Giáo dục

Giật mình khi con gái học lớp 7 hỏi mẹ: Bạn trai con sờ "chỗ ấy" có thai được không?

Đây là câu hỏi của con gái chị Vũ Thị Mai (39 tuổi, công nhân ở Thái Bình), trong một lần vừa đi làm về thì con gái chị ra khóc lóc hỏi chuyện bị bạn trai sờ vào vùng nhạy cảm...

Con yêu sớm, phụ huynh hãy nói chuyện với con nhiều hơn.

Chị Mai cho biết, chị có 2 cháu gái. Cháu lớn đã học năm nhất đại học, còn Tú Anh (tên nhân vật đã được thay đổi) - cô con gái thứ 2 của chị trong câu chuyện đang học lớp 7.

"So với cháu lớn, con bé thứ hai lanh lợi và có phần láu cá hơn. Từ nhỏ, cháu đã lớn nhanh hơn các bạn. Lớp 5 cháu có kinh nguyệt và tôi phải dặn dò con rất kỹ về chu kỳ của con gái, cách vệ sinh cho tới ý tứ trong sinh hoạt", chị Mai kể.

Chị Mai cho biết, do làm công nhân nên thường tăng ca về muộn. Chị chỉ theo dõi con qua các cuộc họp phụ huynh ở lớp. Thấy con học hành vẫn ổn nên chị cũng không để ý kỹ những thay đổi về tâm sinh lý của con.

Có lần tình cờ nhìn thấy trên trang Facebook cá nhân của con, dù mới học lớp 7 nhưng cháu đã biết chụp ảnh tự sướng, biết đánh son môi, biết trang điểm nhẹ nhàng.

Vợ chồng chị biết chuyện cũng chỉ chẹp miệng vì biết tính con thích điệu từ nhỏ, khác hoàn toàn với cô chị. Tuy nhiên, hết năm lớp 7 khi cháu nghỉ hè chị Mai phát hiện ra con có bạn trai. Chị nghĩ đó là chuyện học trò thích nhau bình thường nên chị cũng không làm gay gắt, mặc kệ con có chút không gian cá nhân.

Có lần ngồi ăn cơm cả gia đình, chị nghe con gái nói chuyện rằng các bạn trong lớp có mấy đôi yêu nhau. Chị Mai tiện miệng hỏi con gái: Con thì sao? Nó hồn nhiên khoe luôn, con cũng có và bạn trai của cháu học cùng khối, cũng là học sinh tiên tiến.

Thấy con có vẻ rất khen về học lực của bạn trai, vợ chồng chị Mai chỉ nhắc con lưu ý chuyện học hành, đừng để các chuyện khác ảnh hưởng bởi nghĩ chúng còn bé.

Tuy nhiên trong một lần chị Mai đi làm tăng ca về muộn. Khi đang chuẩn bị đi tắm thì con gái chị vào hỏi: “Con bị chậm kinh nguyệt 3 ngày, con lo có bầu". Vừa nói cháu vừa khóc. Chị Mai chết lặng mất vài phút, rồi mới định thần lại được để hỏi con. Lúc này, TúAnh kể, cháu bị bạn trai sờ vào vùng kín nhiều lần và đang sợ có bầu.

Sau khi nghe con kể hết ngọn ngành, chị Mai tuy an tâm việc con gái chưa bị xâm hại, nhưng không biết làm thế nào để tình trạng này không tái diễn. Bởi theo cháu nói, mấy lần bạn trai sờ vào chỗ ấy và còn muốn hơn thế nữa nên rất lo lắng có bầu. Con kể, mỗi lần đi với bạn trai đều bị bạn ấy động chạm cơ thể và nói: "Không cho làm thế chứng tỏ là... không yêu".

Chị Mai càng lo lắng hơn khi con gái chị mới hết lớp 7 nhưng đã phổng phao hơn bạn bè cùng trang lứa. Việc không kiểm soát được hành vi của các con sẽ dẫn tới việc con gái chị có thể có bầu bất cứ lúc nào. Cứ mỗi lần nghĩ đến chuyện đó, chị Mai lại như ngồi trên đống lửa.

Theo TS tâm lý Đinh Đoàn, nhiều trường hợp các phụ huynh cũng rơi vào tình cảnh như chị Mai, khi có con lớp 8, lớp 9, thậm chí lớp 6 đã yêu. Nhiều phụ huynh có con gái còn lo lắng hỏi, có cách nào giúp chúng nó... tránh nhau ra, kiểu như bùa ngải, bùa yêu ấy không?

Tiến sĩ Đoàn chỉ biết cười động viên cha mẹ phụ huynh, trẻ dậy thì sớm hơn thế hệ chúng ta thì phụ huynh càng phải cần bình tĩnh và dành thời gian cho con nhiều hơn. Cha mẹ nên trò chuyện cùng con chứ không phải ngồi giáo huấn; hỏi chuyện con, nhất là những chuyện về cuộc sống, về quan hệ khác giới thay vì la mắng hay truy hỏi kiểu nó là ai, nó đã làm gì mày rồi...?

Quay lại chuyện chị Mai, TS Đinh Đoàn cho rằng, rất may con gái chị chưa bị xâm hại và còn "biết sợ" khi về kể với mẹ chuyện bị bạn trai đụng chạm. Điều này chứng tỏ cháu cũng đang rất tò mò về cơ thể và khát khao những va chạm giới tính tuổi mới lớn, nhưng đã biết lo lắng cho sự an toàn của bản thân.

Do đó, TS Đinh Đoàn nhắn nhủ chị Mai cần trò chuyện với con nhiều hơn và giải thích cho con hiểu những vùng nguy hiểm của con gái, những điều cần tránh khi 2 đứa trẻ gần nhau; dạy con cách phòng vệ và tự bảo vệ trước các tình huống "nhạy cảm" khi va chạm giới tính giữa 2 đứa, để làm sao con có thể vẫn được tình yêu thương trong sáng tuổi học trò, vừa có thể an toàn nếu vượt qua "ranh giới" tình bạn khác giới...

Tác giả: K. Chi

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP