Kinh tế

Giáo dân Anh Sơn cùng nhau phát triển kinh tế, xây dựng NTM

Với phương châm sống "tốt đời, đẹp đạo", những năm qua, đồng bào Công giáo ở Anh Sơn đã tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là trong phong trào phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo và xây dựng Nông thôn mới ở địa phương.

Gia đình bà Nguyễn Thị Tài một trong những hộ Giáo dân tiêu biểu làm kinh tế giỏi của giáo họ Đồng Trấm, xã Hùng Sơn. Từ nguồn vốn hỗ trợ xóa đói giảm nghèo, bà Tài đã phát triển chăn nuôi dê, bò trên 30 con; đào 1.500m2 ao thả cá và phát triển vườn cây ăn quả. Thu nhập từ mô hình tổng hợp VAC mang về cho gia đình gần 100 triệu đồng mỗi năm.

images1348219 anh 1 1
Từ nguồn vốn của địa phương hỗ trợ, giáo dân Nguyễn Thị Tài ở giáo xứ Đồng Lam đã phát triển đàn dê mang lại hiệu quả cao

Bà Tài chia sẻ: 15 năm trước đây, gia đình tôi là một trong những hộ nghèo nhất xã, chồng đau ốm liên miêm, lại nuôi 6 đứa con nhỏ khiến cho gia cảnh càng thêm khốn khó. Nhờ thực hiện chủ trương của xã về xóa đói giảm nghèo, gia đình bà Tài được hỗ trợ 3 triệu đồng để phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn hỗ trợ và huy động bên ngoài, gia đình đã phát triển mô hình tổng hợp VAC hiệu quả.
2images1348220 anh 2
Mô hình chè công nghiệp của giáo dân Nguyễn Văn Qúy thôn 9 - xã Hùng Sơn cho thu nhập 50-60 triệu đồng/năm

Năm 2013 khi có chủ trương phát triển vườn rừng và cây chè công nghiệp, gia đình ông Nguyễn Văn Quý cùng với nhiều hộ dân khác được hỗ trợ nguồn giống và phân bón để trồng chè. Giờ đây diện tích chè 1 ha đã cho thu nhập ổn định từ 50 -60 triệu đồng/năm, chưa kể nguồn lợi từ trồng rừng và phát triển chăn nuôi trang trại với gần 100 con lợn thịt mỗi năm. Ông Qúy cho hay: Năm 2013, xã có chủ trương phát triển vườn rừng và cây chè công nghiệp vậy là gia đình ông Qúy cũng như các hộ giáo dân khác được hỗ trợ nguồn giống và phân bón để trồng chè. Giờ đây, diện tích chè 1 ha đã cho thu nhập ổn định từ 50-60 triệu đồng/năm, ngoài ra gia đình còn trồng thêm 2 ha keo tràm, nuôi 6 con trâu bò và gần 100 con lợn thịt mỗi năm.

Toàn huyện Anh Sơn hiện có đến 19 mô hình tiêu biểu cho thu nhập từ 150 – 1 tỷ đồng/năm. Song song với phát triển kinh tế, đồng bào công giáo huyện Anh Sơn còn tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới.

3images1348221 anh 3
Đoạn đường do các giáo dân thôn 5 - xã Hoa Sơn hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới

Thôn 5 - xã Hoa Sơn là một trong những địa phương điển hình. Nét nổi bật nhất trong phong trào xây dựng NTM nơi đây là phong trào làm đường giao thông nông thôn. Ông Nguyễn Văn Minh – một giáo dân chia sẻ: Nhận thấy chủ trương xây dựng nông thôn mới của Đảng và nhà nước là hoàn toàn đúng đắn và hợp lòng dân do vậy mà gia đình đã tiên phong tự nguyện hiến 100m2 đất để làm đường giao thông nông thôn.

Không chỉ hiến đất làm đường, gia đình ông Minh còn tình nguyện đóng góp thêm cả ngày công lao động. Từ những con người tiêu biểu như ông Minh mà nhiều hộ giáo dân khác cũng đã làm theo… Tính đến nay, toàn thôn đã được hiến 5.000m2 đất làm 1,6 km đường bê tông... Đường giao thông đã đẹp, nhà văn hóa cũng phải được khang trang, và một cuộc vận động xây dựng nhà văn hóa thôn lại được khởi xướng.

4images1348222 anh 4
Đồng bào lương giáo thôn 5 - xã Hoa Sơn cùng nhau xây dựng nhà văn hóa

Ông Nguyễn Văn Phú - Bí thư chi bộ thôn 5 cho hay: Toàn thôn 5 có 207 hộ nhưng có trên 60 % đồng bào công giáo, người dân ở đây lúc nào cũng đoàn kết tương trợ lẫn nhau vì vậy mà việc vận động xây dưng nhà văn hóa chúng tôi cũng không phải mất quá nhiều thời gian để thực hiện, ngoài số tiền mặt đóng góp mỗi hộ 1 triệu đồng, người dân còn đóng góp ngày công, thay nhau xây dựng để nhà văn hóa sớm đạt chuẩn.

Nhìn những con đường rộng thênh thang được bê tông hóa sạch đẹp, ngôi nhà văn hóa đang dần được dựng lên mới thấy rằng người dân lương - giáo nơi đây luôn đoàn kết một lòng trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa. Năm 2016 bà con giáo dân huyện Anh Sơn đã hiến 3.500m2 đất, phá dỡ 1.500m tường bao, ủng hộ 11 tỷ đồng, 3.000 ngày công lao động để làm đường giao thông và đường nội đồng, xây dựng các công trình văn hóa của xã và thôn.

5images1348223 anh 5 1
Đồng bào lương - giáo huyện Anh Sơn đoàn kết một lòng xây dựng nông thôn mới

Ông Hồ Sỹ Ngân - trưởng Ban đoàn kết công giáo huyện cho biết: Anh Sơn có trên 9.770 giáo dân, chiếm trên 10% dân số toàn huyện, sinh sống ở 84 khu dân cư thuộc 14 xã thị trấn ở 4 giáo xứ, 17 giáo họ. Trong những năm qua để thực hiện tốt các phong trào, ban đoàn kết công giáo huyện luôn nêu cao vai trò là cầu nối giữa họ Đạo với chính quyền cơ sở, thực hiện xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; Các mâu thuẫn trong nhân dân đều được chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các hội đoàn thể kết hợp với những người đứng đầu Giáo họ, Hội đồng Mục vụ Giáo xứ vận động, giải quyết thấu tình đạt lý.

Từ phong trào phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới, đã và đang ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương người công giáo điển hình trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, để từ đó đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào công giáo không ngừng được nâng cao.

Tác giả bài viết: Huyền Trang

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP