Xã hội

Giúp ca “vượt cạn” trong đêm mưa lũ

Bản Tỉn Pú nằm bên sông Quàng (xã Quang Phong, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An), nơi có hơn 100 hộ dân đồng bào dân tộc Thái sinh sống. Bản cách trung tâm xã Quang Phong khoảng 3km đường rừng. Vào những ngày mưa to, gió lớn, Tỉn Pú hoàn toàn bị biệt lập, cuộc sống người dân gặp muôn vàn khó khăn; đặc biệt là những trường hợp ốm đau, sinh nở.

Chị Lang Thị Mai ở bản Tỉn Pú dự tính phải một tuần nữa mới đến kỳ sinh nở. Thế nhưng, trong đêm khuya mưa to, gió lớn vừa qua, chị bất ngờ trở dạ. Khoảng 24 giờ đêm, đường từ Tỉn Pú ra trung tâm xã nhiều đoạn ngập nước, bùn lầy, không còn cách nào khác anh Vi Văn Mào, chồng chị phải huy động anh em, bà con làng xóm dùng võng cắt rừng gánh vợ ra đường lớn.

Sau hơn một giờ đồng hồ mò mẫm trong đêm tối, họ mới vượt qua quãng đường rừng đến trung tâm xã. Anh Mào tiếp tục gọi xe dịch vụ chở vợ ra bệnh viện huyện, nhưng người lái xe đã tắt máy điện thoại; chị Mai lại đang cơn đau dữ dội khiến người thân vô cùng lo lắng.

Chị Mai và con trai được sinh bên đường trong đêm mưa lũ.

Trước tình huống khẩn cấp, anh Lang Văn Lương, Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Quang Phong đã gọi điện cho Thiếu tá Nguyễn Chí Dũng, trợ lý quân lực, Ban CHQS huyện. Đêm hôm đó, anh Dũng đang nghỉ ở nhà cùng gia đình. Anh đã báo cáo sự việc và được chỉ huy đơn vị cho phép sử dụng xe của gia đình để vào Quang Phong giúp đỡ nhân dân.

Trong đêm khuya, mưa to gió lớn, anh đã lái xe vượt gần 30km đường rừng vào trung tâm xã Quang Phong để chở chị Mai ra bệnh viện huyện. Khi đến nơi, anh Dũng nhanh chóng mở cửa xe để người thân bế sản phụ lên, thì chị Mai bất ngờ sinh con. Không còn cách nào khác, anh liền lấy áo mưa khổ lớn mang theo trên xe cùng người dân che để người thân chăm sóc cho mẹ con sản phụ. Đến gần sáng, mẹ con sản phụ đã được người thân đưa về nhà an toàn.

“Dù sinh hạ bên đường, nhưng mẹ con đều khỏe mạnh là vui rồi. Tuy chưa kịp lên xe của cán bộ Dũng để ra bệnh viện, nhưng chúng tôi thấy rất ấm lòng vì lúc khó khăn đã nhận được sự giúp đỡ của bộ đội”- anh Mào, chồng chị Mai chia sẻ.

Thiếu tá Nguyễn Chí Dũng khiêm tốn bộc bạch: "Có gì đâu, những lúc nhân dân khó khăn, mình có thể giúp được thì luôn sẵn lòng”.

Tác giả: Viết Lam

Nguồn tin: Báo điện tử Quân đội nhân dân

  Từ khóa: vượt can ,sinh con

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP