Pháp luật

Giang Kim Đạt bị y án tử hình

Xác định không có cơ sở chấp nhận đơn kêu oan, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên phạt Giang Kim Đạt án tử hình do tham ô.

Chiều 18/8, sau gần hai tiếng nghị án, tòa phúc thẩm ra phán quyết không chấp nhận kháng cáo kêu oan của 4 bị cáo trong đại án tham nhũng xảy ra tại Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương - Vinashinlines (100% vốn Nhà nước).

TAND Cấp cao tuyên phạt Giang Kim Đạt (quyền trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines), Trần Văn Khương (nguyên tổng giám đốc Vinashinlines) cùng mức án tử hình tội Tham ô.

Trần Văn Khương (nguyên kế toán trưởng Vinashinlines) tù chung thân về cùng tội danh. Với cáo buộc Rửa tiền, ông Giang Văn Hiển (bố đẻ của Đạt) bị y án 12 năm tù.

Các bị cáo Đạt, Liêm, Khương tại phiên tòa phúc thẩm. Ông Giang Văn Hiển xin xử vắng mặt. Ảnh: Việt Dũng.

Đạt bị xác định đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt tiền của Vinashinlines song chưa ăn năn hối cải, chưa thành khẩn khai báo. Ngoài hành vi tham ô 260 tỷ đồng, Đạt còn có hành vi cố ý làm trái trong việc mua con tàu Hoa Sen nhưng được miễn trách nhiệm hình sự.

Bản án phúc thẩm xác định sai phạm của các bị cáo là một trong các nguyên nhân khiến Vinashinlines bị phá sản. Nguyên đơn dân sự trong vụ án vẫn là Vinashin. Tổng công ty này đã cho Vinashinlines vay 48 triệu USD và gần 10 tỷ đồng, hiện nay phải gánh khoản nợ từ trước.

Việc kê biên một số tài sản của cha mẹ và em gái Đạt, tòa cho rằng là chính xác nên không xem xét kháng cáo của những người này. Tòa xác định đây là tài sản có được do hành vi phạm tội của Đạt. 40 bất động sản, ôtô tiếp tục bị kê biên.

Theo bản án, thông qua việc mua 3 con tàu, và cho thuê 9 tàu, bị cáo Đạt đã chiếm đoạt 260 tỷ đồng hoa hồng của Vinashinlines. Số tiền này, Đạt đưa cho ông Liêm 150.000 USD, còn lại chuyển vào 22 tài khoản của bố đẻ. Khi sự việc bị phát hiện, Đạt trốn ra nước ngoài sống sung túc, mua thêm nhà. 5 năm sau, anh ta bị bắt theo lệnh truy nã quốc tế.

Trong số tiền có được, ông Liêm đưa cho kế toán trưởng Khương 110.000 USD.

Tác giả: Việt Dũng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP