Giáo dục

Giáo viên Trung Quốc kiếm triệu USD nhờ dạy online

Giáo viên ở Trung Quốc có thu nhập cao ngất ngưởng và trở thành triệu phú nhờ mở các khóa dạy học ngoại ngữ online cho học sinh.

Gần đây, Trung Quốc thực hiện chiến dịch loại dần giáo viên tiếng Anh nước ngoài không đủ tiêu chuẩn khỏi các trường học. Nhiều khả năng giáo viên ngoại ngữ không phải người bản ngữ sẽ bị cấm dạy hoàn toàn ở một số khu vực của đất nước này.

Trái lại, việc giảng dạy tiếng Anh của các giáo viên trong nước lại thuận lợi hơn bao giờ hết, kéo theo dịch vụ kinh doanh dạy học bùng nổ.

Zhu Wei, một giáo viên trẻ người Trung Quốc, thành lập công ty dạy học trực tuyến năm 2015. Ban đầu, Zhu dạy trực tuyến 9 khóa học với 2 tiếng một buổi, giá 799 nhân dân tệ mỗi học sinh (116 USD).

Giáo viên Trung Quốc có thể kiếm triệu USD nhờ mở khóa dạy học online. Ảnh minh họa: Stomp.

Sau đó, 2.330 học sinh đăng ký theo học và Zhu kiếm được 1,86 triệu nhân dân tệ (tương đương 270.000 USD), theo CGTN.

Dựa trên thành công ban đầu, Zhu và nhóm của mình phát triển thêm 5 khóa học nữa, bao gồm cả dạy tiếng Hàn và tiếng Nhật, thu về 11 triệu nhân dân tệ (1,6 triệu USD).

Theo Shanghaiist, một giáo viên trường công ở Thượng Hải chỉ kiếm được 120.000 nhân dân tệ mỗi năm (17.000 USD). Trong khi đó, lương của giáo viên trường công lập ở Mỹ là 57.000 USD.

Quốc gia trả lương cho giáo viên cao nhất thế giới là Luxembourg, khoảng 79.000 USD/năm. Tuy nhiên, mức này này vẫn ít hơn nhiều số tiền mà Zhu Wei kiếm được nhờ mở lớp học trực tuyến.

Tất nhiên, Zhu Wei không phải người đầu tiên nghĩ ra cách livestream dạy học để thu về lợi nhuận lớn. Cha Kil-yong, giáo viên dạy Toán nổi tiếng người Hàn Quốc, đã trở thành triệu phú nhờ mở các khóa học trực tuyến mang tên "Hagwon" (thuật ngữ chỉ các buổi học thêm sau giờ ở trường) để trang bị kiến thức Toán cho học sinh chuẩn bị thi đại học.

Washington Post cho biết khoảng 300.000 học sinh tham gia các học lớp học trực tuyến của Cha Kil-yong vào mọi thời điểm trong ngày và phải trả 39 USD cho khóa học 20 giờ.

Chiến lược kinh doanh này giúp Cha thu về 8 triệu USD mỗi năm, trở thành một trong những giáo viên có thu nhập cao nhất thế giới.

Tác giả bài viết: Tống Hoa

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP