Trong tỉnh

Gùi ma túy, “cõng” án chung thân

Lầu Bá Tồng (1986, trú xã Nậm Càn, H. Kỳ Sơn, Nghệ An) cùng gia đình di cư sang bản Khả Mạ, Viên Thoong, Bolykhamxay (Lào) sinh sống thời gian khá lâu.

Thế nhưng, cuộc sống ở xứ người không khá khẩm hơn nơi “chôn rau cắt rốn” là mấy nên khi được thuê vận chuyển 6 bánh heroin với tiền công 24 triệu đồng, Tồng đồng ý ngay. Tuy nhiên, khi đang “gùi” hàng đi giao dịch thì Tồng bị bắt giữ. Ngày nhận bản án chung thân, Tồng một mực lắc đầu nói “không đồng ý”, còn vợ con thì ôm nhau khóc rũ rượi ngoài hành lang...

Lầu Bá Tồng nhìn vợ con bằng ánh mắt tiếc nuối.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 22-1-2018, khi đang ở nhà thì 3 người đàn ông đến nhờ Tồng vận chuyển 6 bánh heroin giao cho một người đàn ông tên Công ở xã Na Ngoi (H. Kỳ Sơn) với tiền công 16 triệu kíp Lào (tương đương 24 triệu đồng). Sau khi thỏa thuận xong giá cả, Tồng đi gặp Lỳ Bá Xia (trú cùng bản), rủ Xia đi vận chuyển ma túy và hứa sẽ chia đôi tiền công. Hôm đó, cả hai “gùi” ma túy cắt rừng đi bộ tiến sâu vào địa phận Việt Nam. Đến khoảng 4 giờ ngày 24-1, Tồng và Xia đến bản Nậm Bè, xã Xá Lượng, H. Tương Dương (Nghệ An), Tồng gọi điện cho Công hẹn đến lấy hàng. Đến giờ hẹn, Công có mặt nhưng thay đổi địa điểm giao hàng. Công bảo Tồng mang ma túy lên xe máy vào xã Nậm Càn để giao. Nghe lời Công, Tồng lấy 6 bánh heroin dắt vào túi áo, leo lên xe của Công, còn Xìa cầm ba lô đựng 16 triệu kíp Lào đi bộ theo sau. Khi Tồng và Công đi đến địa phận bản Ang, xã Xá Lượng, H. Tương Dương thì bị Đồn BP Na Ngoi phối hợp Đồn BP Nậm Càn và Đội kiểm soát ma túy, Cục Hải quan Nghệ An bắt giữ. Lực lượng chức năng phát hiện trong 2 túi áo khoác Tồng mặc có 6 bánh heroin. Lợi dụng sự hỗn loạn, người đàn ông tên Công vứt xe máy, bỏ chạy vào rừng.

Tại phiên sơ thẩm, Lầu Bá Tồng thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Tồng cho biết “vì thiếu hiểu biết và hám lợi” nên đã phạm tội và mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Trong giờ nghị án, được sự cho phép của lực lượng dẫn giải, vợ Tồng bế con nhỏ 5 tháng tuổi chen vào chỗ chồng. Tồng luống cuống đưa hai cánh tay còn mang còng ra đỡ lấy con. Thế nhưng do thằng bé sinh ra chưa được gặp bố nên khóc thét lên. Tồng ôm con khóc nức. Căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Lầu Bá Tồng án chung thân. Không đồng ý với bản án này, Lầu Bá Tồng đã làm đơn kháng cáo.

Mới đây, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử bị cáo Lầu Bá Tồng (1986, quê quán xã Nậm Càn, H. Kỳ Sơn) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Trong phiên tòa này, Lầu Bá Tồng liên tục kêu oan và cho rằng mình chỉ là người vận chuyển, chỉ làm theo lời của đối tượng cầm đầu. HĐXX cấp phúc thẩm nhận định, hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn, số lượng ma túy bị cáo vận chuyển rất lớn. Tại phiên tòa này, bị cáo không đưa ra được bằng chứng nào để giảm nhẹ hình phạt. HĐXX bác đơn kháng cáo và tuyên y án chung thân đối với Lầu Bá Tồng.

Tác giả: DƯƠNG HÓA

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP