xã Cẩm Mỹ bị ảnh hưởng nghiêm trọng do nguồn nước bốc mùi hôi tanh, mùi hôi thối nồng nặc.

Ngoài ra, dự án có một số hạng mục phát sinh so với báo cáo ĐTM như xưởng cơ khí, giếng khoan nước ngầm... nhưng công ty chưa báo cáo với cơ quan phê duyệt.

Ông Sơn cho biết, trước hàng loạt hành vi vi phạm về môi trường của Công ty Bình Hà, đoàn thanh tra đã tham mưu cho UBND tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định xử phạt công ty này tổng số tiền lên đến 140 triệu đồng.

Ngoài ra, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng yêu cầu Công ty Bình Hà khẩn trương xây dựng các hạng mục xử lý môi trường theo báo cáo ĐTM đã được phê duyệt; thực hiện niêm yết công khai kế hoạch quản lý môi trường của dự án tại địa điểm thực hiện dự án và trụ sở UBND cấp xã để người dân biết, kiểm tra giám sát; xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi thải ra môi trường; thực hiện vệ sinh tại các chuồng nuôi để giảm thiểu mùi hôi...

Được biết, đến thời điểm này Công ty Bình Hà đã nhập về hơn 30.000 con bò Úc.

Tác giả bài viết: Văn Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP