Giáo dục

GS Ngô Bảo Châu dành trọn tiền giải thưởng Fields làm tạp chí toán

Kinh phí hoạt động những năm đầu tiên của Tạp chí PI là số tiền từ giải thưởng Fields mà GS Ngô Bảo Châu nhận được từ năm 2010.

Sáng nay, 18/12, Tạp chí PI của Hội Toán học Việt Nam đã có buổi ra mắt chính thức với sự đồng hành của GS Ngô Bảo Châu và nhiều nhà toán học danh tiếng của Việt Nam.

Tạp chí sẽ ra mắt số đầu tiên vào 10/1/2017. GS Toán học Hà Huy Khoái sẽ là tổng biên tập của tạp chí này.

GS Ngô Bảo Châu chia sẻ tại lễ ra mắt Tạp chí PI. Ảnh: Lê Văn
Tại lễ ra mắt, GS Ngô Bảo Châu chia sẻ tuổi thơ của những người học toán, làm toán như ông gắn liền với những tờ tạp chí toán học như Toán học tuổi trẻ (ở Việt Nam) những năm 70-80 của thế kỷ trước hay như tờ Kvant của Liên Xô cũ, tờ Math Monthly của Mỹ.

"Chính những tờ báo này đã dung dưỡng niềm đam mê toán học của những người làm toán" - GS Châu chia sẻ. "Chính vì vậy, cộng đồng toán học Việt Nam đã từ lâu đã mong muốn cho ra mắt một tờ báo toán học có nội dung nghiêm túc, sâu sắc nhưng cũng thân thiện, phù hợp với lứa tuổi học sinh, sinh viên".

GS Châu cho biết, ý tưởng ra mắt Tạp chi PI bắt đầu từ một buổi tọa đàm cách đây 3 năm do Viện Toán học Việt Nam tổ chức.
Tại buổi tọa đàm mọi người đều thống nhất là cần phải ra mắt một tạp chí về toán học, song sau đó ai làm và làm thế nào thì chưa rõ. Trong khi đó, thủ tục hành chính để ra đời một tạp chí cũng không đơn giản. Phải đợi đến 3 năm thì Tạp chí PI mới có thể hình thành.

GS Châu cũng chia sẻ, Trần Nam Dũng (Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng là người theo đuổi ý tưởng ra mắt tạp chí này từ đầu. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi, TS Trần Nam Dũng đã cho ra mắt tạp chí Epsilon tương tự tạp chí PI bằng phiên bản điện tử.

Tạp chí Epsilon đã ra đời được 2 năm nay và ra tới số 12. Số gần đây nhất có lượng người tải về hơn 10.000. Đây là tín hiệu tốt để những người tham gia Tạp chí PI yên tâm hơn với sự đón nhận của độc giả.

GS Ngô Bảo Châu hy vọng Tạp chí PI sẽ là cầu nối chặt chẽ của những người làm toán chuyên nghiệp, các GS đại học, các thầy cô đạy toán ở phổ thông và đặc biệt là các em nhỏ yêu toán học.

Tại lễ ra mắt, GS Hà Huy Khoái, Tổng biên tập tạp chí cũng chia sẻ toàn bộ kinh phí hoạt động của Tạp chí PI trong thời gian đầu là bằng khoản tiền tài trợ của cá nhân GS Ngô Bảo Châu từ giải thưởng Fields mà ông nhận được.

GS Hà Huy Khoái cho biết, lúc đó, GS Ngô Bảo Châu nói rằng muốn dành khoản tiền thưởng này cho một hoạt động nào đó mang tính cộng đồng và việc tài trợ cho sự ra đời của Tạp chí PI chính là hoạt động mang rất nhiều ý nghĩa.

Tác giả bài viết: Lê Văn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP