Giáo dục

Giúp trẻ vui vẻ lần đầu đến trường

Đến môi trường mới là sự kiện rất lớn đối với trẻ. Mỗi cấp học lại đòi hỏi học sinh phải có những kỹ năng mới theo đúng sự phát triển về tâm sinh lý lứa tuổi. Để con thích nghi với môi trường mới, cha mẹ phải chuẩn bị tốt về thể chất cũng như tâm lý để con hứng thú và vui vẻ khi đến trường.

Tâm lý sợ hãi

TS Vũ Thu Hương, khoa Giáo dục Tiểu học, Trường ĐHSP Hà Nội, cho biết, lần đầu tiên trẻ đi học mầm non, đây là lúc khủng hoảng nhất. Nhiều trẻ sợ đến mức cứ đến cổng trường mầm non là lăn ra khóc thét. Bé quen sống quanh những người thân thiết đã quá quen với bé từ lúc nhận thức của bé còn chưa hoàn thiện. Dường như trong suy nghĩ, bé cho rằng mình sẽ vĩnh viễn sống cùng những con người này, không bao giờ thay đổi.

Nhưng một ngày đẹp trời, bé bị mẹ đưa đến nơi xa lạ, với những người xa lạ, bỏ đó và về. Đương nhiên bé sẽ hoang mang vô cùng. Bé không thể hiểu nổi tại sao tự dưng lại bị đến nơi đó. Trong đầu bé xuất hiện hàng loạt câu hỏi: Những con người này là ai? Họ có hại mình không? Tại sao mình bị bỏ rơi? Mẹ ở đâu? Bà ở đâu? Bố ở đâu? Chỗ này là chỗ nào? Rồi mình sẽ ra sao?…

Khi con vào lớp 1, đây là lần thứ hai đi đến nơi mới và cũng lớn rồi, bé sẽ không bị sốc khi mới vào lớp 1 như lần trước đi mầm non. Nhưng bé sẽ gặp vấn đề với chương trình làm việc khác lạ, thái độ cư xử cũng khác của cô giáo và bạn bè. Những áp lực học hành, áp lực phải làm theo lệnh của người khác, áp lực phải ngồi một chỗ…. là những thứ gây khó chịu và chán nản với trẻ. Cha mẹ phải làm sao để con thích nghi với việc học luôn là nỗi niềm trăn trở.

Khi con chuyển cấp 2, rồi cấp 3, con chẳng lạ lẫm gì với trường lớp và công việc học hành nữa. Nhưng việc thi cử sẽ rất dễ khiến trẻ stress. Có không ít các cháu bị trầm cảm vì các kỳ thi và áp lực thành tích. Việc của cha mẹ lúc này là làm sao giải tỏa được mệt mỏi và căng thẳng. Điều này sẽ giúp trẻ dễ dàng vượt qua những chướng ngại vật rất lớn trên con đường tiếp thu học vấn.

Làm sao để trẻ thích đến trường học?

Theo TS Vũ Thu Hương, muốn trẻ yêu lớp, yêu trường, các cha mẹ cần làm cho con cảm thấy việc đi học không quá đáng sợ. Khi con được 5 tuổi, cha mẹ nên bắt đầu cho con làm quen với trường học. Nỗi háo hức và tò mò khi thấy các anh chị vào trường học mà mình chưa được vào cũng là một động lực để bé cảm thấy thích trường học.

Vì thế, bắt đầu từ lúc này, mỗi khi đưa con qua các cổng trường tiểu học, cha mẹ nên chỉ cho con trường và nói: “Đây là trường tiểu học, khi nào con 6 tuổi, con sẽ được vào đó học con nhé”. Với câu giới thiệu như vậy, chắc chắn các bé sẽ háo hức vô cùng và cảm thấy mình sao mãi không đủ 6 tuổi để đi học.

Hãy kể cho con nghe về ngôi trường mà con sẽ theo học, những lớp học hiện đại, những góc sân vui chơi dễ thương, những phòng thư viện, phòng máy tính có ở trong trường.

Sau đó, cha mẹ hãy đưa con đến trường để tham quan ít nhất là 2 lần trước khi con chính thức bước vào cánh cổng trường với tư cách học sinh. Với lời giới thiệu kĩ càng như vậy, con sẽ cảm thấy trách nhiệm học tập của mình rất rõ ràng và cảm thấy mình đúng là 1 thành viên của ngôi trường dễ thương kia.

Để con thích nghi với môi trường mới, cha mẹ phải chuẩn bị tốt về thể chất cũng như tâm lý cho con, khiến con thấy hứng thú và vui vẻ khi đến trường. Điều quan trọng nhất là cha mẹ có để ý và dành thời gian với sự kiên nhẫn cho việc đó không thôi. Một khi trẻ đã vượt qua được những rào cản tâm lý, trẻ sẽ thoải mái bước tiếp và tiến lên.

Tác giả: Lê Đăng (ghi)

Nguồn tin: Báo Giáo dục và Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP