Xã hội

Hạ cây nêu ngày Tết, 2 anh em ruột bị điện giật bỏng nặng

Chiều 22/2, thông tin từ lãnh đạo xã Phú Phong, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, trên địa bàn vừa xảy ra vụ điện giật khi hạ cây nêu, khiến 2 anh em bị thương nặng.

Nạn nhân là anh Thái Minh Phương và Thái Minh Hiếu, trú tại xóm 4, xã Phú Phong, huyện Hương Khê.

Theo đó, chiều cùng ngày, sau khi làm lễ khai hạ nêu (mồng 7 Tết Mậu Tuất), 2 anh em Phương và Hiếu ra hạ cây nêu được trồng trước nhà trong dịp Tết xuống. Trên cây nêu có quấn bóng điện (loại nhấp nhảy nhiều màu), trong quá trình làm do bất cẩn nên bị điện giật.

Hậu quả, 2 nạn nhân bị thương và bỏng nặng, đặc biệt là phần bụng trở xuống và tay, chân.

Ảnh minh họa cây nêu được dựng vào ngày Tết (Xuân Chinh).

Sau khi sự việc xảy ra, gia đình đã đưa các nạn nhân đến bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê cấp cứu, do bị bỏng nặng nên anh Phương và Hiếu tiếp tục được chuyển lên tuyến trên.

Tại huyện miền núi Hương Khê nói riêng và tỉnh Hà Tĩnh nói chung, người dân thường dựng cây nêu trước nhà trong dịp Tết Nguyên đán.

Theo nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Đổng Chi, trong cuốn Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam đã lí giải sự tích cây nêu: Dịp Tết Nguyên đán là những ngày các con quỷ từ biển đông vào thăm đất liền; theo tục cũ, người ta trồng cây nêu để quỷ không bén mảng đến chỗ người cư ngụ. Trên nêu có treo khánh đất, có tiếng động phát ra khi gió rung để nhắc nhở bọn quỷ nghe mà tránh. Trên ngọn cây nêu còn buộc một bó lá dứa hoặc cành đa mỏ hái để cho quỷ sợ. Sau này, người dân sáng tạo thêm việc quấn bóng đèn nhấp nháy vào cây nêu để nó nổi bật hơn. Đây là một cách trang trí ngày Tết của người dân một số vùng miền. Từ đây phát sinh sự việc đáng tiếc trên.

Tác giả: Xuân Chinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP