Trong tỉnh

Giây phút thoát khỏi “tử thần” trong trận lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An

Cho đến hiện tại, nhiều người Kỳ Sơn vẫn chưa hết kinh hoàng sau trận lũ quét, lũ ống có sức tàn phá vô cùng khủng khiếp.

“Nhìn bùn đất khắp nhà chỉ muốn khóc”

Sáng 3/10, tại thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An thời tiết đã không còn mưa, nhưng khung cảnh vô cùng khủng khiếp do hậu quả của trận lũ quét, lũ ống vào 2h ngày 2/10. Khắp nơi là bùn đất và rác. Hàng loạt xe máy, xe đạp… bị lũ cuốn trôi, nằm vùi lấp dưới đất. Nhiều đồ vật đã biến dạng.

Các máy xúc hoạt động liên tục để gạt đi lớp bùn đất dày cả mét.

Mọi người bắt tay vào việc dọn dẹp. Lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực dùng máy múc, máy ủi san gạt lớp đất dày gần cả mét phủ kín trên Quốc lộ 7A. Trong khi người dân thì nhặt nhạnh những thứ còn dùng được và đẩy bùn đất ra khỏi nhà.

Ông Nguyễn Văn Thành (SN 1962), trú tại khối 1, thị trấn Mường Xén nhớ lại: “Lúc đó vào nửa đêm nhưng mưa to lắm nên tôi không ngủ được. Cũng vì vậy, tôi nghe thông báo của khối về việc xảy ra lũ quét, nên lập tức đánh thức mọi người để chạy lũ”.

Vợ ông Thành ôm cháu nhỏ chạy trước. Người con dâu của ông Thành bế đứa con nhỏ cũng vội thoát ra. Bên ngoài, nước đang cuồn cuộn đổ về, ông vội giúp con đưa cả hai đến nơi an toàn thì nước đã dâng lên cao. Vì vậy, ông bỏ lại mọi tài sản mặc cho nước lũ tàn phá.

Người dân kiểm tra tài sản sau trận lũ.

“Lũ về nhanh lắm, nước cuộn xiết, cả gia đình chỉ kịp chạy lấy người, còn tài sản thì không kịp di dời được thứ gì. Bây giờ trở về thì nhà cửa, đồ đạc đã hư hỏng hết rồi”, ông Thành chua xót nói.

Nước rút, để lại một lớp đất pha cát nén chặt lại dưới nền nhà. Do không thể bới lên được nên gia đình chỉ có thể chờ đợi lực lượng chức năng hỗ trợ, dùng máy móc cào bùn đất ra ngoài.

Khung cảnh tan hoang sau trận lũ quét.

Công tác dọn dẹp sau trận lũ gặp rất nhiều khó khăn.

Chị La Thị Hường, khối 1, thị trấn Mường Xén nhớ lại, nước lũ lên rất nhanh khiến chị cùng 2 con nhỏ mắc kẹt lại trong phòng ngủ. May mắn, bố mẹ chị chạy đến kịp, giúp đưa các cháu chạy thoát ra ngoài nên cả nhà mới thoát nạn.

“Cả phòng ngủ giờ toàn bùn nên ban đêm tôi đưa các con đến nhà người thân ngủ nhờ, ban ngày về đây dọn dẹp. Nhìn cảnh hoang tàn này dọn cả tuần chắc cũng không xong, tôi giờ chỉ muốn khóc”, chị Hường nói.

Cần nhất nhu yếu phẩm cho dân

Ông Thò Bá Rê, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, trận lũ ống, lũ quét rạng sáng 2/10 đã để lại hậu quả hết sức nặng nề đối với huyện biên giới Kỳ Sơn.

Thống kê ban đầu, trận lũ quét kinh hoàng tại xã Tà Cạ và thị trấn Mường Xén gây thiệt hại nặng về người và tài sản của nhân dân. Cụ thể, đã có trường hợp tử vong là một cháu bé 4 tháng tuổi bị nước lũ cuốn trôi được người dân tìm thấy thi thể.

Bùn đất ngập trước cổng UBND huyện Kỳ Sơn.

Lũ quét kinh hoàng cũng cuốn bay 13 căn nhà của người dân tại xã Tà Cạ. Trụ sở làm việc của Công an xã Tà Cạ cũng bị lũ quét sập hoàn toàn. Mưa lũ cũng gây ngập, hư hỏng cho nhiều nhà, cuốn trôi một số ô tô của người dân Kỳ Sơn.

Còn tại thị trấn Mường Xén bị cây cối, đất đá tuồn vào và vây quanh nhà khiến việc tiếp cận và cứu tài sản còn ở phía trong gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, công tác khắc phục đang được các lực lượng, trong đó có lực lượng quân sự vào hỗ trợ khắc phục.

Các tuyến đường lên huyện Kỳ Sơn đã thông, nhu yếu phẩm nhanh chóng được đưa đến để hỗ trợ người dân sau lũ.

“Chúng tôi đã đề xuất UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các ngành cấp tỉnh Nghệ An kịp thời cung cấp hàng hóa, vật tư thiết yếu và các nhu yếu phẩm cần thiết khác giúp địa phương, người dân sớm vượt qua thiên tai”, ông Rê nói.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP