Trong nước

Góc nhìn của luật sư vụ cô giáo cho 42 học sinh tát bạn

Theo luật sư, hành vi cho 42 học sinh trong lớp tát bạn của nữ giáo viên ở huyện Thường Tín (Hà Nội) không chỉ vi phạm đạo đức nhà giáo mà còn vi phạm pháp luật.

Cô giáo cho hơn 40 bạn cùng lớp tát vào mặt học sinh

Liên quan đến vụ nữ giáo viên tên T. (trường Tiểu học Ninh Sở, Thường Tín, Hà Nội) cho 42 học sinh tát vào mặt học trò Đ.T.L. (học lớp 4) luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư Hà Nội) chia sẻ với Zing.vn rằng nữ giáo viên trên không chỉ vi phạm đạo đức nhà giáo mà còn vi phạm pháp luật.

Học sinh bị 42 bạn cùng lớp tát vào mặt: Cô giáo cho bạn cùng lớp tát vào mặt học sinh vì em này nói bậy

Về mặt đạo đức, luật sư Thơm nhìn nhận trẻ em cần được quan tâm, chăm sóc và dạy dỗ một cách đặc biệt, nhất là ở trường. Bởi đây là nơi các em không chỉ được dạy chữ mà còn được thầy, cô uốn nắn sự hình thành nhân cách sau này. “Thế nhưng hành vi của cô T. đã đi ngược lại tất cả”, ông Thơm nói.

Tiếp lời, luật sư nói với tư cách nhà giáo, nữ giáo viên chủ nhiệm đã không bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của em Đ.T.L.


Một bên má của Đ.T.L. bị tấy đỏ, xước sau khi bị cô giáo cho 42 bạn tát. Ảnh: Thông tấn xã Việt Nam.

Về mặt pháp luật, cô T. đã vi phạm Điều 37, Hiến pháp 2013: Trẻ em được Nhà nước, gia đình và xã hội bảo vệ, chăm sóc và giáo dục. Nghiêm cấm xâm hại, hành hạ, ngược đãi, bỏ mặc, lạm dụng, bóc lột sức lao động và những hành vi khác vi phạm quyền trẻ em.

Ngoài ra, nữ giáo viên còn vi phạm Điều 75 Luật giáo dục 2005: Nhà giáo không được có các hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể của người học.

Theo luật sư Thơm, trong vụ việc trên, cô T. đã có hành vi xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm và danh dự học trò Đ.T.L. trước mặt các bạn cùng lớp bằng cách cho 42 học sinh tát vào mặt. Đây là hành vi cố ý làm nhục, được thực hiện công khai.

Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh cho rằng nam sinh lớp 4 quá ít tuổi, sự phát triển tâm sinh lý còn hạn chế, vì vậy cô giáo có hành xử nóng giận là không thể chấp nhận được.

Về mặt pháp lý, theo luật sư hành vi của cô T. đã có dấu hiệu phạm tội Làm nhục người khác theo quy định tại Điều 121, Bộ luật hình sự. Theo đó, người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Nếu phạm tội nhiều lần, đối với nhiều người hoặc lợi dụng chức vụ, quyền hạn… thì bị phạt tù từ 1 năm đến 3 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Đ.T.L. kể lại hôm 26/12, nam sinh này và một bạn cùng lớp nảy sinh mâu thuẫn, cãi vã. Sau khi lớp trưởng mách cô giáo chủ nhiệm về sự việc, cô T. cho 42 học sinh trong lớp tát vào mặt Đ.T.L. Dù nạn nhân kêu xót, cô T. vẫn không cho các học sinh trong lớp dừng tay.

Giáo viên chủ nhiệm, người cho phép 42 học sinh tát vào mặt L., cho biết cô rất hối hận vì chuyện đã xảy ra. Cô đã bị khiển trách, đình chỉ việc dạy học.

Tác giả bài viết: Vân Thanh ghi

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP