Pháp luật

Giở chiêu trò thuê ô tô tự lái, mang 11 chiếc đi cầm cố

Nhiều chủ xe tá hỏa khi phát hiện xe đã cho thuê tự lái nằm trong tiệm cầm đồ.

Đối tượng Nguyễn Đăng Trí. Ảnh C.A

Ngày 18/9, tin từ Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Cần Thơ, nơi đây đã bắt giữ 2 đối tượng là Nguyễn Đăng Trí (SN 1981) và Nguyễn Tấn Hùng (SN 1985, cùng ngụ đường CMT8, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ), để điều tra làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu tài liệu cơ quan, tổ chức.

Theo Cơ quan điều tra, trong tháng 6/2018, cơ quan này tiếp nhận đơn tố giác anh Lê Châu Thanh (29 tuổi, trú huyện vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) Giám đốc một công ty du lịch tốc hành và sở hữu gần 20 đầu xe cho thuê tự lái có tru sở đặt tại phường Hưng Thạnh (quận Cái Răng, TP Cần Thơ)

Theo lời anh Thanh trình bày: khoảng đầu tháng 6/2018, Trí và Hùng gọi điện thoại cho anh tự xưng là nhân viên tại một công ty kinh doanh ngành thủy sản. Hai người này đề nghị thuê 2 xe trong vài ngày để đi dự hội nghị khách hàng. Sáng hôm sau, nhân viên của anh Thanh đã mang xe giao đến tận nhà theo địa chỉ mà 2 đối tượng đã cung cấp.

4 ngày sau, những người này trả tiền thuê xe và đồng thời đề nghị muốn thuê xe tháng. Vì vốn có mối quan hệ quen biết nên anh Thanh tin tưởng và đồng ý lời đề nghị.

Khoảng 10 ngày sau, anh Thanh được người quen báo tin là xe của anh cho khách thuê đã bị cầm tại một tiềm cầm đồ ở Long Xuyên (tỉnh An Giang), mà người thuê xe chính là Trí và Hùng.

Anh Nguyễn Đình Cẩn chủ một dịch vụ cho thuê xe tự lái, trú phường Thới Bình (quận Ninh kiều, TP Cần Thơ) cũng bị hai đối tượng này dùng thủ đoạn tương tự để thuê xe rồi mang đi cầm.

Ngay sau khi tiếp nhận tin tố giác, Cơ quan CSĐT đã tiến hành xác minh, gặp gỡ các nhà xe, rà soát các tiệm cầm đồ trên địa bàn. Qua đó, xác định 2 nghi phạm chính của vụ án là hai anh em Trí và Hùng.

Nguyễn Tấn Hùng tại Cơ quan điều tra. Ảnh C.A

Theo Cơ quan CSĐT, phương thức thủ đoạn của nhóm đối tượng này khá tinh vi, để thực hiện ý định lừa đảo, lúc đầu các đối tượng thuê xe, giao trả xe, tiền thuê đều đúng hẹn. Sau khi tạo được lòng tin đối với các nhà xe, đối tượng sẽ yêu cầu được thuê dài hạn và sau đó mang xe đi các tỉnh lân cận như An Giang, Kiên Giang cầm lấy tiền để sử dụng mục đích cá nhân. Số tiền mà các đối tượng này chiếm đoạt lên đến hàng tỷ đồng.

Cũng theo cơ quan điều tra, từ lúc thực hiện hành vi phạm tội cho đến khi bị bắt giữ, Trí và Hùng đã lừa nhiều chủ nhà xe, mang tổng cộng 11 xe các loại cầm cố, chiếm đoạt số tiền hơn 4 tỷ đồng. Từ lời khai các đối tượng, lực lượng công an đã thu hồi 11 chiếc xe ở tiệm cầm đồ các tỉnh An Giang, Kiên Giang … để trao trả cho các bị hại.

Ngày 30/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 4 tháng đối với 2 đối tượng này để điều tra làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu tài liệu cơ quan, tổ chức.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Trí khai từng kinh doanh trên lĩnh vực thủy sản, có cửa hàng đại diện ở KDC Hồng Phát, tuy nhiên do làm ăn thua lỗ, với những khoản nợ lên đến hàng tỷ đồng, nên đã nảy sinh ý định thuê xe cầm lấy tiền trả nợ ngân hàng và các đối tác cung cấp hàng.

Tác giả: Lê An

Nguồn tin: Báo Giao thông

  Từ khóa: thuê ô tô ,cầm cố

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP