Thể thao

HA Gia Lai có sẵn sàng tâm lý cho việc... rớt hạng?

HLV Nguyễn Quốc Tuấn của HA Gia Lai chia sẻ quan điểm của đội bóng là ưu tiên sử dụng cầu thủ trẻ, không đặt nặng chuyện có hay không có ngoại binh, kể cả với nguy cơ rớt hạng. Chủ trương đấy đang khiến HA Gia Lai đứng trước nguy cơ lớn ở mùa giải năm nay.

Thật ra thì V-League chỉ mới đá 3 vòng. HA Gia Lai có thua cả 3 trận ở 3 vòng đấu đã qua thì thực chất họ cũng chỉ kém đối thủ gần nhất trên bảng xếp hạng... 1 điểm (Cần Thơ). Tuy nhiên, so với Cần Thơ hay SL Nghệ An (cũng chỉ mới có 2 điểm), nguy cơ của HA Gia Lai lớn hơn nhiều, chủ yếu xuất phát từ lực lượng và từ quan điểm về lối chơi của đội bóng này.

Lực lượng của Gỗ quá trẻ và quá mất cân đối. Điều đáng nói hơn nữa, sau 2 mùa thi đấu tại V-League, hầu hết những Hồng Duy, Văn Sơn, Đông Triều... không hề có tiến bộ. Hoặc chí ít, tốc độ tiến bộ của họ quá chậm so với những cầu thủ trẻ khác cùng trang lứa đang thi đấu cho Khánh Hoà, SL Nghệ An hay Hà Nội T&T (nay là CLB Hà Nội).

HA Gia Lai từng kỳ vọng vào sự trở về của Công Phượng, Tuấn Anh từ Nhật Bản. Nhưng ngặt nỗi, chính Công Phượng cũng gây thất vọng, cũng chẳng tiến bộ là bao so với thời điểm năm 2015 (ngày mới lên đá chuyên nghiệp). Riêng Tuấn Anh hiện đang chấn thương.


Thua thiệt rõ nét các cầu thủ HA Gia Lai so với các đối thủ là thua thiệt về thể hình (ảnh: Trọng Vũ)

Ngoài ra, về mặt quan điểm vận hành lối chơi, HA Gia Lai cũng gần như... lạc hậu so với phần còn lại.

Đành rằng bóng đá phải dựa trên nền tảng kỹ thuật, nhưng nói như thế không có nghĩa là người ta bỏ qua các yếu tố thể hình và thể lực – những yếu tố cực kỳ quan trong trong bóng đá hiện đại.

HA Gia Lai hiện giờ thiếu các trung phong ngoại đã đành, họ còn thiếu luôn những trung vệ to, khoẻ để làm nhiệm vụ không chiến và tranh chấp tay đôi.

Thật ra thì Gỗ không phải là đội duy nhất tại V-League không dùng trung vệ gốc nước ngoài. Nhưng là dù nội hay ngoại, thì đã đá trung vệ tất yếu phải cần thể hình và thể lực.

Ví dụ như CLB TPHCM dùng bộ đôi trung vệ nội là Phước Vĩnh và Đình Luật to, khoẻ không khác cầu thủ “Tây”. Với riêng HA Gia Lai, dạng trung vệ này họ cũng không có nốt.

Bóng đá thế giới dĩ nhiên cũng không thiếu cầu thủ nhỏ con nhưng vẫn thành công, thậm chí thành công lớn như Messi.


Công Phượng dù kỹ thuật đến cách mấy cũng khó xuyên thủ hàng thủ đối phương vì hạn chế về khả năng tranh chấp, tì đè (ảnh: Nguyễn Định)

Nhưng hãy thử tưởng tượng Messi sẽ ra sao nếu không có các đồng đội lực lưỡng đá chung đội hình như Pique, Busquet, Mathieu (Barcelona), hay Funes Mori, Rojo, Higuain... (Argentina), bởi đơn giản Messi làm gì biết kèm đối thủ trong các pha phòng ngự bóng bổng, nhất là bóng bổng từ các tình huống cố định?

HA Gia Lai hiện hầu hết là các cầu thủ thấp bé, ngay cả 2 ngoại binh người Nhật của họ cũng thấp bé thì thua thiệt trước phần còn lại của V-League nói riêng và bóng đá hiện đại nói chung là đương nhiên (không cần nói xa, hãy nhìn sang Thái Lan, chủ trương sử dụng các trung vệ và trung phong của bóng đá Thái cho thấy xu thế của bóng đá đỉnh cao: Trước tiên phải to, khoẻ, nếu có thêm kỹ thuật thì càng tốt).

Thành ra, mới có chuyện HA Gia Lai phối hợp nhuần nhuyễn cỡ nào đi chăng nữa cũng chỉ là phối hợp ở giữa sân, chứ ở 2 đầu sân, tức là ở hàng tiền đạo và hàng hậu vệ, họ rất yếu.

Cũng thành ra mới có chuyện Công Phượng hay Văn Toàn kỹ thuật cách mấy đi chăng nữa cũng gần như... vô hại khi xâm nhập vào khu vực 16m50 của đối thủ, vì đến khu vực đấy, họ coi như mất hút trước hàng thủ dày đặc của đối phương.

Sở dĩ các cầu thủ HA Gia Lai lúc đá các giải trẻ làm mưa làm gió vì cầu thủ trẻ chưa biết cách tận dụng thể hình và thể lực trong các pha tranh chấp. Riêng bóng đá đỉnh cao đòi hỏi phải va chạm, va chạm thua đã xem như thua thiệt hẳn so với đối phương ngay từ đầu.

Dĩ nhiên, vấn đề của đội bóng phố núi chưa đến mức nan giải, bởi như đã nói, V-League mới chỉ đá 3 vòng, còn nhiều thời gian để HA Gia Lai thay đổi, trong trường hợp họ thật sự chịu thay đổi, họ muốn thay đổi, không chỉ về lực lượng, mà còn về quan điểm lối chơi.

Tác giả bài viết: Kim Điền

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP