Du lịch

Gỏi gà Tam Kỳ - miếng ngon nhớ mãi

Gà Tam Kỳ ngon vì thịt ngọt, thơm, dai mềm, khiến dân sành ăn mê tít với món cơm gà và gỏi gà.

Tam Kỳ là thành phố thuộc tỉnh Quảng Nam, nơi có nhiều đặc sản ẩm thực nổi tiếng với trà lài, mít hông, bánh chập, bánh ướt ram, mì quảng… Trong đó không thể bỏ qua những món ngon từ gà Tam kỳ.

Gà Tam Kỳ - một loại gia cầm bản địa có thể chế biến nhiều món ăn ngon được cả nước biết đến. Riêng gỏi gà Tam Kỳ chế biến hơi cầu kỳ, nhưng thành quả ấy thật không uổng phí chút nào.

Món gỏi gà Tam Kỳ.


Trước tiên chọn một con gà béo núc ở xứ Tam Kỳ, sơ chế sạch rồi luộc với nước gừng đập dập. Sở dĩ để gừng vào nước nhằm làm cho thịt gà thơm đầm và tăng thêm hương vị tổng thể của món gỏi. Khi thịt gà chín, vớt ra để nguội rồi xé sợi. Cũng có nơi, lúc gà luộc chín được vớt từ trong nồi nước sôi ra, đặt ngay vào thau đá lạnh cho da và thịt gà thêm giòn. Ướp đĩa thịt gà vừa xé với bột gia vị và hạt tiêu cho đậm đà.

Món gỏi gà Tam Kỳ có thể dùng cùng với cháo đánh trứng, hay cơm gà xối mỡ.


Giờ đến phần làm gỏi. Hành tây xắt mỏng hình bán nguyệt. Cải bắp, hoa chuối, lá chanh và cà rốt thái sợi mỏng. Các loại rau đi kèm gồm có càng cua, rau răm, bạc hà, húng lủi, tía tô… cắt khúc hoặc xắt nhuyễn. Có thể thêm nhiều loại rau mùi khác tùy thích. Cho tất cả nguyên liệu vào thau gỏi cùng với nước cốt chanh, đường, hạt nêm… sao cho vừa ăn.

Cuối cùng để gà vào, trộn đều đến khi hành tây và cà rốt giã vị nồng, chuyển sang ngọt là hoàn tất. Rắc một ít đậu phộng giã nhuyễn lên đĩa gỏi để thêm vị béo. Lưu ý, gỏi gà Tam Kỳ nên cho thêm lòng xắt nhỏ vào, vừa tạo cảm giác lạ miệng, ăn không ngán.

Gỏi gà Tam Kỳ đặc biệt ở chỗ ngọt tự nhiên, dai mềm mà các loại gà khác không có được. Món này có thể dùng với cháo đánh trứng, cơm gà xối mỡ, hay đơn thuần làm mồi nhậu ăn chơi.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hoàng Duy

  Từ khóa: sành ăn ,tam kỳ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP