Thế giới

Giao tranh dữ dội tại pháo đài Azovstal sau lệnh ngừng bắn

Các cuộc giao tranh tiếp tục nổ ra tại nhà máy luyện kim ở thành phố Mariupol, Ukraine sau thời hạn ngừng bắn hôm 3/5.

Khói bốc lên tại nhà máy Azovstal ở Mariupol, Ukraine hôm 3/5 (Ảnh: Reuters).

Bộ Quốc phòng Nga ngày 3/5 thông báo tiếp tục pháo kích và không kích nhà máy luyện kim Azovstal ở thành phố Mariupol, Đông Nam Ukraine, do lực lượng vũ trang Ukraine đang "lợi dụng lệnh ngừng bắn".

"Một lệnh ngừng bắn đã được tuyên bố, dân thường phải sơ tán khỏi khu vực Azovstal. Tiểu đoàn Azov và các quân nhân Ukraine đang đóng quân tại nhà máy đã lợi dụng lệnh ngừng bắn, tranh thủ ra khỏi tầng hầm, tiến lên các vị trí bắn trong khu vực và trong các tòa nhà của nhà máy", Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, hiện các đơn vị của quân đội Nga và Cộng hòa Nhân dân Donetsk - vùng lãnh thổ ly khai ở Đông Ukraine đang sử dụng pháo binh và máy bay để phá hủy các vị trí bắn của lực lượng Ukraine.

Một phó chỉ huy của Tiểu đoàn Azov đang cố thủ trong các nhà máy thép nói rằng, đợt tấn công đã bắt đầu sau khi máy bay Nga ném bom khu vực này trong đêm.

Một quan chức cảnh sát Mariupol cho hay các lực lượng Nga đã bắt đầu tìm cách chiếm giữ một nhà máy, nơi cuối cùng ở Mariupol vẫn do các lực lượng Ukraine kiểm soát.

Thị trưởng Mariupol Vadym Boychenko hôm 3/5 cho biết hơn 200 dân thường vẫn đang tập trung ở Azovstal sau cuộc sơ tán do Liên Hợp Quốc làm trung gian hôm 1/5 và 2/5.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga đã vi phạm các thỏa thuận tạm dừng giao tranh để cho phép những người dân dễ bị tổn thương được di chuyển đến nơi an toàn.

"Họ vẫn đang giao tranh. Họ vẫn đang bắn phá và nổ súng. Vì vậy, chúng tôi cần một số lệnh ngừng bắn", ông Zelensky nói.

Trong cuộc hội đàm với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc tại Moscow hôm 26/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố tất cả dân thường, nếu họ vẫn đang trú ẩn tại Azovstal, đều có thể tự do rời đi và các binh sĩ Ukraine phải để họ rời đi.

Ông Putin khẳng định các hành lang nhân đạo của Nga từ Mariupol vẫn đang hoạt động và khoảng 130.000-140.000 người đã sử dụng hành lang này để có thể tự do rời đi tới bất cứ nơi nào họ muốn - đến Nga hoặc Ukraine.

Ước tính có khoảng 2.000 binh sĩ Ukraine cùng với dân thường đang trú ẩn ở Azovstal trong tình trạng thiếu thốn đạn dược, lương thực, nước uống do bị bao vây nhiều tuần.

Đầu tuần trước, Nga đã thông báo mở hành lang nhân đạo ở Mariupol, cho phép dân thường lựa chọn bất cứ hướng sơ tán nào. Ukraine đã lên tiếng bác bỏ, cho rằng hành lang nhân đạo do một bên đơn phương lập ra không đảm bảo an toàn cho người dân sơ tán.

Tổng thống Putin cáo buộc các tiểu đoàn theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan của Ukraine có thể sử dụng dân thường làm lá chắn sống và đây là "tội ác chiến tranh". Ông Putin khẳng định những binh sĩ Ukraine hạ vũ khí sẽ được đảm bảo tính mạng và hỗ trợ y tế nếu cần thiết.

Nhà máy Azovstal được coi là "pháo đài" của lực lượng Ukraine trước các đợt tấn công dồn dập của Nga nhằm vào thành phố Mariupol. Nga nhiều lần đưa ra tối hậu thư, kêu gọi lực lượng Ukraine hạ vũ khí và đầu hàng, song phía Ukraine đều không chấp thuận.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 21/4 tuyên bố Nga đã kiểm soát thành phố cảng chiến lược Mariupol. Nếu phá vỡ phòng thủ Azovstal, kiểm soát hoàn toàn Mariupol, Nga có thể thiết lập một hành lang trên bộ nối từ miền Đông Ukraine đến bán đảo Crimea, cô lập Ukraine với các vùng biển.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP