Cuộc sống

Hà Nội: Người dân bỏ... nhà chạy lấy người vì đường cao hơn nền nhà cả mét

Nhiều hộ dân sinh sống tại khu phố 3 (Xuân Phương - Nam Từ Liêm - Hà Nội) bất ngờ bị đẩy vào cảnh đường cao hơn nhà cả mét khiến cuộc sống khốn đốn.

Nhằm phục vụ xây dựng dự án khu nhà tái định cư tại vị trí DD1 phường Xuân Phương (Nam Từ Liêm - Hà Nội) đơn vị chức năng đã tiến hành triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho dự án. Tuy nhiên, việc xây dựng cơ sở hạ tầng đã vô tình khiến nhiều hộ dân rơi vào cảnh dở khóc dở cười.
Toàn cảnh dự án xây dựng khu tái định cư DD1. Đây là dự án nhà ở dành cho các hộ dân các hộ dân bị thu hồi đất tại dự án đường sắt đô thị thí điểm, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt từ năm 2011.
Việc thi công cơ sở hạ tầng như đường xá, một số hạng mục của khu tái định cư mới khởi động chưa lâu nhưng đã mang lại những hệ lụy cho các hộ dân sinh sống xung quanh khu vực. Tại khu phố số 3 có đến hàng chục ngôi nhà bất ngờ bị thấp hơn mặt đường hàng mét.
Người dân muốn ra/vào nhà mình chỉ còn cách buộc phải tự thiết kế thang hoặc bậc lên xuống tạm bợ. Theo người dân, không biết dự án sẽ làm thế nào, đường xá thiết kế ra sao vì chưa xong nhưng đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân.
Bà Nguyễn Thị Hồng (trú tại tổ 3, phường Xuân Phương) cho biết, cuộc sống nhiều hộ dân trong tổ dân phố bị đảo lộn khi việc thi công tuyến đường dự án khu tái định cư sát khu dân cư được thực hiện. Nhiều nhà bị biến thành hầm khi cốt đường cao hơn nền nhà dân. Bên cạnh đó, hệ thống đường gom nước thải sinh hoạt không được thực hiện, khiến người dân lo lắng ngập úng sau này.
Những ngôi nhà cấp 4 không thể sinh sống và người dân buộc phải bỏ đi nơi khác sống bởi đường bất ngờ cao lên cả mét.
Chủ nhân 2 ngôi nhà số 16 và 18 đường Phương Canh tuy đã có kế hoạch nâng cao nền nhà nhưng vẫn phải bỏ dở công việc và chuyển ra nơi khác sinh sống bởi khi nâng cao nền bằng với mặt đường làm thay đổi kết cấu, không thể sinh sống được.
Theo ghi nhận, lượng cát đổ tôn nền dày hơn 1 mét, chính vì vậy nếu người lớn đứng thẳng đầu sắp chạm mái tôn.
Nhiều hộ dân cho biết, cách đây nhiều ngày họ đã tôn nền 1 lần nhưng sau đó mới biết đơn vị xây dựng sẽ tiếp tục nâng cốt nền đường lên nữa nên khiến dân chán nản không thiết làm gì nữa.
Hàng chục hộ dân ngõ 3 Phương Canh và người dân trong tổ 3 đang lo lắng trước việc xây dựng đường quy hoạch này. Nhiều nhà cải tạo lại nền nhà bằng đường nhưng quá mất thời gian và kinh phí đã đành phải bỏ không.
Không chỉ thế, hàng chục hộ dân sinh sống tại khu vực hàng ngày vẫn lo ngay ngáy bởi việc thi công ẩu của đơn vị khiến nhiều chiếc "bẫy" giăng khắp nơi uy hiếp đến cuộc sống sinh hoạt.
"Chúng tôi vô cùng lo sợ đối với lũ trẻ bởi nếu không để ý có thể bị sụt xuống miệng cống thoát nước không nắp hay va phải vật liệu xây dựng để ngổn ngang gây chấn thương", bà Hồng bức xúc.
Bà Nguyễn Thị Hòa, tổ trưởng khu phố cho biết, do việc thi công lúc đầu không có cống thoát nước, đường không có vỉa hè buộc người dân phải gửi đơn kiến nghị khiến dự án bị ngưng trệ từ đầu năm 2017 đến nay
Hàng loạt hố ga không có nắp nhưng không có rào chắn, cảnh báo khu vực nguy hiểm khiến người dân ở đây bất an, lo lắng cho an toàn của trẻ nhỏ.

Tác giả bài viết: Lê Bảo

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP