Giáo dục

GS Hồ Ngọc Đại lên tiếng về chương trình Công nghệ giáo dục

GS Hồ Ngọc Đại, "cha đẻ"của chương trình Công nghệ giáo dục, sáng nay 8-9 đã có những chia sẻ về công nghệ giáo dục đang dẫn tới những luồng ý kiến khác nhau trong dư luận.

GS Hồ Ngọc Đại, "cha đẻ"của chương trình Công nghệ giáo dục (CNGD), sáng 8-9 đã có cuộc trò chuyện diễn ra tại Hà Nội về Công nghệ giáo dục trong kỉ nguyên 4.0.

GS Hồ Ngọc Đại nói về chương trình Công nghệ giáo dục

Bàn về nền giáo dục mới, GS Hồ Ngọc Đại cho rằng sứ mạng của giáo dục là cần phải cho trẻ em được những thành tựu mới nhất - chưa từng có và thừa hưởng và tận dụng những thành tựu đã có. "Cho nên tôi luôn nói với các cô giáo của tôi và nhiều bậc phụ huynh là phải thua con mới dạy được con. Trẻ con làm gì cũng có lý của nó. Mình phải căn cứ vào lý của nó để có cách dạy hợp lý"- ông nói.

"Cuộc đời tôi xong rồi, nhưng tôi muốn đất nước này có một thế hệ khác, tự xác định được thời đại của mình. Người lớn không nên lấy mình là khuôn mẫu cho trẻ con. Bố mẹ không nên lấy mình làm chuẩn cho trẻ con"- giáo sư bày tỏ.

GS Đại cũng cũng khẳng định việc xây dựng trường Thực nghiệm là việc làm có ý nghĩa và trách nhiệm nhất mà ông đã làm cho đất nước. Cũng theo vị GS, cuốn sách ông dành tâm huyết và công phu nhất là tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục. Trẻ con rất hồn nhiên và tin người lớn, lớp 1 phải đưa những thứ tốt đẹp vào đó.

Chia sẻ về công nghệ giáo dục, GS Hồ Ngọc Đại khẳng định những cái cũ kỹ trong giáo dục chắn chắn thất bại. Một nền giáo dục mới sẽ thành công.

Nền giáo dục hiện đại là nền giáo dục chưa từng có, để cho mỗi cá nhân trong xã hội trở thành chính nó, chứ không phải là bản sao của riêng ai. Ông cũng nhấn mạnh: "Cái gì tôi viết là vì đất nước, vì tương lai".

Nói thêm về chương trình Công nghệ giáo dục, GS Đại khẳng định một lý thuyết giáo dục phải có công nghệ thực thi. "Tôi có công nghệ giáo dục. Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam, trẻ con 6 tuổi nói sõi, 7 tuổi nói đúng, 8 tuổi nói chuẩn… Nhưng khi tôi dạy trẻ con học hết lớp 1, dù ở bất cứ đâu trên đất nước này, chỉ 1 năm đọc thông viết thạo, đúng chính tả và không thể tái mù. Một ông Bí thư xã nói với tôi rằng, chỉ mất 5 tháng học Tiếng Việt của tôi là có thể viết được đơn, còn cách dạy cũ học hết năm lớp 1 cũng không làm được"- GS Đại cho biết.

Tác giả: Y.Anh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP