Giáo dục

Giữa cơn bão Covid-19, thầy giáo tại Nghệ An quay video lên Youtube giúp học sinh ôn bài trong ngày nghỉ

Lo học sinh lơ là, quên kiến thức với những ngày nghỉ dài, thầy giáo ở Nghệ An đã quay video đăng lên Youtube giúp học sinh của mình ôn bài.

Để chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, học sinh trên địa bàn tỉnh Nghệ An được nghỉ học dài ngày từ 7/2.

Lo học sinh của mình lơ là, quên kiến thức sau kỳ nghỉ Tết và nghỉ dài ngày, thầy Nguyễn Văn Khai (38 tuổi, giáo viên trường THPT Quế Phong, huyện Quế Phong, Nghệ An) đã tự quay các video hướng dẫn rồi đăng lên Youtube để giúp học sinh của mình ôn lại bài cũ, nắm vững kiến thức.

Việc làm của thầy nhận được hưởng ứng của đồng đảo học sinh và đánh giá cao của lãnh đạo nhà trường cũng như Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An.

Thầy Khai chuẩn bị quay video giúp học sinh ôn bài trong những ngày nghỉ.

Thầy Khai là giáo viên dạy Toán đã công tác tại trường THPT Quế Phong, huyện Quế Phong, Nghệ An 15 năm nay.

Ngay sau khi tỉnh Nghệ An thông báo cho học sinh toàn tỉnh Nghệ An nghỉ học phòng, chống dịch bệnh, thầy Khai lên kế hoạch quay video nội dung bài giảng để đưa lên Youtube.

Thầy Khai chia sẻ: Học sinh vừa nghỉ Tết xong lại nghỉ thêm nhiều ngày thì lơ là kiến thức nên muốn giúp các em ôn bài mà không bị nhàm chán khi phải chăm chú vào sách giáo khoa.

Ý tưởng quay video bài giảng đã có từ năm trước khi thầy xem đồng nghiệp chia sẻ trên mạng xã hội. Kiến thức truyền tải trong mỗi video chủ yếu là cũ thông qua các dạng bài tập để các em trau dồi hoặc chữa bài tập đã giao.

Những video được quay tại nhà riêng của thầy Khai, thầy đã chuẩn bị kỹ giáo án như một buổi lên lớp. Không có máy quay phim chuyên dụng, thầy tận dụng chiếc điện thoại cá nhân và một chân máy, sau đó bật chế độ ghi hình, thầy giáo bắt đầu "giảng bài" mà không có học trò.

Một buổi học trực tuyến tại trường THPT Quế Phong.

Mỗi video được quay với thời lượng khoảng 20 - 25 phút, đăng lên tài khoản Youtube rồi báo qua nhóm chat với học sinh 3 lớp khối 11 mà thầy đang dạy tại trường vào xem.

Khác với đứng lớp giảng bài sẽ có tương tác qua lại giữa thầy và trò thì việc đứng một mình trước máy quay sẽ trống trải.

Để khắc phục, thầy hạn chế dùng các câu hỏi mà tập trung vào diễn giải vấn đề.

Sau 5 ngày, thầy Khai đã hoàn thiện được 3 video và dự kiến tiếp tục làm trong thời gian học sinh nghỉ phòng dịch.

Thầy cũng dự định mua thêm thiết bị để phát trực tiếp nội dung bài giảng qua mạng xã hội, tạo tương tác với học sinh.

Khi “ôn bài” qua mạng với những video của thầy, nhiều học sinh tại trường THPT Quế Phong rất hào hứng. Một học sinh chia sẻ: Em đã xem hết các video thầy hướng dẫn và nhận thấy rất bổ ích, giúp nắm thêm kiến thức. Hiện không chỉ học sinh lớp thầy trực tiếp giảng dạy tại trường mà nhiều học sinh các lớp khác trong và ngoài trường cũng chia sẻ video để học.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo nghệ An đánh giá thầy Khai là một giáo viên tâm huyết, cống hiến với nghề, Việc làm của thầy Khai rất bổ ích, đặc biệt là trong thời gian các em đang nghỉ để phòng dịch.

Đồng thời khuyến khích thầy cô làm tương tự hoặc các sáng tạo khác để truyền tải kiến thức tới học sinh trong những ngày nghỉ.

Tác giả: Quang Phong

Nguồn tin: Pháp luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP