Số hóa

Google trở lại là công cụ tìm kiếm mặc định trên Firefox

Sau khi Mozilla chấm dứt hợp đồng với Yahoo vài tháng trước, ông lớn Google đã “bắt mối” lại, trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt web Firefox.

Trình duyệt web Firefox phiên bản tại Mỹ - Ảnh: MOZILLA FIREFOX

Theo trang tin Zdnet, cách đây gần đúng 3 năm, Mozilla đã "dứt tình" với Google sau 10 năm sử dụng công cụ tìm kiếm của công ty này trên trình duyệt Firefox để ký hợp đồng với Yahoo.

Quyết định khi đó của Mozilla đã biến Yahoo trở thành công cụ tìm kiếm mặc định với người dùng Firefox ở Mỹ và "đẩy" Google trở thành công cụ tìm kiếm mặc định với phần còn lại của thế giới, trừ Nga và Trung Quốc.

Nhưng nay, Mozilla đã quyết định từ bỏ Yahoo và khôi phục Google trở thành công cụ tìm kiếm mặc định với người dùng tại Mỹ.

Thay đổi này của Mozilla diễn ra đồng thời với việc họ tung ra phiên bản trình duyệt Firefox Quantum, hay Firefox 57, một phiên bản trình duyệt nhanh hơn và nhẹ hơn nhờ vào những cải tổ lớn về công nghệ.

Mozilla là một công ty phi lợi nhuận, nguồn thu nhập của họ hầu hết đến từ lĩnh vực tìm kiếm. Như trang CNET từng thông báo vào thời điểm Mozilla chuyển sang dùng Yahoo tại Mỹ, thu nhập năm 2012 của họ là 311 triệu USD.

Ngoài Mỹ, Google giờ cũng sẽ là công cụ tìm kiếm mặc định với người dùng Firefox ở Canada, Hong Kong và Đài Loan, theo blog của Mozilla.

Hợp đồng tìm kiếm với Yahoo là 5 năm nhưng có vẻ như Mozilla được quyền lựa chọn chấm dứt sớm hơn thời hạn. Chia sẻ với Techcrunch, Mozilla nói họ có quyền làm như vậy.

Năm ngoái trang Recode cho biết trong nội dung hợp đồng ký kết giữa Mozilla và Yahoo, Mozilla có quyền chấm dứt hợp đồng trong điều kiện Yahoo bị thâu tóm và Mozilla phản đối chủ nhân mới của công ty này.

Và nếu Mozilla làm như vậy, người chủ mới của Yahoo sẽ phải có trách nhiệm thanh toán 375 triệu USD mỗi năm cho Mozilla cho tới năm 2019. Chưa rõ Mozilla có vận dụng điều khoản này hay không.

Tác giả: ĐỖ DƯƠNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: firefox ,google

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP