Số hóa

Google khai tử tên gọi Nexus, thay thế bằng Pixel và Pixel XL

Liệu rằng thay đổi về tên gọi đối với thương hiệu smartphone của Google có mang đến ý nghĩa nào khác, hay chỉ nhằm đồng bộ với các dòng máy tính bảng của hãng?

googlekhaitutengoinexusthaythebangpixelvapixelxl
Nhiều nguồn tin mới đây đã chính thức hé lộ rằng những thiết bị smartphone của "ông lớn" Google trong tương lai sẽ được đặt tên là Pixel và Pixel XL, thay vì dòng Nexus quen thuộc như trước đây. Nhiều khả năng, Google cũng sẽ triển khai hàng loạt những kế hoạch mang tính "cách mạng" cho loạt smartphone của họ.

Trên thực tế, Pixel không phải là một tên gọi mới lạ, mà đã được sử dụng trên các mẫu máy tính bảng của Google, cụ thể là Pixel C hay Chromebook Pixel. Giờ đây có vẻ như Google sẽ đồng bộ thương hiệu này đối với những chiếc smartphone - điều mà nhiều công ty nổi tiếng, điển hình là Samsung đã thực hiện đối với các sản phẩm của họ.

Thay đổi tên gọi cũng là một chiêu bài được nhiều công ty trên thế giới áp dụng, trong đó có cả những tên tuổi như Samsung, Sony, HTC. Lý do được đưa ra thì có nhiều, tuy nhiên đa phần những thay đổi này nhằm mục đích tránh gây nhầm lẫn trên thị trường đối với công ty đã tung ra nhiều mã sản phẩm khác nhau.

2googlekhaitutengoinexusthaythebangpixelvapixelxl
Thay đổi tên gọi dòng sản phẩm là điều được nhiều nhà sản xuất áp dụng

Ngoài ra, sự thay đổi về tên gọi cũng giúp nhà sản xuất mang đến sự mới mẻ cho các dòng sản phẩm mới ra mắt, dù trên thực tế không có thay đổi quá nhiều so với các thế hệ tiền nhiệm. Điều này có thể được kiểm chứng đối với dòng Xperia X, Xperia X Compact mới tung ra thị trường của Sony, vốn không có nhiều điểm khác biệt so với những chiếc Xperia Z5 đời cũ.

Samsung thì thậm chí bỏ hẳn một "đời" đối với dòng sản phẩm Galaxy Note (phiên bản Note 7 đáng lẽ phải có tên là Note 6), nhằm tạo sự đồng bộ với dòng Galaxy S vốn đã lên đến đời thứ 7 của hãng. Nhiều người còn cho rằng sự thay đổi của Galaxy Note 7 còn nhằm mục đích tạo tính cạnh tranh với đối thủ Apple, khi họ sẽ tung ra chiếc iPhone 7 trong tháng 9 này.

Một vài nhà sản xuất như HTC thì lại mang đến thay đổi nhằm tối giản đi những chữ cái không cần thiết, điển hình là năm nay hãng tung ra HTC 10, thay vì M10 giống như các dòng M8, M9 trước đây. Lý do này xem ra khá thuyết phục, nhất là khi thị trường di động đã quá "hỗn loạn" với các tên gọi vừa dài, vừa rắc rối như iPhone 6S Plus, Galaxy S7 Edge, hay Xperia Z5 Premium.

Ngay cả ông lớn Apple - người sở hữu trong tay những thương hiệu nổi tiếng và lâu đời nhất, rồi cũng phải thay đổi để làm mới chính mình. Điển hình là việc những chiếc iPad màn hình tiêu chuẩn ban đầu được gọi theo số hiệu như iPad 2, iPad 3,.. sau dần đổi thành iPad Air để phân biệt với các dòng iPad Mini màn hình nhỏ.

Mới đây Apple còn chính thức đổi tên hàng loạt các cửa hàng trong chuỗi bán lẻ Apple Store bằng cách loại bỏ chữ "Store" và chỉ còn "Apple". Theo lý giải của nhiều chuyên gia, sự thay đổi này nhằm làm cho các cửa hàng không chỉ là nơi để mua các sản phẩm Apple mà nhiều cửa hàng Apple hiện nay đã trở thành nơi tổ chức các buổi trình diễn, các sự kiện, và là nơi sinh hoạt cộng đồng của các fan hâm mộ Apple.

Tác giả bài viết: Nguyễn Nguyễn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP