Trong nước

Giấu bớt số người bị tai nạn, 8 cán bộ bị kỷ luật

Vụ tai nạn khiến một người chết, ba người bị thương nhưng Công ty CP Than Mông Dương giấu bớt người bị nạn.

Sáng 13-10, trao đổi với pv, ông Tạ Văn Bền, Phó Giám đốc Công ty CP Than Mông Dương, cho biết đã kỷ luật tám cán bộ liên quan đến việc báo cáo sai số nạn nhân trong vụ tai nạn tụt hầm lò xảy ra ngày 8-8 vừa qua.

Những người bị kỷ luật gồm bốn phó quản đốc; hai quản lý phòng ban; hai cán bộ kỹ thuật. Tất cả đều bị giáng chức, cho xuống làm công nhân.

Công ty CP Than Mông Dương.

Trước đó, ngày 8-8-2018, tại Công ty CP Than Mông Dương xảy ra vụ tai nạn tụt hầm lò. Công ty này sau đó có công văn gửi các cơ quan chức năng báo cáo tình hình.

Nội dung công văn nêu: Ca 03 (bắt đầu từ 23 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau) ngày 7-8, tại gương lò bán xiên, nhóm công nhân gồm 5 người, được giao nhiệm vụ đào lò chống lò bán xiên. Đến cuối ca 3 (khoảng 03 giờ sáng 8-8), gương lò tụt đổ khiến 2 công nhân mắc kẹt.

“Đến khoảng 4 giờ 50, công nhân Hoạt được đưa ra ngoài cấp cứu và đã tử vong. 5 giờ 55 cùng ngày, đưa công nhân Dụng ra ngoài trong tình trạng chấn thương nhẹ” - công văn nêu.

Thực tế, theo tìm hiểu của PV, vụ tai nạn khiến bốn công nhân bị vùi lấp, bao gồm: Nguyễn Thế Hoạt; Vi Văn Dụng; Hoàng Văn Phùng và Phạm Văn Trình. Công nhân Phùng và Trình được cứu ra ngoài trước trong tình trạng bị đa chấn thương, tiếp theo đến công nhân Dụng và Hoạt.

Do bị thương nặng nên cả ba công nhân Phùng, Trình và Dụng được cấp cứu chuyển tuyến lên BV đa khoa tỉnh Quảng Ninh để theo dõi, điều trị gần 10 ngày. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán công nhân Trình, Phùng bị chấn thương cột sống, chấn thương vùng bụng. Đến thời điểm hiện tại anh Phùng vẫn chưa thể đi làm trở lại.

Ngoài nạn nhân tử vong, công ty này chỉ thống kê số người bị thương là một.

Trao đổi với PV, một nạn nhân không được đưa vào báo cáo bức xúc nói: “Chúng tôi cùng làm vị trí công nhân, làm việc cùng một khu vực, bị tai nạn cùng một sự cố gây ra… Vậy tại sao một công nhân bị thương nhẹ thì có tên trong báo cáo, còn hai chúng tôi thì không? Liệu rằng không có tên trong báo cáo thì chế độ của chúng tôi có được bảo vệ theo luật lao động hay không?”.

“Tại sao đoàn liên ngành đã đến kiểm tra hiện trường, lấy lời khai của những người liên quan nhưng họ lại không phát hiện ra việc báo cáo sai trong sự việc này?” - công nhân này nói.

Ông Lê Văn Sử, Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB&XH Quảng Ninh, cho hay báo cáo của Công ty CP Than Mông Dương chỉ là báo cáo ban đầu. Tuy nhiên, khi PV hỏi tại sao đoàn liên ngành đến kiểm tra hiện trường vụ tai nạn, lấy lời khai của những công nhân liên quan nhưng vẫn không phát hiện ra việc báo cáo sai của công ty? Trả lời câu hỏi này, ông Sử cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra, tìm hiểu, bổ sung hồ sơ và cung cấp thông tin tới báo chí”.

Tác giả: CÙ HIỀN

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP