Nhà đẹp

Giáng sinh: Cảnh giác với các sản phẩm trang trí cây thông Noel

Giáng sinh chuẩn bị tới là lúc nhiều gia đình sắm cây thông Noel và đồ trang trí. Tuy nhiên theo một vài nghiên cứu cho thấy những đồ vật trang trí này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe.

Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa mới tới nhưng thị trường bán các đồ trang trí Noel đã nhộn nhịp ở khắp các con phố. Đặc biệt, mặc dù dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp nhưng nhiều gia đình đã đi mua sắm để chuẩn bị cho mùa Giáng sinh an lành.

Những sản phẩm dùng để trang trí năm nay khá đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Các món đồ trang trí như ngôi sao, chuông bạc, dây kim tuyến, quả châu có giá từ 5.000 - 20.000 đồng/món; tất len, mũ ông già tuyết, bông tuyết làm từ gỗ... có giá từ 10.000 - 40.000 đồng/món tùy vào mức độ lớn nhỏ và độ tinh xảo.

Ghi nhận trên các chợ mạng năm nay cũng bán sôi nổi các mặt hàng trang trí cây thông Noel với giá cả khác nhau. Chỉ cần gõ vào từ: “Đồ trang trí Noel giá rẻ” là có hàng trăm kết quả với các địa chỉ kinh doanh khác nhau muốn mua bao nhiêu cũng có. Thay vì phải chạy xe ra chợ thì các tiệm bán hàng online luôn phục vụ tận nơi nếu người mua có yêu cầu ship hàng.

Cảnh giác với những món đồ trang trí cây thông Noel mùa Giáng sinh. Ảnh minh họa

Theo quảng cáo của một vài tiệm kinh doanh thì giá còn được giảm 15% nếu đặt trước 1 tuần lễ và giảm 25% với công ty mua số lượng nhiều. Ngoài những mặt hàng quen thuộc, các cửa hàng kinh doanh online còn rao bán các loại nai nhung trang trí noel, hoa trạng nguyên kim tuyến, túi quà nhung… rất hấp dẫn các bạn trẻ.

Tuy nhiên bên cạnh những mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ, tem mác rõ ràng thì cũng tồn tại không ít các mặt hàng trôi nổi, được làm giả, làm nhái theo mẫu mã của các nhà sản xuất nổi tiếng với giá thành thấp và chất lượng kém, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Theo các nhà nghiên cứu, đồ trang trí mùa lễ Giáng sinh phần lớn không được kiểm soát và có thể chứa chì hoặc phthalates (chất được đưa vào sản xuất đồ nhựa, sơn). Khi trẻ đặt một đồ vật chứa chì trong miệng, trẻ có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng do ngộ độc chì.

Với các món đồ đặc trưng cho Noel như quả châu, các loại chuông, dây kim tuyến... chất lượng kém có thể được tạo màu từ những sản phẩm có chứa hóa chất, sơn phun màu độc hại, là nguyên nhân gây dị ứng khi tiếp xúc trực tiếp hoặc rơi vào mắt, mũi, miệng…

Ngoài ra, nhiều món đồ trang trí Noel còn có các cạnh sắc nhọn, hoặc được làm từ chất liệu dễ vỡ, gây nguy hiểm cho người sử dụng, đặc biệt là các bé nhỏ.

Trước đó, các nhà khoa học Philippine đã công bố nghiên cứu về độ an toàn của các đồ chơi giáng sinh, trong đó có một số loại đèn trang trí cây thông xuất xứ từ Trung Quốc có hàm lượng chì cao vượt mức cho phép gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Khi tiếp xúc với một số loại đèn này qua đường hô hấp, tiêu hóa sẽ dẫn đến thiếu máu, tổn thương thận, chậm tăng trưởng thể chất, chậm phát triển tâm thần…

Còn theo các bác sĩ tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, người tiêu dùng cần nâng cao hơn về ý thức mua sắm các đồ trang trí Giáng sinh. Cần chọn lựa những nơi bán uy tín, có mẫu mã nguồn gốc rõ ràng. Không nên lựa chọn những mẫu mã lạ, bất bình thường. Cần quan sát kỹ về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm. Nhất là với trẻ nhỏ cần cẩn thận khi mua sắm vì dễ ảnh hưởng đến sức khỏe, không cho trẻ tiếp xúc nhiều và ngậm vào mồm những vật dụng trang trí Noel có thể gây dị ứng da, ngứa ngáy, ảnh hưởng đến cơ quan gan thận, ung thư và gây vô sinh cho trẻ khi đến tuổi thành niên.

Tác giả: An Dương (T/h)

Nguồn tin: vietq.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP