Pháp luật

Gỗ quý đội lốt ngô, sắn qua cửa khẩu

Dịp Tết Dương lịch 2017, trong lúc các cơ quan công sở được nghỉ ngơi ngày lễ thì các TS Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường (CSMT) CA tỉnh Nghệ An vẫn miệt mài đánh án gỗ lậu tại vùng biên. Trong thời tiết mưa phùn gió bấc, lạnh như cắt da thịt, lực lượng đánh án vẫn kiên trì bám sát mục tiêu và phá thành công Chuyên án 916R thu giữ lượng lớn gỗ đinh hương ngụy trang trong xe chở ngô, lúa.

Hơn 50m3 gỗ Đinh Hương được "ngụy trang" nhập lậu từ Lào về Việt Nam
1h10d
Các TS Phòng CSMT bàn kế hoạch đánh án.

Đánh án xuyên năm

Nắm chủ trương của lãnh đạo CA tỉnh Nghệ An và lãnh đạo Phòng CSMT về một số lượng lớn gỗ bên Lào đang tạm thời dừng lại không cho xuất về Việt Nam nên Phòng CSMT đã quyết định xác lập Chuyên án 916R để đấu tranh. Ngay sau đó, lãnh đạo Phòng cử các TS Đội 3 do Trung tá Đào Duy Chiến - Đội trưởng trực tiếp chỉ đạo lên đường nắm tình hình. Qua công tác điều tra cơ bản, nắm bắt tình hình quản lý tại các cửa khẩu, đặc biệt là Cửa khẩu Thông Thụ (H. Quế Phong), khu vực thuộc các xã Keng Đu, Mỹ Lý (H. Kỳ Sơn) và Cửa khẩu Thanh Thủy (H. Thanh Chương). BCA xác định Cửa khẩu Thông Thụ có đường nối với tỉnh Xiêng Khoảng (Lào). Đây là địa điểm dễ dàng tuồn gỗ lậu về Việt Nam bởi khu vực này rất vắng người, đường đi khó khăn. Nếu muốn đi qua cung đường này thì các đối tượng phải mất hơn 2 ngày để di chuyển mới qua được trạm.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau khi nắm được thông tin các đối tượng chở gỗ đã chuẩn bị một lượng hàng lớn, ngụy trang trong những chiếc xe tải chở ngô, lúa để đi qua Cửa khẩu Thông Thụ tuồn về Việt Nam bằng đường tiểu ngạch, tổ công tác gồm 3 TS tổ chức mật phục tại khu vực này từ ngày 30-12-2016. Tuy nhiên, do đường khó đi, lầy lội, các đối tượng đến muộn hơn dự kiến 2 ngày nên BCA đã đặt ra giả thiết, nếu như các đối tượng bị đánh động và không đưa hàng qua được Cửa khẩu Thông Thụ thì chúng sẽ di chuyển đến TT Sầm Tớ (Lào) sau đó men theo đường Hồ Chí Minh và qua Cửa khẩu Na Mèo (Thanh Hóa) sẽ gây bất lợi cho các TS.

Tuy nhiên đúng như dự tính ban đầu, các đối tượng đã canh thời gian đêm 2, rạng ngày 3-1 sẽ tuồn hàng qua Cửa khẩu Thông Thụ. Do đoạn đường này khá vắng nên BCA xác định, nếu cho nhiều TS bám ở khu vực gần đường biên thì sẽ dễ bị lộ nên tổ công tác chỉ cử một TS cắm tại đây để theo dõi, những TS còn lại lùi về phía sau để sẵn sàng tạo thế gọng kìm.

2h10e
Hơn 47m3 gỗ hương tía nhóm I thu được.
3h10c
Số gỗ trên được ngụy trang trong những bao tải chở ngô, lúa.

Bí mật bị lật tẩy

0 giờ 30 ngày 3-1, 2 xe tải mang BKS Lào U2-6206 và U2-6090 lần lượt qua Cửa khẩu Thông Thụ và dọc theo QL48 về xuôi. TS cắm tại đây lập tức bám theo, đồng thời BCA tăng cường thêm 2 TS tiếp tục ứng chiến. Khi 2 chiếc xe tải di chuyển đến địa bàn thuộc xã Châu Tiến, H. Quỳ Châu thì bị các TS Đội 3 Phòng CSMT CA tỉnh Nghệ An ra tín hiệu dừng xe kiểm tra. Qua kiểm tra ban đầu, tổ công tác phát hiện trên xe có một số lượng lớn gỗ đinh hương ngụy trang trong ngô và sắn. Tại thời điểm kiểm tra, hai lái xe Khăm Xẻng Đa La Vông (1980) và Khăm Phăn Xỏn Thoong Xí (1985) không xuất trình được giấy tờ hợp pháp chứng minh nguồn gốc lô gỗ trên. Bước đầu, hai tài xế khai nhận chở thuê cho một người Việt Nam từ Cửa khẩu Thông Thụ, H. Quế Phong về H. Diễn Châu. Mặc dù Trung tá Đào Duy Chiến là người thông thạo tiếng Lào đã giải thích cho La Vông và Thoong Xí hiểu nhưng các đối tượng vẫn cương quyết không xuống xe và nói chỉ hợp tác làm việc khi có sự đồng ý của chủ hàng. Sau khi cho phép các đối tượng liên lạc với chủ hàng thì Trần Đăng Hiếu (trú H. Diễn Châu) xuất hiện. Hiếu cho biết số gỗ này được mua từ tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) và xuất trình một số giấy tờ liên quan (bằng tiếng Lào) nhưng những giấy tờ này không phù hợp với quy định của Việt Nam. Ngay sau khi kiểm tra, BCA phát hiện 572 thanh gỗ hương tía thuộc nhóm I với tổng số lượng hơn 47m3 được ngụy trang trên thùng xe tải, ẩn sau nhiều bao tải ngô, lúa.

Theo khai nhận của Trần Đăng Hiếu, trước đây Hiếu chủ yếu vận chuyển gỗ qua đường chính ngạch nhưng do giai đoạn từ tháng 10-2016 đến nay nước Lào có quy định cấm nên phải đưa qua đường chui. Để trốn tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng biên phòng nên các đối tượng phải ngụy trang số gỗ trên bằng cách chất lên xe và cho nhiều bao tải ngô, lúa để lên trên. Không ngờ, hành vi của các đối tượng đã bị phát hiện.

Trung tá Đào Duy Chiến cho biết: Do thời tiết bên Lào mưa, đường sá lầy lội, khó đi nên các đối tượng di chuyển chậm hơn 2 ngày so với dự kiến của BCA. Chính điều này, công tác mật phục của anh em lại càng khó khăn hơn. Ban ngày, anh em túc trực, mật phục trong thời tiết mưa phùn gió lạnh, còn ban đêm có lúc phải ngủ trong lán trại bỏ hoang, lúc lại vào nhà dân để xin ngủ nhờ. Hiện Phòng CSMT CA tỉnh Nghệ An đã lập biên bản tạm giữ phương tiện và tang vật, đồng thời tiến hành củng cố hồ sơ, xác định chủng loại và bàn giao cho cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Tác giả bài viết: D.H
Nguồn tin: Báo Công an Đà Nẵng

  Từ khóa: cơ quan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP