Kinh tế

Góc khuất của nghề nướng cá làm giàu tiền triệu mỗi ngày

Nướng cá là một nghề lâu đời đem lại thu nhập, thậm chí làm giàu cho người dân Nghệ An, Hà Tĩnh.

Nghề nướng cá thu tiền triệu mỗi ngày

Cá thu, bạc má nướng than
Mùi thơm hấp dẫn cả làng muốn ăn
Thịt thơm béo chắc rất săn
Vài ly rượu đế lâng lâng cuộc đời
Thiên nhiên quả thật tuyệt vời
Món ngon đơn giản người ơi nhớ hoài ...

ca nuong
Những con cá nướng thơm phức hấp dẫn du khách. Ảnh: Vnexpress

Về đến đất biển Nghệ An, Hà Tĩnh.. người ta không thể không nhắc đến món đặc sản cá nướng. Nướng cá là một nghề lâu đời đem lại thu nhập, thậm chí làm giàu cho người dân nơi đây.

Theo báo Tuổi Trẻ, ông Hoàng Minh Long, chủ tịch UBND xã Diễn Vạn (Nghệ An) cho biết, năm 2015, mỗi ngày Diễn Vạn xuất khoảng 20 tấn cá nướng tiêu thụ khắp miền tây Nghệ An. Các lò lớn thì vận chuyển cá nướng bằng ôtô của gia đình, lò nhỏ thì gửi theo xe khách hay đi ké xe của các lò lớn, riêng các hộ bán lẻ thì mua cá rồi đưa đi tiêu thụ bằng xe máy.

Xã Diễn Vạn năm 2015 có khoảng hơn 35 nhà làm nghề nướng cá, tập trung chủ yếu tại các xóm Yên Đồng, Trung Phú, Trung Hậu và Đồng Én. Nghề này đã tạo công ăn việc làm cho hơn 300 lao động với mức thu nhập từ 3 - 4,5 triệu đồng/người/tháng. Các chủ lò thì khá giả hơn, nhiều chủ lò đã sắm được xe tải để vừa mua cá tươi vừa vận chuyển cá nướng đi tiêu thụ.

Đến nay, nướng cá là nghề truyền thống lâu đời đã nuôi sống nhiều gia đình làm nghề nướng cá thuê và làm chủ lò nướng.

ca nuong 1
Nghề nướng cá đem lại thu nhập ổn định, thậm chí làm giàu cho nhiều hộ dân. Ảnh: Vnexpress

"Nghề nướng cá mang lại thu nhập khá, trung bình mỗi ngày tôi bán được khoảng hơn 100 con cá nướng, thu về khoảng hơn một triệu đồng. Nhiều hôm may mắn thì bán được gần 200 con", chị Thu (53 tuổi, trú xã Hộ Độ, tỉnh Hà Tĩnh) chia sẻ với Vnexpress, khi trừ hết chi phí thì cũng đủ trang trải tiền sinh hoạt cho gia đình và nuôi con ăn học.

Nhọc nhằn nghề nướng cá

Người làm nghề nướng cá thường xuyên phải đội nắng chan mưa. Báo Lao động đưa tin, chị Hoàng Thị Tâm (40 tuổi, ở xóm Trung Phú, xã Diễn Vạn) cho biết: “Nghề nướng cá thuê vất vả lắm, nó đòi hỏi sự chịu khó, kiên trì, nếu không làm được thì bỏ nghề sớm. Tôi theo nghề này hơn 10 năm, từng ấy thời gian nếm bao vị mặn của giọt mồ hôi đôi lúc lẫn cả nước mắt. Sáng sớm tinh mơ, tôi phải dậy sửa soạn, vội ăn bát cơm nguội, sau đó sang lò xếp cá, rửa cá rồi phơi cho ráo nước, thường thì giai đoạn này từ 6h sáng đến 9h trưa, sau đó, bắt tay vào nướng cá. Đến khoảng 18h - 19h tối, công việc mới xong xuôi. Khổ nhất là mùa hè vừa oi bức, nhiệt độ ngoài trời đôi khi lên tới 40 độ C nhưng chị em chúng tôi vẫn ngồi bên bếp than để nướng hàng tấn cá. Nhiều lúc nướng cá xong, mắt hoa không nhìn nổi thứ gì. Riêng chuyện bị bỏng ở tay, chân, do than lửa thì diễn ra hàng ngày, bị bỏng xong rồi lại tự khỏi thôi mà…”.

ca nuong 2
Làm giàu từ nghề nướng cá thuê rất vất vả, đòi hỏi sự chịu khó, kiên trì, nếu không thì bỏ nghề sớm

Người làm công đã vất vả, chủ lò cũng chẳng sung sướng gì. Anh Hoàng Văn Tuấn - chủ một lò cá nướng cũng cho hay: “Mỗi ngày, gia đình tôi nướng khoảng 1 tấn cá, thuê khoảng chục công nhân. Hàng bán không được chịu lỗ, nghề này cũng bấp bênh lắm, nếu không có thương hiệu hoặc khách quen thì không tồn tại được”. Theo anh Tuấn, cá nướng phải tươi, ngon, khô ráo để vận chuyển đi xa. Hàng ngày, anh và các chủ lò phải thức dậy từ lúc 2 - 3h sáng đi đến các bến cá dọc bãi biển ở các huyện để gom hàng.

Người dân Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh từ lâu được biết đến và nổi tiếng với nghề đi biển đánh cá. Cũng chính vì thế mà nghề nướng cá ở nơi đây không còn xa lạ gì đối với người dân trong tỉnh.

VTCnews đưa tin, chị Nguyễn Thị Yến (40 tuổi, xã Thạch Kim) làm nghề nướng cá đã hơn 20 năm.

“Từ khi chưa lấy nhông (chồng) tôi đã làm nghề nướng cá biển. Bình thường cứ 3 đến 4h sáng, mỗi khi tàu thuyền cập bến, tôi lại chạy xe ra cảng cá Thạch Kim mua những rổ cá tươi như bạc má, cá nục, cá trích.. để về nướng bán cho khách”, chị Yến nói.

Để giữ được mức lửa vừa phải, cá chín đến độ, đòi hỏi người nướng phải có kinh nghiệm, lật trở càng đều tay thì cá càng thơm ngon.

“Nướng cá mùa đông chứ mùa hè nắng 40 độ thì khổ lắm chú à, tôi phải ngồi bếp than để nướng hàng tạ cá, vã cả mồ hôi. Đó là chưa kể đến việc tiếp xúc với khói và bụi than, đêm về nằm ho sặc sụa còn chồng thì ngửi thấy mùi cá là không dám đụng (chạm) vào người”, chị Yến than thở.

Nghề nướng cá tuy vất vả nhưng hầu như không ai bỏ nghề bởi cá nướng đã trở thành đặc sản, khắp nơi ưa chuộng và mang lại thu nhập ổn định.

Tác giả bài viết: Hoàng MT/Theo vietq.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP