Thể thao

Hà Nội FC - SLNA: Ai sẽ thế chỗ Phạm Xuân Mạnh?

Với chấn thương vỡ xương mác ở trận đấu giữa SLNA và FLC Thanh Hóa hôm 5/9 vừa qua, Mạnh “Kalou” sẽ phải nghỉ thi đấu ít nhất là 4 tuần lễ. Như vậy, chắc chắn cầu thủ sinh năm 1996 sẽ vắng mặt trong chuyến làm khách của SLNA trước Hà Nội FC vào ngày 9/9 tới.

Thiệt thòi lớn cho đội bóng xứ Nghệ

Vừa trở về từ giải đấu ASIAD 18, Phạm Xuân Mạnh cùng Phan Văn Đức đã phải xỏ giày vào sân để đối đầu với FLC Thanh Hóa, trong khuôn khổ trận bán kết lượt về Cúp QG 2018.

Quãng nghỉ 2 - 3 ngày là không đủ để Phạm Xuân Mạnh hồi phục 100% thể lực, sau những trận đấu căng thẳng, quyết liệt trong màu áo Olympic Việt Nam. Đừng quên, trước lúc lên tuyển, Mạnh “Kalou” đã gặp phải chấn thương và không thể ra sân ở trận bán kết lượt đi với FLC Thanh Hóa (25/7).

Quyết định sử dụng bộ đôi Phạm Xuân Mạnh - Phan Văn Đức ngay từ đầu ở trận đấu hôm 5/9, là hành động mang tính mạo hiểm của BHL SLNA.

Thực ra, cũng phải thông cảm cho HLV Nguyễn Đức Thắng và các cộng sự, bởi bộ đôi cầu thủ quê Yên Thành là một trong những quân bài quan trọng nhất của đội bóng xứ Nghệ ở mùa giải năm nay. Vì tính chất “sống còn” của trận đấu, BHL SLNA đành chấp nhận sử dụng Phạm Xuân Mạnh và Phan Văn Đức ở đội hình xuất phát.

Phạm Xuân Mạnh phải nghỉ thi đấu khoảng 1 tháng, vì chấn thương. Ảnh: Trung Kiên

Tiếc rằng, tính toán của HLV Nguyễn Đức Thắng và các cộng sự đã không mang lại kết quả như kỳ vọng. SLNA để thua FLC Thanh Hóa tới 0 - 4 và bị loại, còn Phạm Xuân Mạnh và Phan Văn Đức gặp phải những chấn thương ở mức độ khác nhau.

Theo chẩn đoán của các bác sỹ SLNA, Phạm Xuân Mạnh sẽ phải “ngồi chơi xơi nước” trong khoảng thời gian trên dưới 1 tháng. Đây là sự mất mát khá lớn, ảnh hưởng tiêu cực đến sức mạnh của đội bóng xứ Nghệ. Đơn giản, tầm quan trọng của Phạm Xuân Mạnh với SLNA là không hề nhỏ.

Câu hỏi được đặt ra lúc này, là ai sẽ thay thế Mạnh “Kalou” ở vị trí hậu vệ cánh trái?

Trong tay HLV Nguyễn Đức Thắng ở thời điểm hiện tại, Phạm Mạnh Hùng, Võ Ngọc Đức và Hồ Sỹ Sâm – những cầu thủ có thể thi đấu ở hành lang trái của hàng hậu vệ. Điều đáng nói là, cả 3 gương mặt trên đều không nhận được sự tin tưởng của BHL SLNA, vì những màn trình diễn tệ hại trong quá khứ.

Tại sao, không phải là Hùng “xà ngang”?

Xét một cách khách quan, trong 3 cầu thủ vừa nêu, Võ Ngọc Đức là người duy nhất có sở trường chơi ở vị trí hậu vệ cánh trái và từng để lại ấn tượng (cuối mùa giải 2014). Dẫu vậy, ở những mùa giải gần đây, Võ Ngọc Đức không còn được BHL SLNA trọng dụng. Xem ra, cơ hội để cầu thủ quê Quỳnh Lưu làm “người đóng thế” cho Phạm Xuân Mạnh là hết sức nhỏ bé.

Gương mặt tiếp theo cũng ở tình cảnh như Võ Ngọc Đức là Hồ Sỹ Sâm. Mặc dù từng có thời gian được BHL SLNA kéo về chơi ở vị trí hậu vệ cánh trái, nhưng cầu thủ có sở trường chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm đã không thể hiện được gì nhiều. Chính vì vậy, khả năng Hồ Sỹ Sâm được trám vào vị trí của Phạm Xuân Mạnh để lại là gần như không có.

Võ Ngọc Đức khó, Hồ Sỹ Sâm khó, thì cơ hội sẽ rộng mở với Phạm Mạnh Hùng.

Phạm Mạnh Hùng (số 33) là lựa chọn tối ưu nhất để thay thế cho Phạm Xuân Mạnh. Ảnh tư liệu

Kể từ mùa giải năm ngoái tới giờ, Phạm Mạnh Hùng là cầu thủ thường xuyên được thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh trái, mỗi khi Phạm Xuân Mạnh vắng mặt hoặc rời sân.

Nhưng cầu thủ sinh năm 1993 lại hay mắc những sai lầm vô cùng tai hại. Pha trượt chân dẫn đến bàn thắng của Nguyễn Trọng Hoàng hay tình huống đánh nguội dẫn đến chiếc thẻ đỏ ở trận đấu SLNA 0 - 4 FLC Thanh Hóa, là minh chứng rõ ràng. Hùng “xà ngang” không chỉ có phong độ phập phù, mà tâm lý thi đấu cũng thiếu ổn định.

Tuy nhiên, trong tình cảnh như hiện nay, phương án sử dụng Phạm Mạnh Hùng vẫn được BHL SLNA cân nhắc nhiều nhất. Hậu vệ 25 tuổi vừa có thể hình, thể lực tốt, vừa có thể bó vào trong chơi như một trung vệ thứ 3, bên cạnh Quế Ngọc Hải - Hoàng Văn Khánh.

Ở trận đấu với Hà Nội FC, Phạm Mạnh Hùng sẽ là lựa chọn tối ưu để giúp hàng thủ SLNA vô hiệu hóa Hoàng Vũ Samson, Oseni… của đội chủ nhà. Tóm lại, thay Phạm Xuân Mạnh bằng Hùng “xà ngang” là hợp lý./.

Tác giả: Thanh Hưng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP