Thể thao

Hà tiện như bầu Đức!

Bầu Đức liệu có hà tiện đến mức để CLB HAGL rơi vào cảnh gây thất vọng lớn như hiện tại?

Thời điểm này, không khó để người hâm mộ bóng đá đọc được một loạt thông tin liên quan đến những tâm tư từ CĐV phố Núi. Họ đang bày tỏ sự thất vọng về thành tích của đội nhà sau khi liên tục nhận các thất bại ở V.League 2019. HAGL đã rơi vào nhóm lo trụ hạng với vị trí thứ 13, thứ hạng phải đấu play-off với đội hạng Nhất.

Kể từ khi bầu Đức đưa lứa Công Phượng lên V.League, CLB HAGL vẫn chưa thể bứt lên như sự mong đợi của người hâm mộ. Vậy nguyên nhân đến từ đâu?

Ở góc nhìn cống hiến cho ĐTQG, CLB HAGL chơi với nòng cốt những chàng trai đôi mươi là một quyết định lịch sử của bầu Đức, góp phần tạo ra một lứa cầu thủ trẻ tài năng, sớm trau dồi kinh nghiệm để cống hiến cho các ĐTQG thành công trong hơn 1 năm qua, cũng như mang đến niềm vui cho NHM.

Nhưng nhìn về thành tích CLB thì HAGL đang “cài số lùi”. Họ cứ tụt dần đến mức rơi vào vị trí đá play-off. Và câu nói hành lang với giới báo chí của bầu Đức được mổ xẻ: “HAGL chỉ đá vui thôi”.

Câu nói đó khiến nhiều người không hài lòng, bởi rất đông người hâm mộ bỏ tiền, công sức ủng hộ cho HAGL thì đội bóng phải có trách nhiệm với tình yêu mang tên cầu thủ số 12 trên khắp cả nước.

CLB HAGL đá vui thôi, còn bầu Đức có thực sự chán bóng đá, không chăm lo cho cầu thủ đến mức như gã hà tiền với đội bóng trong cách nghĩ của người hâm mộ?

Cầu thủ HAGL tự hiểu bản chất không như câu nói của bầu Đức. Họ biết bầu Đức đang chăm lo cho như thế nào. Mùa này, nhiều cầu thủ HAGL được nâng lương gần như cao nhất so với mặt bằng chung ở V.League.

Bầu Đức cũng chưa bao giờ kể trên mặt báo một bí mật là ông bỏ tiền túi thưởng cho toàn đội trong nhiều năm qua, kể cả lúc kinh tế khó khăn. CLB HAGL cứ mỗi trận thắng sẽ có 500 triệu đồng. Một con số cũng thuộc diện cao nhất V.League, bằng với mức thưởng của CLB TP.HCM.

Sắp tới, bầu Đức cho cả lứa cầu thủ trẻ của Học viện HAGL -JMG ra nước ngoài tập luyện. Bầu Đức đã có kế hoạch bỏ tiền chăm lo cho các cầu thủ trẻ phát triển.

Bầu Đức đang đầu tư, bỏ tiền nhiều cho bóng đá đấy chứ. Nhưng sao không đầu tư mạnh cho HAGL?

Vấn đề chính nằm ở tính công bằng. Nói ví von thì V.League có 14 đội thì mỗi năm giống như một kỳ thi để chọn ra những người giỏi nhất. Điều quan trọng nhất trong một cuộc thi là gì? Đó phải là tính công bằng, công tâm và sòng phẳng.

Phụ huynh nuôi con ăn học, đưa con đi thi thì chẳng ai muốn có những câu chuyện gian lận như từng xảy ra ở các tỉnh Sơn La, Hà Giang, Hòa Bình. Một người làm bóng đá nuôi cả một thế hệ cầu thủ từ nhỏ đến ngày lên chơi chuyên nghiệp thì đều ao ước thấy các đứa con tinh thần chơi tốt, có thành tích. Họ cũng giống các phụ huynh khi có điều kiện sẽ sẵn sàng đầu tư để cho con thi tốt nhất, gặt được kết quả, chứ không ai muốn thấy con thi trượt. Vấn đề vẫn là đừng mong xảy ra có sự gian lận, thiếu công bằng.

Vấn đề khiến cho CLB HAGL gặp khó, thành tích chưa tốt là bầu Đức muốn chơi lớn nhưng chưa thấy sự công bằng, minh bạch ở V.League.

Bầu Đức cũng thế. Ông chắc chắn không hà tiện trong cách làm bóng đá, nếu hà tiện thì cầu thủ HAGL sẽ không nhận được mức lương hay tiền thưởng cao ngất ngưởng như kể trên, dù phần lớn chỉ ở độ tuổi 23 - 24, chưa kể ngay từ lúc 18 tuổi lên chuyên nghiệp thì bầu Đức còn chuyển hàng tháng về cho các phụ huynh số tiền cả chục triệu đồng.

Tuy nhiên, một người làm bóng đá gần 20 năm như bầu Đức hiểu cuộc chơi đang diễn ra như thế nào, liệu có đáng để ông phải bỏ tiền chơi như ngày xưa hay không. Vì thực tế bầu Đức đâu tiếc tiền, ngay đến chuyện trả lương cho HLV Park Hang Seo thì ông cũng xung phong trả cho VFF, dù thời điểm diễn ra thì ông đang gặp khó khăn về nhiều mặt.

Hiểu một cách đơn giản hơn, mỗi năm bạn bỏ 30 - 40 tỷ để làm bóng đá nhưng bạn cảm nhận cuộc chơi chưa sòng phẳng, thiếu công bằng, đồng tiền bỏ vào có thể lãng phí. Ngược lại, bạn chọn một cách đầu tư khác là làm bóng đá trẻ, đi một hướng riêng, ít tốn kém hơn nhưng không phải đau đầu, không lo chuyện này nọ và đóng góp chung cho cả nền bóng đá. Bạn chọn cách nào?

Và ở một góc nhìn khác, bầu Đức cất tiếng nói về sự công bằng, sòng phẳng ở V.League, tức ông rất muốn chơi và đầu tư lớn để HAGL đua vô địch. Nhưng rất cần sân chơi này về đúng nghĩa minh bạch, tránh chuyện dồn điểm này nọ.

Thế nên, hà tiện như bầu Đức thì bản chất và vấn đề sâu xa không phải từ cách có bỏ tiền để chơi. Cứ sòng phẳng đi, bầu Đức sẽ chơi lớn đấy! Vấn đề này nằm ở VPF, VFF… cầm trịch cuộc chơi ra sao.

Tác giả: Văn Nhân

Nguồn tin: saostar.vn

  Từ khóa: CLB HAGL ,bầu Đức ,hà tiện

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP