Thể thao

Gió Lào sẽ giúp SLNA thăng hoa?

Người ta thường gọi sân Vinh là một 'chảo lửa', không chỉ bởi sức nóng của các cổ động viên SLNA tạo nên, mà vì sân đấu này thực sự rất khắc nghiệt vì điều kiện thời tiết.

Tại V.League những năm trước đây, còn có một “chảo lửa” khác là Cao Lãnh của Đồng Tháp. Đây được xem là “thánh địa” của đội bóng xứ bưng biền. Bất kỳ đối thủ nào đến đây cũng phải nhận một trận thua, ít nhất là một trận hoà. Ngay cả những đối thủ mạnh như Hà Nội cũng phải lè lưỡi khi thi đấu ở sân đấu này.

Không phải chỉ vì Đồng Tháp là một đối thủ khó chơi, tính kỷ luật cao mà khả năng chịu nhiệt của đội bóng này khiến các đối thủ của họ phải ngả mũ chào thua, e ngại trước khi xỏ giày ra sân.

Ngoài chảo lửa Cao Lãnh, còn có sân Đà Lạt của Lâm Đồng. Những năm 90 của thế kỷ trước, khi Lâm Đồng chưa xuống hạng thì đội bóng nào đến đây cũng ngán ngẩm. Nhiều cầu thủ mới thi đấu đến cuối hiệp 1 đã không thể trụ nổi vì không khí loãng, sân đấu cao hơn nhiều so với mặt nước biển. Ngay cả SLNA là một đội có thể lực tốt của thời kỳ đó cũng thường thua mỗi lần lên Đà Lạt.

Trong trận đấu gặp Hà Nội, SLNA đã thi đấu tốt hơn nhờ khả năng chịu nóng bức - Ảnh: Hải Thịnh

Với đội bóng xứ Nghệ, SLNA vẫn được đánh giá cao về thể lực và khả năng chịu nóng. Chưa kể đến giai đoạn sân Vinh chưa có dàn đèn, các trận đấu tại V.League phải thi đấu vào lúc trưa nắng. Thì tại V.League 2009, thầy trò HLV Nguyễn Văn Thịnh vẫn khiến các đối thủ bị khuất phục trước cái nắng như thiêu như đốt tại sân Vinh vào lúc 4h00 chiều.

Mùa giải năm đó, ngoại binh của SLNA cũng chẳng khá hơn ngoại binh của SLNA lúc này. Tuy nhiên, lối chơi phòng ngự phản công đã giúp SLNA cán đích ở vị trí thứ 3 ở mùa giải năm đó.

Trận đấu giữa SLNA và Hà Nội vừa diễn ra trong khuôn khổ Cup QG, SLNA chỉ chơi với một mình ngoại binh Olaha, ĐKVĐ V.League sử dụng 3 cầu thủ ngoại trên sân. Thế nhưng, SLNA không hề chơi lép vế một phần nhờ thời tiết quá nóng. Trận đấu phải dừng lại nhiều lần để các cầu thủ tiếp nước và rõ ràng, SLNA chơi với mội tinh thần tốt hơn và đối thủ sớm bị đuối vì xuống sức trong điều kiện nóng bức.

Trước thềm lượt về V.League 2017, SLNA hoàn toàn có thể dựa vào yếu tố này để khai thác điểm yếu của những đối thủ khác khi thi đấu tại sân Vinh hoặc trên các sân miền Trung vào mùa hè này. Nhiệt độ tại miền Trung, cụ thể là tại Nghệ An vào giai đoạn này thường vào khoảng hơn 40 độ C, nếu nắm rõ yếu tố thời tiết, BHL SLNA sẽ giúp đội nhà phát huy tối đa điểm mạnh của các cầu thủ, lợi thế sân nhà.
Thời tiết tại Vinh sẽ khiến các đối thủ gặp nhiều khó khăn hơn SLNA - Ảnh: Trung Kiên

Các đội khách khi đến sân Vinh, thường chỉ có 1 ngày và 1 buổi tập trên sân Vinh để làm quen với điều kiện thời tiết tại đây. Và dĩ nhiên, SLNA nếu không có được sự chuẩn bị tốt hơn đối thủ sẽ gặp khó ngay trên sân nhà.

Theo lịch thi đấu lượt về V.League, SLNA đón tiếp Than Quảng Ninh tại vòng 14, làm khách tại Quảng Nam tại vòng 15, và gặp TP Hồ Chí Minh ở vòng 16 trước khi trở về sân nhà gặp đại “kình địch” Hà Nội ở vòng đấu 17. Còn ở vòng 18, SLNA cũng thi đấu tại sân Hoà Xuân của SHB Đà Nẵng.

Một vấn đề khác mà SLNA và bộ phận y tế cần lưu ý, đó chính là khi hít thở, nghỉ ngơi không khí được điều hoà trong phòng lạnh, bước ra sân nắng nóng thi đấu dễ khiến các cầu thủ bị sốc nhiệt và nhanh xuống sức.

Chuẩn bị tốt về mặt thể lực và áp dụng điều này cho giai đoạn lượt về, SLNA hoàn toàn có thể cải thiện thành tích của mình. Khi khó khăn nhất, cũng là thời điểm SLNA cần phát huy được đặc thù, tính cách của người Nghệ.

Tác giả: Trung Kiên
Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP