Trong tỉnh

Giao đất đấu thầu tại xã Hưng Lợi – Kỳ 8: Sửa sai càng sai, UBND huyện Hưng Nguyên sẽ "ăn nói" với dân thế nào?

Tiếp tục câu chuyện khiếu nại về đất ở được giao có thu tiền sử dụng đất tại xã Hưng Lợi mà ba hộ dân đã hơn năm qua đi đòi quyền lợi. Mới đây, huyện Hưng Nguyên và xã Hưng Lợi lại "ép" người dân nhận đất khác với nơi đất đã được giao trước đó.

Cắm lại mốc vì cho rằng chưa giao đất ?

Ngày 12/9 vừa qua, UBND huyện Hưng Nguyên, trực tiếp là phòng TN&MT huyện này đã phối hợp với UBND xã Hưng Lợi thực hiện việc xuống hiện trường, đo đạc, cắm lại mốc và giao đất cho ba hộ gia đình khiếu nại kéo dài hơn một năm qua, gồm: ông Trịnh Văn Tấn, bà Nguyễn Thị Sơn và ông Trịnh Văn Đồng.

Tuy nhiên, không căn cứ vào bất một văn bản pháp lý nào, cả huyện và xã đều cho rằng trước đây chưa giao nên giờ mới cắm mốc, giao thực địa. Chính vì vậy nên cả ba mảnh đất đều được giao mới, nhưng ba hộ gia đình nói trên vẫn không chấp nhận nhận đất được giao.

Họ cho rằng, đất đã cấp cho họ, giao thực địa cụ thể, đã có sơ đồ kỹ thuật đất, giờ huyện và xã bất chấp một cách bất thường, giao cho họ đất thực địa không đúng phần đất đã giao từ trước nên họ không nhận.

Tại hiện trường các hộ yêu cầu lực lượng đo đạc cho xem căn cứ pháp lý về việc cắm và giao nhận phần đất vừa đo đạc mới nhưng những người thực hiện không cung cấp được bất kỳ hồ sơ pháp lý, hay một căn cứ nào.

Sau nhiều lần "dịch chuyển" ba mảnh đất của ba hộ dân lại được "vẽ" lại với một sơ đồ hoàn toàn mới như màu xanh trong hình, lệch hoàn toàn với sơ đồ kỹ thuật đất đã giao, lệch hoàn toàn với các sơ đồ huyện, xã lưu trữ

Theo thực địa đo đạc và cắm mốc sáng ngày 12/9 mà phòng TN&MT huyện Hưng Nguyên phối hợp với xã Hưng Lợi giao cho người dân thì hiện trạng ba mảnh đất lại tiếp tục có sự dịch chuyển “lạ thường”. Khác hoàn toàn với hồ sơ mà UBND xã Hưng Lợi từng cung cấp, cũng như hồ sơ phô tô lưu trữ tại Văn phòng ĐKQSDĐ huyện Hưng Nguyên.

Theo ghi nhận, đất ba hộ gia đình khiếu nại đã tiếp tục được cơ quan chức năng dịch chuyển lên tới tận chân Cầu Đen. Trong đó, đáng chú ý là phần đất của ông Trịnh Văn Đồng một góc nằm ngay giữa chính chân cầu. Khó có thể tượng tưởng được vì sao mảnh đất này lại nằm “chênh vênh”, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hiện trạng đất ngay một đầu Cầu Đen như vậy.

“Đất thì đã giao thực địa, đã có sơ đồ kỹ thuật, đã cấp giấy, nay bắt dân nhận lung tung, khi thì cách xa nhà ông Tính, khi thì nằm cái chềnh ềnh giữa đầu Cầu Đen trông rất phản cảm. Đất đã giao cho chúng tôi, thì chúng tôi cứ thế làm, không có chuyện giờ cứ vẽ rồi bắt dân nhận lung tung, không có căn cứ pháp lý như vậy được. Chúng tôi cũng đã làm đơn gửi Chủ tịch UBND huyện yêu cầu phải xem xét tính khách quan, chân thực của sự việc, và lý giải cho chúng tôi biết vì sao ba mảnh đất cứ chạy lòng vòng, bắt dân nhận sai thực địa như vậy”. – ông Tấn bày tỏ sự bức xúc.

Tài "vẽ” như địa chính xã Hưng Lợi !?

Câu chuyện “mảnh đất có chân” tại xóm 8, xã Hưng Lợi trở thành tâm điểm dư luận của không chỉ người dân huyện này, mà còn trở thành tâm điểm câu chuyện về quản lý đất đai dường như “có một không hai” tại tỉnh Nghệ An.

Đài truyền hình tỉnh Nghệ An cũng đã phải vất vả vào cuộc “đi tìm sự thật”, nhiều tờ báo thường trú tại địa bàn huyện này cũng đã vào cuộc và lên tiếng. Thế nhưng, không hiểu sao chính quyền sở tại lại giải quyết có dấu hiệu thiếu minh bạch, vòng vo để rồi người dân mãi vẫn chưa tìm thấy quyền lợi chính đáng của mình.

Hồ sơ gốc bị tẩy xóa hoàn toàn từ huyện xuống xã, không có một lưu trữ hồ sơ nào của hai cấp quản lý này có được một bộ hồ sơ gốc về nguồn gốc, thực địa ba mảnh đất mà ba hộ đã phải vay mượn, bỏ tiền mua vào năm 2004 khi huyện Hưng Nguyên lập quy hoạch, giao đất có thu tiền.

Điều đáng nói, quá trình tiếp cận các văn bản, hồ sơ liên quan tới ba mảnh đất này thì PV hoàn toàn không ghi nhận được một bộ hồ sơ nào còn lưu trữ mang tính pháp lý. Trong cùng một bản đồ quy hoạch vào cùng một thời điểm nhưng chỉ ba mảnh đất với mỗi mảnh 200 mét vuông của ba hộ gia đình này bỗng bị chỉnh sửa hồ sơ, chỉnh sửa sơ đồ một cách bất thường.

Thực trạng mốc cắm và giao mới mà Phòng TN&MT huyện Hưng Nguyên với xã Hưng Lợi thực hiện thì đất của gia đình ông Trịnh Văn Đồng một góc nằm chênh vênh ngay đầu cầu, làm ảnh hưởng tới toàn bộ tuyến đường, hết sức phản cảm về cách quy hoạch

Trước đây, ông Trần Đình Hòa – Cán bộ địa chính xã Hưng Lợi thì đưa ra một bản vẽ sơ đồ về ba mảnh đất này hoàn toàn không giáp bất kỳ một mảnh đất nào của gia đình ông Ngô Văn Tính trong đó có cả thửa số 53 mà ông Tính mua cùng thời điểm với các hộ. Mà đất của ba hộ lại giáp ranh với đất của xã quản lý.

Trong khi đó, hồ sơ bản đồ quy hoạch và các quyết định giao đất bị tẩy xóa lem nhem lưu trữ ở huyện thì lại cho thấy hai trong ba thửa đất của ba hộ khiếu nại, trong đó có đất ông Đồng và đất ông Tấn lại giáp với thửa số 53. Thực tế tại thực địa, nếu đất của các hộ nằm đúng như bản vẽ quy hoạch mà huyện Hưng Nguyên đang lưu trữ thì không thể, bởi nếu vậy thì đất của hai hộ ăn sâu vào đất đầu Cầu Đen và chồng lên cả phần đường xóm 8.

Và ngày 12/8 vừa qua, tại thực địa, cán bộ Phòng TN&MT huyện cùng với cán bộ xã Hưng Lợi đã trực tiếp xuống đo đạc, cắm mốc. Tại thực địa, các hộ dân lại được nhận thực địa đất hoàn toàn mới, mà lệch so với hồ sơ quy hoạch năm 2004. Lêch hoàn toàn so với sơ đồ mà xã Hưng Lợi lưu trữ, và tưng đưa ra để giải quyết vụ việc này.

Trong khi đó, để khẳng định các đơn vị chức năng đã cho rằng chưa từng giao đất cho người dân, giờ cắm lại mốc và giao mới là hoàn toàn sai thì ông Trịnh Minh Tấn đã đưa ra sơ đồ kỹ thuật bản gốc về mảnh đất của gia đình ông đã được UBND xã Hưng Lợi xác nhận năm 2009.

Quyết định giao đất của hộ ông Tấn, ông Đồng và bà Sơn đã bị tẩy xóa dẫn tới việc lệch so với sơ đồ kỹ thuật đất thựa địa gốc đã giao cho các hộ

Trong sơ đồ kỹ thuật thửa đất đó có cả chữ ký của Chủ tịch UBND xã Hưng Lợi (nay đã nghỉ hưu) và địa chính hiện vẫn làm việc là ông Trần Đình Hòa là đất ông Tấn được giao có số liệu cụ thể: Phía Bắc giáp mương tiêu nước dài 10 m, phía Nam giáp đường giao thông xóm 8 chiều dài 10 m, phía Đông giáp thửa số 54, phía Tây giáp thửa số 56.

Và tất nhiên, chiếu theo sơ đồ kỹ thuật đã giao đất thì mảnh đất của gia đình ông Tấn và hai hộ kia đã bị cơ quan chức năng huyện Hưng Nguyên giao không đúng vị trí đất đã giao, việc cắm mốc mới ép các hộ phải nhận đất hoàn toàn lệch hồ sơ nên các hộ không chấp nhận cũng là điều dễ hiểu.

Và để khẳng định cơ quan chức năng đang cố tình làm sai, các hộ tiếp tục không nhận đất giao mới, có đơn thư phản hồi gửi Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên cùng với hồ sơ gốc còn lưu giữ. Trước đơn thư của các hộ, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên đã mời các hộ dân ngày 19/9 tiếp tục họp đối thoại làm rõ.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: Pháp luật & Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP