Pháp luật

Hà Tĩnh: Chuyện thật như đùa…xẩy ra tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh

Được cử đi nước ngoài theo chương trình “Thực tập hưởng lương (Intership) tại Nhật Bản với thời gian 3 tháng” dành cho sinh viên xuất sắc của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, nhưng sinh viên Trần Sơn Lộc, trú tại xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã tuột mất cơ hội “đời người có một” vì toàn bộ thông tin cá nhân bị kẻ khác đánh cắp, làm hộ chiếu trước đó.

Phát hiện bị đánh cắp mất tên khi đến làm hộ chiếu
Theo đơn trình bày của sinh viên Lộc gửi đến Báo Tài nguyên và Môi trường thì sự việc được “vỡ lẽ” vào ngày 3/3/2017, khi anh đến Phòng quản lý Xuất nhập cảnh (XNC) thuộc Công an Hà Tĩnh để làm hộ chiếu.
1images1856682 Anh 1 loc
Sinh viên Trần Sơn Lộc

Trong đơn anh Lộc trình bày: Nhận được thông báo của nhà trường về việc triển khai chương trình “Thực tập hưởng lương tại Nhật Bản 3 tháng” của Trung tâm ngoại ngữ và đào tạo quốc tế dành cho 3 sinh viên năm cuối của trường. Chương trình hỗ trợ tiền ăn, ở; được đào tạo và hưởng lương trong môi trường hiện đại, chuyên nghiệp. Sau khi hoàn thành chương trình sẽ được cấp chứng nhận hoàn thành thực tập do Cty CP SakuraKogyou thực hiện.

Ngày 02/03/2017 anh Lộc được chương trình tiếp nhận hồ sơ tham gia và yêu cầu phải làm xong các thủ tục (gồm cả hộ chiếu) trước ngày 13/3.

Ngày 3/3, sinh viên Lộc về quê và xuống Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC) thuộc Công an Hà Tĩnh làm hộ chiếu. Trong quá trình sinh viên Lộc kê khai thông tin cá nhân thì cán bộ Phòng quản lý XNC phát hiện toàn bộ thông tin của anh Lộc như tên, tuổi, quê quán và số CMND đã được một người khác dùng để làm một hộ chiếu trước đó.

Trước tình huống bi hài xẩy ra sinh viên Lộc đã được cán bộ Phòng quản lý XNC hướng dẫn viết đơn trình bày sự việc.
“Từ trước tới giờ đây là lần thứ nhất tôi đi làm hộ chiếu để ra nước ngoài, nhưng không hiểu sao lại có một người khác làm hộ chiếu trùng toàn bộ thông tin cá nhân của tôi. So sánh thông tin trong hồ sơ của người đã làm hộ chiếu trước, tôi thấy các thông tin kê khai gần như trùng hợp hoàn toàn với tôi từ tên, tuổi, ngày, tháng, năm sinh, quê quán đến số CMND, chỉ trừ mỗi ảnh hồ sơ và tên cha, mẹ là khác”, anh Lộc trình bày.

2images1856684 Anh 2 loc
Hồ sơ của đối tượng đánh cắp thông tin cá nhân của anh Lộc được lưu tại Phòng Quản lý XNC

Cha, mẹ của sinh viên Lộc là Trần Văn Luận và Nguyễn Thị Bính. Còn cha mẹ của đối tượng sử dụng thông tin của anh Lộc để kê khai là Trần Sơn Hiên và Nguyễn Thị Hương.

“Tôi cũng đã xuống công an xã Sơn Trung để xác minh ảnh về đối tượng là ai. Và tên cha, mẹ mà đối tượng kê khai có phải là người địa phương không thì công an địa phương khẳng định là trên địa bàn xã không có ai như trong ảnh và trong xã cũng không có ai trùng tên với cha mẹ mà đối tượng kê khai”, anh Lộc nói.

Trước việc thông tin cá nhân bị đánh cắp, sinh viên Lộc cho biết là năm 2014 mình có đánh rơi CMND tại thị trấn Trâu Quỳ, Gia Lâm-Hà Nội và được cấp lại vào năm 2016. Ngoài ra không cho bất kỳ ai mượn CMND.

Qua tìm hiểu hồ sơ hộ chiếu đã được cấp cho một Trần Sơn Lộc trước, chúng tôi thấy đây là số hộ chiếu được cấp lần đầu, vào ngày 07/09/2015. Như vậy là hộ chiếu đó đã được làm trong thời gian sinh viên Lộc mất CMND.

Vậy câu hỏi đặt ra là tên thật của người mang hộ chiếu có tên Trần Sơn Lộc là ai? Động cơ lấy tên người khác làm hộ chiếu cho mình để làm gì? Và bằng cách nào người đó đã lấy được thông tin cá nhân người khác và “qua mặt” được cả cán bộ XNC công an Hà Tĩnh?

"Đang cho điều tra, phát hiện ra sẽ xử phạt nặng..."
Trước sự việc xẩy ra với sinh viên Trần Sơn Lộc, Đại tá Nguyễn Đức Thuận-Trưởng Phòng Quản lý XNC-Công an Hà Tĩnh cho biết: Trong trường hợp trên sự việc xẩy ra có thể do đối tượng xấu đã sử dụng giấy CMND của anh Lộc sau đó bóc tách ảnh của Lộc rồi dán ảnh mình vào để đến Phòng XNC làm hộ chiếu. Trường hợp lấy thông tin của người khác để làm hộ chiếu cho mình thường xẩy ra đối với những người trước đây đã từng đi xuất khẩu lao động ở nước khác nhưng do phạm tội nào đó nên khi về nước rồi không thể quay lại được nữa. Vì vậy, để tiếp tục quay lại họ buộc phải làm hộ chiếu bằng một cái tên khác. Trường hợp này thường xẩy ra ở những vùng có người đi xuất khẩu lao động đông.
3images1856685 Anh 3 loc
Phòng Quản lý XNC công an tỉnh Hà Tĩnh

“Bây giờ làm hộ chiếu cán bộ XNC chỉ dựa vào thông tin cá nhân trong CMND sau đó tra cứu nếu thấy đúng thì sẽ tiến hành làm thủ tục cấp cho công dân. Trong quá trình làm không cần phải tra cứu ở phần hộ khẩu”, Đại tá Thuận nói.
Với trường hợp như của sinh viên Lộc thì khi nào mới được cấp hộ chiếu lại, đại tá Thuận khẳng định, phải đến khi thu hồi được hộ chiếu đã cấp trước đó.

Như vậy, đối với sinh viên Lộc chưa biết lỗi từ đâu nhưng có một điều chắc chắn rằng anh đã mất cơ hội đi học tập tại Nhật Bản giành cho học sinh xuất sắc. Mặt khác, nếu như lỗi đó không phải xuất phát từ Lộc thì quyền công dân của sinh viên này đang bị xâm phạm nghiêm trọng.

“Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ. Đối với những người lấy thông tin người khác để làm hộ chiếu cho mình khi bị phát hiện sẽ bị xử phạt nặng từ 30-40 triệu đồng”, ông Thuận thông tin thêm.

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin

Tác giả: Sỹ Thông - Đức Cảnh
Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP