Xã hội

Góp ý Đề án hỗ trợ phát triển KT-XH dân tộc Ơ đu giai đoạn 2016-2025

Sáng nay (8/9), UBND tỉnh có buổi làm việc để cho và nghe ý kiến về Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ đu giai đoạn 2016-2025.

Đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Toàn cảnh buổi làm việc


Hiện tại, dân tộc Ơ đu cư trú ở Nghệ An có 179 hộ, gần 900 nhân khẩu, chiếm 0,18% dân số toàn tỉnh, và chủ yếu định cư ở bản Văng Môn, xã Nga My, huyện Tương Dương. Tuy đời sống vùng dân tộc Ơ đu sinh sống đã có nhiều khởi sắc, nhưng so với dân tộc khác, đây là dân tộc khó khăn nhất, và có nguy cơ đánh mất bản sắc văn hóa, suy thoái giống nòi. Vì vậy, mục tiêu tổng quát của đề án hướng tới xóa đói giảm nghèo, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, chăm sóc sức khỏe, cải thiện giống nòi, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống. Phấn đấu đến năm 2025 đạt mức sống bình quân của các dân tộc khác trong vùng, xây dựng bản Văng Môn thành địa chỉ văn hóa - du lịch sinh thái ở miền Tây Nghệ An. Tổng kinh phí thực hiện bước đầu ước tính 120 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương 108 tỷ đồng, địa phương 12 tỷ đồng.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ban soạn thảo tổng hợp các ý kiến góp ý, đồng thời chỉnh sửa, bổ sung vào đề án một số cơ chế, chính sách riêng để hỗ trợ cho đồng bào dân tộc Ơ đu phát triển. Việc khôi phục, bảo tồn một số phong tục tập quán, trang phục và ngôn ngữ cần triển khai phù hợp. Có chủ trương, giải pháp chăm lo phát triển giáo dục, thực hiện lồng ghép với các chương trình, dự án hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số để phát huy có hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, phải đưa ra các giải pháp hợp lý, hoàn thiện về mặt văn bản có sự góp ý của các ngành liên quan trước khi UBND tỉnh cho ý kiến.

Tác giả bài viết: Nguyễn Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP