Giáo dục

Giáo viên mới ra trường thà đi bán hàng còn hơn dạy học

Ông Đặng Đức Hoàng, Trưởng phòng GD&ĐT quận 11 đã thẳng thắn nêu lên thực tế như thế khi nói về thu nhập giáo viên tại buổi làm việc với Ban Văn hóa xã hội - HĐND TP.HCM sáng ngày 10-5.

Theo ông Hoàng, quận 11 có 2.326 cán bộ, giáo viên và công nhân viên đang công tác trong khối giáo dục. Đáng nói, thu nhập giáo viên nhìn chung vẫn còn thấp, thấp nhất chỉ hơn 2.2 triệu đồng/tháng, cao nhất cũng gần 9 triệu đồng/tháng.

Ông Hoàng thẳng thắn, nhiều giáo viên ra trường thu nhập chỉ hơn 2,2 triệu đồng, nhất là ở mầm non và tiểu học nên khó đảm bảo đời sống. Trong khi đó, quận cũng đang thiếu 15 giáo viên mầm non nhưng tuyển cũng rất khó. Một phần vì nguồn tuyển cũng hạn chế, một phần vì công việc vất vả nhưng thu nhập thấp nên họ cũng khó gắn bó lâu dài với trường lớp.

"Nhiều giáo viên mới ra trường vừa đi dạy còn đi bán hàng cho siêu thị, được một thời gian thì nghỉ dạy luôn vì thấy làm ở siêu thị được hơn. Rồi việc siết dạy thêm học thêm cũng ít nhiều ảnh hưởng đến thu nhập của giáo viên, dù không nhiều nhưng cũng hạn chế nguồn thu để họ chăm lo cuộc sống" - ông Hoàng nói.

Ông Đặng Đức Hoàng - Trưởng phòng GD&ĐT quận 11, phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: P.A

Nêu thực tế này, bà Nguyễn Thị Kim Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lạc Long Quân cũng thừa nhận thu nhập giáo viên mới ra trường hiện nay rất thấp. Cụ thể, hệ số lương của giáo viên mới ra trường khối tiểu học chỉ 1,86 nhân với mức lương tối thiểu là 1.210.000, cộng với 35% phụ cấp ưu đãi thì tổng thu nhập chỉ hơn 4 triệu đồng.

"Mức thu này còn thấp hơn cả công nhân hiện nay thì không thể đủ sống. Đây cũng là khó khăn để đòi hỏi các giáo viên yêu nghề và cống hiến lâu dài cho công việc giảng dạy được" - bà Hương nói.

Tác giả bài viết: PHẠM ANH

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP