Kinh tế

Giữa mùa mưa bão, thuỷ điện vẫn gặp khó khiến đại gia phố núi sa sút

Dù đang mùa mưa bão, nhưng trước đó, thời tiết khô hạn khiến việc kinh doanh thuỷ điện của gia đình đại gia phố núi gặp nhiều khó khăn là thông tin đáng chú ý tuần qua về đời sống doanh nhân.


Tỷ phú Việt, một tháng thêm 530 triệu USD

Mới đây (5/11), theo thống kê của Forbes, tổng giá trị tài sản của ông Nguyễn Đăng Quang là 1,4 tỷ USD, tăng thêm 530 triệu USD kể từ đầu tháng 10 nhờ giá cổ phiếu tăng vọt.

Tính từ đầu tháng 10 tới nay, cổ phiếu Masan đã tăng 60%, từ mức khoảng 55.000 đồng/cp lên mức 87.900 đồng/cp như hiện tại. Điều này đồng nghĩa với việc, khối tài sản của ông Nguyễn Đăng Quang đã tăng thêm gần 530 triệu USD trong vòng 1 tháng.

Đáng chú ý, cổ phiếu của đại gia này lại bứt phá trong bối cảnh, chứng khoán Việt đỏ lửa và thị trường tài chính thế giới chao đảo theo những biến động bầu cử tại Mỹ.

Thuỷ điện gặp khó, nhà Cường “đô-la” sa sút

Vừa qua, Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai của nhà thiếu gia Cường đôla đã công bố báo cáo tài chính quý 3/2020.

Theo đó, doanh thu thuần của công ty này đã tăng mạnh lên 539,8 tỷ đồng, gấp 4,7 lần con số đạt được trong quý 3/2019. Việc tăng mạnh doanh thu được lãnh đạo công ty lý giải rằng, do tăng bàn giao căn hộ cho khách hàng trong thời điểm này.

Doanh thu của thuỷ điện kỳ này giảm trong điều kiện thời tiết khô hạn

Tuy nhiên, lợi nhuận doanh nghiệp nhà thiếu gia Cường đôla lại giảm so với cùng kỳ. Vì theo lãnh đạo doanh nghiệp này, doanh thu của thuỷ điện kỳ này giảm trong điều kiện thời tiết khô hạn. Hơn nữa, dịch Covid-19 kéo dài, chi phí phát sinh tăng và theo đó cũng khiến tình hình trở nên khó khăn hơn.

Tại ngày 30/9, tổng tài sản của Quốc Cường Gia Lai đạt 10.478 tỷ đồng, giảm 8% so với đầu năm. Trong đó, giá trị bất động sản dở dang đang xây dựng hơn 6.550 tỷ đồng.

Nỗi đau đại gia Trường Thành

Sau một chuỗi ngày tăm tối, mới đây, Công ty CP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (TTF) vừa công bố thông tin, doanh nghiệp này lãi ròng hơn 13 tỷ đồng và ghi nhận quý lãi thứ 3 liên tiếp.

Thế nhưng, phần lãi này lại chủ yếu từ khoản bồi thường từ cựu Chủ tịch Võ Trường Thành.

Theo đó, trong quý 3 năm nay, TTF ghi nhận 33,8 tỷ đồng tiền bồi thường.

Số tiền này được bồi thường theo phương án trước đó được đưa ra. Trong đó, ông Võ Trường Thành và con trai dùng tài sản cá nhân và người thân để bù lại những sai lệch, thất thoát do trách nhiệm quản lý yếu kém tại Gỗ Trường Thành và các công ty con để được miễn trách nhiệm pháp lý. Giá trị khối tài sản ước tính 161 tỷ đồng, gồm cổ phiếu TTF và vốn góp tại 13 công ty khác.

Cổ phiếu tăng “sốc”, ông Quyết đổ tiền gom mua

Tuần qua, cổ phiếu GAB của đại gia Trịnh Văn Quyết lại tiếp tục tăng và là một trong những mã cổ phiếu có thị giá cao nhất trên thị trường hiện nay, thị giá của GAB hiện chỉ đứng sau VCF (giá 213.101 đồng).

Thế nhưng, dù đang tăng “sốc” với mức tăng 1.504% so với thời điểm mới niêm yết và tăng tới 1806% so với giá đáy, ông Trịnh Văn Quyết lại đang có động thái liên tục đăng ký mua vào.

Theo đó, trong hai đợt giao dịch 15-20/10 và 22-28/10, ông Trịnh Văn Quyết đã mua vào 2,3 triệu cổ phiếu GAB, nâng sở hữu lên mức 24,26% vốn điều lệ. Mới đây, ông Quyết lại công bố mua xong thêm 2,5 triệu cổ phiếu GAB trong các ngày 29-30/10 và 2-4/11 và tỉ lệ sở hữu hiện tại đã là 42,6% cổ phần.

Tính từ đầu tháng 10, ông Trịnh Văn Quyết đã liên tục mua vào tổng cộng gần 4,8 triệu cổ phiếu GAB. Ngược lại, Tập đoàn FLC lại thực hiện thoái toàn bộ 1,24 triệu cổ phiếu GAB trong khoảng thời gian từ 20-26/10.

Tác giả: Thế Hưng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP