Số hóa

Google Pixel 5 khiến iPhone 11 trở nên lỗi thời và đắt đỏ

Cùng mức giá 699 USD với iPhone 11 nhưng Google Pixel 5 có màn hình tốt hơn và được trang bị kết nối 5G.

Vừa ra mắt hôm 1/10, Google Pixel 5 sẽ chen chân vào phân khúc smartphone giá 699 USD, nơi có chiếc điện thoại bán chạy nhất nửa đầu năm 2020.

Pixel 5 là smartphone tầm trung với nhiều ưu điểm nổi trội và mức giá tương đối dễ chịu. Trên thị trường, đã có một số đối thủ đến từ Android như One Plus 8 Pro 5G và Samsung Galaxy S20 FE, nhưng iPhone 11 của Apple mới là cái tên đáng ngại hơn cả.

Pixel 5 và iPhone 11 là 2 đối thủ tương xứng trên thị trường smartphone. Ảnh: PCMag.

So sánh có vẻ không công bằng vì iPhone 11 đã gần một năm tuổi và thiếu 5G. Tuy nhiên, Apple vừa cập nhật iOS 14, bổ sung nhiều tính năng mới, có một số nét tương đồng Android.

Khi ở cùng tầm giá, người dùng sẽ đắn đo trước 2 sản phẩm này. Chúng đều được làm ra bởi những tên tuổi lớn nhất làng công nghệ, mang theo phong cách đặc trưng của 2 nền tảng di động chi phối thị phần hiện nay.

Thiết kế và màn hình

Pixel 5 trung thành với thiết kế thực dụng giống như phiên bản tiền nhiệm nhưng bổ sung thêm vài điểm khác biệt. Thiết bị có màn hình OLED 6 inch, độ phân giải 2.340 x 1.080 pixel, tốc độ làm mới 90 Hz và khoét một lỗ tròn ở góc trên bên trái đặt camera selfie.

Nó có viền mỏng hơn Pixel 4 nhờ lược bỏ cảm biến Soli dành cho Face Unlock. Điều này cũng đồng nghĩa tính năng mở khóa bằng khuôn mặt không còn nữa, được thay thế bởi cảm biến vân tay ở phía sau.

Thiết kế của Pixel 5 không khác nhiều so với phiên bản tiền nhiệm. Ảnh: Google.

iPhone 11 lại tròn trịa hơn. Phần lớn mặt trước được bao phủ bởi màn hình LCD 6,1 inch độ phân giải 1.792 x 828 pixel, notch tương đối lớn. Mặt sau có hai ống kính nằm trong cụm camera vuông gồ lên ở góc trên bên trái.

Xét về phương diện này, 2 chiếc điện thoại có thể xem là hòa nhau. Pixel 5 và iPhone 11 đều có ngôn ngữ thiết nổi bật và riêng biệt. Người dùng có thể thích kiểu này hơn kiểu kia. Trong khi Pixel có màn hình OLED với độ phân giải cao hơn thì iPhone có tốc độ làm tươi nhanh hơn và công nghệ màu True Tone độc quyền từ Apple.

Cấu hình phần cứng

Pixel 5 được trang bị chipset Snapdragon 765G tầm trung, RAM 8 GB, dung lượng lưu trữ 128 GB, pin 4.080 mAh, cục sạc 18 W kèm theo hộp, hỗ trợ sạc không dây và sạc 2 chiều. Đặc biệt smartphone của Google được trang bị kết nối 5G đa băng tần.

Bộ xử lý của Pixel 5 không mạnh bằng dòng chip Snapdragon 800 trong các flagship Android hiện tại, nhưng có khả năng đa nhiệm và chơi game tốt. Nó cũng tiết kiệm năng lượng hơn, hứa hẹn thời gian sử dụng lâu.

Dù có sự chênh lệch về thông số RAM, pin nhưng iPhone 11 vẫn có sức mạnh không thua kém Pixel 5. Ảnh: PCMag.

Trong khi đó, iPhone 11 có chipset Apple A13 Bionic và RAM 4 GB. Dung lượng chỉ bằng một nửa Pixel 5 nhưng iOS có cách quản lý tác vụ khác với Android, vì vậy iPhone không cần nhiều RAM vẫn hoạt động trơn tru. Phiên bản rẻ nhất có dung lượng lưu trữ 64 GB, ngoài ra còn các tùy chọn 128 GB và 256 GB.

iPhone 11 có viên pin là 3.111 mAh. Tương tự vấn đề RAM, nhờ tối ưu quản lý năng lượng mà smartphone của Apple không cần pin lớn như các điện thoại Android. Với nhu cầu sử dụng điển hình, người dùng có thể trải nghiệm thoải mái hơn một ngày.

iPhone 11 cũng hỗ trợ sạc nhanh nhưng phải mua riêng củ sạc bên ngoài. Đến nay, chưa có chiếc điện thoại nào của Apple hỗ trợ sạc ngược cho thiết bị khác.

Camera

Pixel 5 và iPhone 11 có phần cứng camera khá giống nhau. Pixel 5 dùng cảm biến chính 12,2 MP và ống kính góc rộng 16 MP, trong khi iPhone 11 có camera kép gồm cảm biến chính và góc rộng cùng độ phân giải 12 MP. Ở mặt trước Pixel 5 được trang bị ống kính 8 MP, trong khi iPhone 11 có camera selfie 7 MP.

Dòng Pixel đã đứng đầu trong lĩnh vực chụp ảnh trên smartphone nhờ thuật toán camera của Google. Nhiều khả năng Pixel 5 tiếp tục kế thừa ưu điểm này. iPhone 11 cũng có thể chụp những bức ảnh tuyệt đẹp, nhưng không phải tốt nhất trong điều kiện ánh sáng yếu.

Nếu Google tiếp tục cải thiện Night mode, Pixel 5 có thể chiến thắng iPhone 11 khi chụp đêm. Điều này cần phải có thời gian kiểm chứng khi phiên bản thương mại được bán ra thị trường.

Phần mềm

Đây là điểm khác biệt lớn nhất của 2 máy. Pixel 5 xuất xưởng với Android 11 trong khi iPhone 11 đi kèm iOS 13 và vừa được nâng cấp iOS 14.

Cả Android và iOS đều có những tính năng độc đáo riêng. Android 11 cung cấp bóng chat tin nhắn tương tự Messenger, cải thiện quyền truy cập vào tính năng nhà thông minh, thêm phụ đề trực tiếp vào video bằng Live Captions.

iOS 14 mang lại sự tươi mới cho iPhone. Ảnh: MacRumors.

iOS 14 cải tiến Messages tinh tế hơn, bổ sung Widget, App Library, chế độ xem video Picture in Picture và cho phép thay đổi ứng dụng mặc định. Phiên bản này cũng nâng cấp các tính năng bảo mật và quyền riêng tư.

Android và iOS là 2 nền tảng tuyệt vời với nhiều điểm khác nhau. Chúng đều có ưu, nhược điểm riêng, lựa chọn hệ sinh thái nào còn tùy thuộc vào sở thích của người dùng.

Giá bán

Người dùng có thể đặt trước Google Pixel 5 với giá 699 USD, sản phẩm sẽ chính thức lên kệ từ ngày 15/10. iPhone 11 cùng mức khởi điểm nhưng thêm tùy chọn cao hơn theo dung lượng lưu trữ.

Cả iPhone 11 và Pixel 5 đều là những chiếc điện thoại có thể đáp ứng nhu cầu của người dùng trong nhiều năm tới. Vậy đâu mới là lựa chọn phù hợp hơn?

Nếu bạn thích Android, hãy mua Pixel 5. Ngược lại, nếu ưa chuộng dòng sản phẩm của Táo khuyết, hãy đợi sự kiện ra mắt iPhone 12 trong vài tuần nữa. Có thể Apple lại mang đến một thiết bị hấp dẫn trong tầm giá 699 USD hoặc hạ giá iPhone 11.

Tác giả: Nguyễn Hiếu

Nguồn tin: zingnews.vvn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP