Kinh tế

Giáo dân Hồ Văn Hân làm giàu từ mô hình VAC

Lập gia đình với 20kg lúa và ngôi nhà hai gian xuống cấp, bằng sự trăn trở tìm tòi hướng phát triển kinh tế để 6 đứa con không thất học, giáo dân Hồ Văn Hân (Giáo xứ Thuận Giang – xã Quỳnh Diễn – huyện Quỳnh Lưu) đã khởi nghiệp từ đàn gà và lợn với hơn 60 con. Từ đó đã xây dựng thành công mô hình kinh tế trang trại VAC cho thu nhập con.

Sau khi lập gia đình ở độ tuổi vừa tròn 22, ông Hồ Văn Hân được bố mẹ cho ra ở riêng với “tài sản” là 20kg lúa và một ngôi nhà 2 gian chật hẹp đã xuống cấp. Không có nghề nghiệp, cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ hoàn toàn dựa vào việc bắt tôm, cá ở những con sông quanh nhà. Rồi 6 đứa con thơ lần lượt ra đời nên gánh nặng mưu sinh và kiếm tiền chu cấp cho các con ăn học cứ dần trĩu nặng trên vai của cha và người mẹ trẻ.

Thế nhưng, với quyết tâm không để cho đứa con nào phải nghỉ học giữa chừng vì hoàn cảnh gia đình, do vậy, ông Hân trăn trở mở hướng để phát triển kinh tế. Sau khi tìm hiểu nhiều kênh thông tin khác nhau, ông quyết định chọn con vịt và lợn để khởi nghiệp. Sau một thời gian ngắn chăn nuôi từ 50 – 60 con, tổng đàn vật nuôi của gia đình ông lên đến 200 – 300 con. Lúc này, ông nghĩ cần thiết phải đưa đàn vật nuôi xa khu dân cư, hạn chế việc gây ô nhiễm môi trường.

images1349845 nh 2
Hiện nay, trang trại của ông Hân có 1.000 con vịt đẻ...

Chính vì vậy, ông Hân đã mạnh dạn đứng ra xin UBND xã cho nhận gần 1ha đất hói, bỏ hoang để đầu tư kinh phí, xây dựng trang trại. Ông quy hoạch 7 sào đào ao chuyên canh nuôi cá, hơn 12 sào nuôi cá - lúa kết hợp và tận dụng mặt nước để thả vịt. Còn trên bờ ông trồng chuối, ổi, cà pháo, cà xanh, ngô, đậu, thuốc lào…

Nhờ sự cần cù, chịu khó, tích cực học hỏi và tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT trong chăn nuôi, trồng trọt nên mô hình của ông sớm cho thu nhập cao. Ông Hân nói: Bắt đầu từ hai bàn tay trắng, bản thân luôn lăn lộn, học hỏi rồi trong quá trình chăn nuôi thì rút kinh nghiệm để những lứa sau con vật phát triển tốt hơn. Nhờ đó, đàn vật nuôi của gia đình luôn khỏe mạnh, cho giá trị cao.

2images1349846 nh 3 1
...và nuôi hươu lấy lộc

Ngoài các loại cá truyền thống thì hiện nay, trang trại của ông có 1.000 con vịt đẻ, 2 con bò, 3 con hươu. Mỗi năm, cho gia đình ông thu nhập gần 200 triệu đồng. Nhờ vậy, ông đã chu cấp đầy đủ, lần lượt cho các con ăn học đại học, du học Nhật Bản và học nghề. Hiện, đã có 5/6 người con có việc làm ổn định với mức thu nhập khá.
3images1349847 nh 4
Tận dụng diện tích mái chuồng nuôi vịt, ông trồng bầu để tăng thêm thu nhập

Bên cạnh phát triển kinh tế thì với uy tín đã từng là một thành viên trong Ban hành giáo của giáo xứ Thuận Giang, thuộc xã Quỳnh Hưng cộng với vai trò đang đảm nhận tổ trưởng tổ liên gia số 4, chi hội trưởng nông dân xóm 1 nên ông Hân đã tích cực vận động bà con giáo dân hiến đất, hiến tường bao, cây cối hoa màu, đóng góp tiền bạc xây dựng NTM. Riêng đối với tổ liên gia của ông lúc đầu còn gặp nhiều khó khăn trong vấn đề tổ chức làm đường, do bà con chưa nhận thức được rõ những lợi ích mà chương trình xây dựng NTM mang lại. Ông đã vào từng hộ gia đình phân tích cho họ hiểu và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các hộ giáo dân. Các hộ trong tổ liên gia đã tự nguyện hiến 360 m2 đất, đồng thời đóng góp mỗi hộ 5 triệu đồng để mua nguyên vật liệu bê tông hóa được 300 m dài.
Cùng với đó, ông luôn đi đầu trong công tác ủng hộ quỹ nhân đạo, từ thiện ở xóm, xã và thường xuyên động viên, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn về vốn, con giống cũng như chia sẻ kinh nghiệm sản xuất; tích cực đóng góp ý tưởng trong công tác tuần tra đảm bảo ANTT trên địa bàn, nhờ đó, mà tình hình an ninh thôn xóm luôn ổn định, tạo điều kiện cho bà con yên tâm phát triển kinh tế.

4images1349848 nh 5
Con đường bê tông của tổ liên gia số 4 hoàn thành được là nhờ sự vận động của ông Hân

Ông Nguyễn Xuân Uyên – Chủ tịch UBMTTQ xã Quỳnh Diễn cho biết: Trong những năm qua, anh Hồ Văn Hân đã góp phần cùng với địa phương trong phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, QPAN. Anh luôn luôn nhiệt tình trong công tác, gần gũi với bà con, tích cực giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Với những đóng góp tích cực trong xây dựng gia đình và quê hương nên ông đã vinh dự được UBND huyện Quỳnh Lưu tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo và tiêu biểu trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Ông Hồ Văn Hân thực sự là một tấm gương sáng trong đồng bào công giáo trên địa bàn xã Quỳnh Diễn.

Tác giả bài viết: Hồng Diện - Đài Quỳnh Lưu

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP